มีรู้จักให้ ได้รู้จักพอ


กว่าจะมาเขียนเรื่องนี้ก็ปาไปหลายเดือนกับกาลเวลา กลับมาอีกครั้งกับ "มีรู้จักให้ ได้รู้จักพอ" คำนี้มาจากผู้ใหญ่ใจดีของอำเภอท่านหนึ่ง ที่ท่านได้ให้สัมภาษณ์กับหนังสือMagazine ฉบับหนึ่งของจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งวันนั้นมีโอกาสได้ฟังการให้สัมภาษณ์ถึงแม้จะเป็นช่วงเวลาสั้นๆก่อนการประชุมแต่ทำให้ผู้เขียนได้ซึ่งกับคำนี้ เพราะเมื่อมองเวลาที่ผ่านมาหรือตลอดเวลาที่ได้รู้จักผู้ใหญ่ใจดีของเราจะเห็นได้ว่าท่านมีแต่ให้เสมอมาทั้งเรื่องการศึกษา เรื่องสังคม และประโยชน์ส่วนรวมของชุมชน เสมอมาตลอดเวลาที่เราได้สัมผัสในการทำงานของท่านเราจะพบว่าเป็นเช่นการให้สัมภาษณ์  และเมื่อมองย้อนกลับมาในสังคมเราส่วนใหญ่นี้จะพบว่ามันมีความตรงข้ามกันเยอะและหลากหลายรูปแบบที่ว่า "ไม่มีจะให้ ได้ไม่รู้จักพอ"  จึงทำให้สังคมเราเปลี่ยนไปในทางที่สวนกลับความก้าวหน้าจริงๆ แต่ถ้าสังคมเรารู้จักคำว่า "พอเพียง" บ้านเราก็จะมีความสุขมากกว่านี้

หมายเลขบันทึก: 560972เขียนเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2014 12:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2014 12:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

มีหรือจะรู้จักพอกับรัฐบาลที่ไม่มีฝ่ายค้านก็คงพอไม่เป็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท