สังเกตุการติดผลของมะม่วงในสวนหลังบ้าน


 

 

  

เย็นวันนี้ ได้ไปสังเกตุการแทงช่อของมะม่วงพันธุ์เขียวใหญ่ หรือบางท่านก็เรียกว่าพันธุ์จีนหวง(ทางภาคเหนือ) ซึ่งในสวนหลังบ้านผมมีเพียงไม่กี่ต้นซึ่งเริ่มออกช่อดอก พร้อมติดผลเล็กๆใหญ่กว่าหัวไม้ขีดเล็กน้อย  จากการสังเกตมีความเชื่อได้ว่าต้องติดผลแน่ๆ แต่ก็ต้องคอยดูแลให้น้ำโดยเพิ่มปริมาณทีละน้อย บางครั้งเราก็ฉีดพ่นน้ำ ซึ่งจะช่วยชะล้างราดำที่ติดอยู่ตามผลอ่อนและใบ ต้นนี้เริ่มให้ผลมาตั้งแต่ปีที่แล้วก็ดก แต่ปีนี้ก็ยังจะดกอีกนะครับ

 

    

 

เมื่อเรามีความมั่นใจว่ามีการติดผลแน่ๆ ต้องหาไม้ไผ่ในสวนมาค้ำยันช่อผลเพื่อไม่ให้กิ่งหัก เพราะว่าผลของมะม่วงพันธุ์เขียวใหญ่นี้ มีขนาดของผลโต ตั้งแต่ 0.๕- ๑.oo กก. แต่ที่สำคัญต้องให้น้ำอย่างต่อเนื่องและมีการใส่ปุ๋ยด้วย นะครับ

 

 

เขียวมรกต

๔ กพ.๕๗

หมายเลขบันทึก: 560930เขียนเมื่อ 4 กุมภาพันธ์ 2014 21:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 กุมภาพันธ์ 2014 21:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

ให้น้ำและปุ๋ยต่อเนื่อง ขอบคุณค่ะ

ปีนี้หนาวมาก มะม่วงออกดอกดกมาก แต่ไม่แน่ใจว่ามะม่วงจะติดผลมากน้อยแค่ไหนนะ

ขอบคุณ ทพญ.ธิรัมภา ที่แวะมาเยี่ยมครับ

ขอบคุณครับคุณครูมะเดื่อ ในปีนี้มีอาศที่หนาวเย็นติดต่อกัน ส่งผลให้ไม้ผลแทงช่อดอกมาก แต่จะติดผลหรือเปล่านั้นก็มีหลายปัจจัยเช่นกันนะครับ

ขอบคุณ อ.บุษยมาศ ที่แวะมาให้กำลังใจครับ

ขอบคุณท่านอาจารย์อ.นุ ที่แวะมาให้กำลังใจครับ

สังเกตุมะม่วงระวังเพลี้ยลงบ้างก็คงได้ผลไว้รับประทาน สังเกตุการเมืองลำบากใจนักถ้ามีเฉพาะฝ่ายรัฐบาลมาให้เลือกฝ่ายเดียวคงรับประทานกันอิ่ม

พันธ์มะม่วงแก้วขมิ้นน่าสนใจ แต่พันธ์ที่ไม่มาให้เลือกตั้งขาดไปนั้นคิดว่าไม่สมบูรณ์

ขอบคุณนะคะ ที่ "คุณเขียวมรกต" ตอบคำถามเรื่องการใช้เดหลีกำจัดแมลงวันผลไม้ให้ไอดินฯ เข้าใจในบันทึกก่อน

และขอบคุณที่บันทึกเรื่องมะม่วงให้ได้เรียนรู้อย่างต่อเนื่อง บันทึกนี้ทำให้ได้รู้จักมะม่วงพันธุ์เขียวใหญ่ที่ ซึ่งที่ฟาร์มไม่ได้ปลูกค่ะ และได้รู้วิธีดูแลรวมทั้งการใช้ไม้ค้ำยันกิ่งตั้งแต่ช่วงออกดอก เห็นผจก.ฟาร์มจะทำก็ต่อเมื่อผลโตและหนักจะลากดินอยู่แล้ว …ถ้าลูกโตแล้วหวังว่าจะนำมาให้ชมอีกนะคะ

นำมะม่วงพันธุ์ "งามเมืองย่า" ที่ฟาร์ม มาแลกเปลี่ยนด้วยค่ะ

ขอบคุณ ท่านpap2498 ที่แวะมาทักทายกันนะครับ

ขอขอบคุณ ท่านอาจารย์ไอดินฯครับ ความจริงแล้วพันธุ์เขียวใหญ่ผลคล้ายกับงามเมืองย่ามากแต่สีจะเขียวเข้มมากกว่างามเมืองย่าครับ พันธุ์งามเมืองย่าเป็นมะม่วงที่น่าสนใจพันธุ์หนึ่งในห้วงระยะเวลาที่ผ่านมาไม่นานนะครับ หากปลูกแล้วต้องศึกษาลูกค้าที่บริโภคควบคู่กันไปนะครับ

ขอบคุณท่านอ.ที่กรุณาแวะมาให้กำลังใจครับ

ขอบคุณ อ.เพชรน้ำหนึ่ง ที่แวะมาให้กำลังใจครับ

ขอบคุณ ท่านยายธี ที่กรุณาแวะมาให้กำลังใจเสมอมาครับ

ขอขอบคุณ ท่านอาจารย์สามสักครับ ที่กรุณาแวะมาให้กำลังใจเสมอมา

ขอบคุณ ท่านkanchana muangyai ที่กรุณาแวะมาให้กำลังใจครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท