ครู...หัวใจบริสุทธิ์


หัวใจของความเป็นครู

^_^...ความเมตตา...^_^

ความเมตตานั้นเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการเป็นครู เด็กนักเรียนทุกคนต่างมาจากครอบครัวที่ต่างกัน ดังนั้นความคิดและการแสดงออกก็ย่อมต่างกันไปด้วย ครูที่มีความเมตตาต่อเด็กนักเรียนนั้นย่อมเป็นที่รักของเด็กนักเรียนทุกคน ถึงความรักนั้นจะเกิดขึ้นช้าก็ตามแต่เป็นความรักที่ยั่งยืน

^_^...ความกรุณา...^_^

ความกรุณานั้นเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับการเป็นครูอีกประการหนึ่ง เพราะความปราถนาดีที่จะให้นักเรียนทุกคนได้รับความรู้ และการปรับตัวในสงคมที่เปลี่ยนแปลงตลอดแล้วนั้นเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับนักเรียนทุกคน

^_^...มุทิตา...^_^

ความมุทิตานั้นเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับการเป็นครูอีกประการหนึ่ง เพราะการที่ครูมีจิตใจที่อ่อนโยนนั้นย่อมเป็นสิ่งที่แสดงออกโดยธรรมชาติ ทำให้เด็กนักเรียนอยากจะเข้าใกล้ ไม่กลัวการอยู่ใกล้ครูและไม่กลัวที่จะเข้ามาปรึกษาในเรื่องต่าง ๆ เพาระครูต้องเป็นเหมือนคนในครอบคัวที่ให้คำปรึกษาได้ทุกเรื่อง

^_^...อุเบกขา...^_^

ความอุเบกขานั้นเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับการเป็นครูอีกประการหนึ่ง ครูทุกคนต้องประสบปัญหาต่างกันไม่ว่าจะเป็นเรื่องนักเรียนและเรื่องที่เกิดขึ้นในโรงเรียน ครูที่ดีต้องวางเฉย ปล่อยวาง และเป็นกลางอยู่เสมอ

^_^...ความอดทน...^_^

การเป็นครูที่ดีนั้นต้องประกอบไปด้วยความอดทน อดทนต่อสิ่งที่เกิดขึ้นและอดทนต่ออุปสรรคต่าง ๆ การเป็นครูนั้นไม่ได้ราบรื่นเสมอไป ครูต้องอดทนและต้องผ่านอุปสรรคนั้นไปให้ได้

^_^...ครูต้องเป็นทุก ๆ อย่าง...^_^

ครูนั้นต้องเป็นทุกอย่าง เป็นทั้งพ่อ แม่ และครอบครัว เมื่อเด็กเข้ามาอยู่ในโรงเรียน และเป็นพันโรงเมื่อจำเป็น ครูนั้นไม่ได้อยู่ในโรงเรียนที่มีสภาพสมบูรณ์เสมอไป โรงเรียนที่ทุรกันดารมีมากมายในประเทศไทย ดังนั้นครูต้องเป็นทุก ๆ อย่างให้กับนักเรียนและโรงเรียน

 

หมายเลขบันทึก: 561139เขียนเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2014 20:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2014 21:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีคะเบญจมาภรณ์ ทาเปี้ย เห็นด้วยนะคะ ครูต้องมีความเมตตา กรุณา มุทิตา อุเบกขา และความอดทน

สวัสดีค่ะน้องเบญจมาภรณ์ ทาเปี้ย

เพิ่งคุยกับพี่ ๆ และหลาน ๆ เมื่อวันเสาร์ ในฐานะอาจารย์พี่เลี้ยง รับฝึกงานน้อง ๆ พร้อมกัน ๑๐ คน

บ่นว่าเด็กส่งงานช้า ชอบมาส่งใกล้ deadline ให้เวลาอ่านน้อย

หลานสาว ม.๕ สะท้อนว่า อาก็ต้องมีเมตตาและใช้ความอดทนเยอะ ๆ

ดีใจกับน้องนะคะ ที่จะมีคุณสมบัติของความเป็นครูที่ดีต่อไป

ปฏิบัติให้ได้ทุกข้อเนาะ เดี๋ยวครูไปนิเทศเราดีกว่า ;)...

สวัสดีครับ คุณ เบญจมาภรณ์ ทาเปี้ย
ครูจะต้องมีความเมตตา กรุณา มุทิตา อุเบกขา และความอดทน
ขอบคุณมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท