โอกาส อุปสรรค และกฎหมายที่เกี่ยวข้องในการทำธุรกิจส่งออกผลไม้กระป๋อง


เพิ่มเติมประเด็นที่เกี่ยวกับโอกาส อุปสรรค และกฎหมายในการทำธุรกิจส่งออกผลไม้กระป๋องในเรื่องของผลกำไร, ลูกค้า, ทุน, การเอารัดเอาเปรียบและกระบวนการดำเนินธุรกิจ
โอกาสอุปสรรคข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องในการทำธุรกิจส่งออกผลไม้กระป๋องธุรกิจผลไม้กระป๋องเป็นธุรกิจที่สนับสนุนกิจการของบุคคลในครอบครัวและเกษตรกรในพื้นที่ที่ผลิตเงาะ, สัปปะรดและลำไย โดยนำผลไม้มาแปรรูปเป็นผลไม้กระป๋อง 
No. หัวข้อ โอกาส อุปสรรค กฎหมายที่เกี่ยวข้อง
1 กำไร ( Benefit ) - ความสามารถในการซื้อวัตถุดิบที่มีราคาย่อมเยาว์ เนื่องจากเป็นวัตถุดิบที่ผลิตกันในครัวเรือน   - ปัญหาที่อาจเกิดขึ้นโดยไม่สามารถคาดการณ์ได้ อย่างเช่น น้ำท่วม, ฝนไม่ตกต้องตามฤดูกาล- ปัญหาแรงงานขาดแคลน - ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ลักษณะ 20: ประกันภัย - กฎหมายคนทำงานต่างด้าว พ.ศ. 2521 และ ฉ.2 พ.ศ. 2544
2  ลูกค้า  ( Client ) - ลูกค้าในธุรกิจคือ Supermarket และร้านอาหารไทยที่อยู่ในต่างประเทศ - มาตรฐานเพื่อให้สามารถส่งเสริมการแข่งขันกับประเทศคู่แข่งได้- การขนส่งสินค้าทางเรือเกิดเหตุสุดวิสัยไม่สามารถส่งได้ตามกำหนดเวลา- การผันผวนในอัตราการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศในกรณีรับและจ่ายเงินค่าสินค้า - ISO 9000, ISO 14000, ข้อบังคับมาตรฐานอาหารไทยและมาตรฐานอาหารต่างประเทศ ฉ.10-11 พ.ศ.2523 ออกตามความในพรบ. มาตรฐานสินค้าขาออก พ.ศ.2503 ฉ.11 พ.ศ.2524 ออกตามความในพรบ. มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม พ.ศ.2511
3 ทุน ( Capital ) - การลงทุนตั้งโรงงานผลิตผลไม้กระป๋องต้องกู้ยืมเงินจากสถาบันการเงิน - อาจเกิดปัญหาในเรื่องของอัคคีภัย   - กฎหมายที่ว่าด้วยการกู้ยืม- ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ลักษณะ 20: ประกันภัย
4 การเอารัดเอาเปรียบผู้อื่น ( Wrong  going ) - รับซื้อสินค้าจากเกษตรกรในพื้นที่เพื่อส่งเสิรมให้เกิดการสร้างรายได้ในชุมชน - เกษตรกรอาจใช้สารเคมีทำให้เกิดปัญหาสารตกค้าง- บางฤดูกาลราคาสินค้าจะมีราคาสูงเนื่องจากไม่ใช่ฤดูกาลของผลไม้ชนิดนั้น- ผู้ผลิตไม่ทราบข้อมูลเกี่ยวกับตลาดคู่แข่งทำให้ไม่สามารถแข่งขันกับต่างประเทศได้  -  GMP-Good Manufacturing Practices)- HACCP- Hazard Analysis Critical Control Points)- ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ลักษณะ 20: ประกันผลผลิต 
5 ขบวนการทางธุรกิจ ( Business Process )     - การจัดตั้งบริษัทเพื่อส่งออกผลไม้กระป๋อง- การจัดหาพนักงานในการติดต่อส่งออกผลไม้กระป๋อง - ความขัดแย้งของหุ้นส่วนในกรณีที่หุ้นส่วนเกิดการถอนหุ้นกระทันหัน- การจ้างแรงงานพนักงาน- การติดต่อราชการค่อนข้างช้าทำให้การส่งออกอาจไม่ทันตามกำหนด - ประมวลกฏหมายแพ่งและพาณิชย์ : การก่อตั้งบริษัท- กฎหมายแรงงาน- กฎหมายที่ว่าด้วยเรื่องอัตราว่าจ้าง- กฎหมายระหว่างประเทศ 
หมายเลขบันทึก: 56098เขียนเมื่อ 27 ตุลาคม 2006 21:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 00:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท