ใจรักในการเป็นครู


 

 

 

ประสบการณ์การเป็นครู ในคำว่า "ครู" ณ จุดนี้สิ่งที่ดิฉันสัมผัสได้จากการเป็นครูใน 5 วันของการออกทดลองสอนนั้นดูเหมือนจะเป็นระยะเวลาที่น้อยมาก แต่มันก็ทำให้ดิฉันบอกกับตัวเองเสอมว่า ในวันข้างหน้าที่จะมาถึงไม่ไกลนี้ฉันจะต้องเป็นครูให้ได้ ฉันรักที่จะเป็นครู รักที่จะให้ความรู้ รักที่จะเมตตา

นับตั้งแต่ที่ดิฉันเข้ามาเรียนในสายครูนี้ ในใจของฉันนั้นลึก ๆ ยังคงไม่แน่ใจว่าในวันข้างหน้าตัวเองจะประกอบอาชีพครูได้หรือเปล่า ยังคงลังแลกับการจะเป็นครู และให้คำตอบตัวเองไม่ได้ว่าจริงแล้วเรารักในอาชีพนี้จริงไหม แต่ในวันนี้สิ่งที่ฉันสัมผัสได้ในอาชีพครู คือ ครูคืออาชีพที่มีเกียรติ คืออาชีพที่น่าเคารพนับถือเป็นอาชีพที่น่ายกย่อง ซึ่งคนที่เป็นครูทุกคนจะต้องรักษาเกียรติและเคารพในอาชีพของตน

ครูยังเป็นผู้ให้ความรู้ช่วยชี้แนะแนวทางที่สว่างและถูกต้องแก่ลูกศิษย์ต้องยืนอธิบายเสียงดังอยู่หน้าห้อง ต้องค่อยถามศิษย์ว่าเข้าใจไหม ต้องค่อนหาวิธีที่จะทำอย่างไรให้ศิษย์เข้าใจและได้ความรู้ในสิ่งที่เราสอน ทุก ๆ อย่างคือการเป็นครู

 

 

ในการเป็นครูทดลองสอนของฉันนั้นใช่ว่าจะต้องให้ความรู้อยู่หน้าห้องเสมอไป การเป็นครูนั้นจะต้องสอนให้ศิษย์เป็นดี มีน้ำใจ ฉันเห็นน้ำใจจากนักเรียนที่โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์เชียงใหม่แห่งเด็กนักเรียนมีน้ำใจต่อเพื่อน ต่อพี่ ต่อน้อง และต่อครู นั้นก็หมายความว่าตัวครูเองนั้นจะต่อมีน้ำใจ มีเมตตาต่อศิษย์เช่นกัน เป็นแบบอย่างที่ดีให้ศิษย์เห็น 

หมายเลขบันทึก: 561131เขียนเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2014 19:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2014 22:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เป็นครู ๒๔ ชั่วโมงนะ ;)...

สวัสดีค่ะ คุณริศรา สุวรรณจันทร์
ดิฉันภาคภูมิใจกับการเป็นครูของคุณค่ะ
ซึ่งอนาคตอันใกล้นี้คุณก็จะประสบความสำเร็จดังใจหวังแล้ว

ดิฉันขอเป็นกำลังใจให้คุณต่อไปนะค่ะ ^^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท