Pinterest เครือข่ายสังคมใหม่กับการเรียนการสอน


                                              

       Pinterest นับว่าเป็นสื่อใหม่ หรือ New media ที่มีลักษณะเป็นสังคมออนไลน์ ที่สามารถดึงดูดความสนใจได้ โดยเฉพาะกับกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่เติบโตมาพร้อมกับเทคโนโลยีอย่างนักเรียน นักศึกษาในปัจจุบันที่มีความคุ้นเคยและสามารถใช้เทคโนโลยีได้อย่างคล่องแคล่ว Pinterest จึงเป็นสื่อใหม่ที่น่าท้าทาย และน่าคิดถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นหากนำสังคมออนไลน์ที่ชื่อว่า Pinterest นี้ไปใช้เสริมในการเรียนการสอน

 

       Pinterest คือการรวมกันของคำว่า“Pin” + “Interest” ความหมายในภาษาไทย คือ “ปักหมุด” + “ความน่าสนใจ” ซึ่งหมายถึงการปักหมุดในสิ่งที่เราสนใจนั่นเอง Pinterest คือเว็บไซต์ประเภท Social BookmarkหรือWeb Bookmark         สำหรับเก็บหน้าเว็บ  คลิปวีดิโอ หรือไฟล์ภาพ ฯลฯ ที่อยู่บนเว็บ ซึ่งผู้ใช้เก็บสิ่งที่สนใจ มีความชอบส่วนตัว และวิถีชีวิตของแต่ละบุคคล โดยใช้หลักของในการปักหมุด (Pin) สิ่งที่สนใจให้เพื่อนในเครือข่ายของผู้ใช้ได้เห็นและหากเพื่อนเครือข่ายสนใจจะเกิดกระแสบอกต่อ (Viral Marketing) นอกจากนั้น เพื่อนในเครือข่ายที่เข้ามาติดตามและมีวิถีชีวิตแบบเดียวกันกับผู้ใช้ผ่านPinterest สามารถเข้ามากด Like หรือ Comment พร้อมกับแชร์ (Share) ไปยังเครือข่ายสังคมออนไลน์อื่นๆอย่างเช่นFacebook และ Twitter ได้ด้วย

หมายเลขบันทึก: 560774เขียนเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2014 10:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2014 10:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท