มีเพื่อนชอบคุยกันเรื่องการสวดคาถาชินบัญชร วันละหลายๆจบ แต่ทุกครั้งผมจะบอกว่า แค่จบเดียวผมก็ยังไม่ค่อยรอด
เพราะผมจะเน้นคิด และปฏิบัติตามความหมายแต่ละวรรค ทีละวรรค ไปเรื่อยๆ จนจบในวรรคนั้นแล้วจึงขึ้นวรรคต่อๆไป กว่าจะจบรอบหนึ่งก็นานนนนนนนนนนนนนนน มากครับ และไม่แน่นอนในแต่ละครั้ง
จึงขอนำวิธีการแบบที่ผมถนัด มาฝากครับ
******************************
ในขณะที่สวดแต่ละวรรค เป็นการอัญเชิญสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ทีละข้อนั้น มีดังนี้
1. สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า (สะอาด สว่าง สงบ) ประดิษฐานอยู่บนศีรษะ
2.พระธรรม (ความจริงแท้)อยู่ที่ดวงตาทั้งส
3. พระสงฆ์(การปฏิบัติดี) อยู่ที่อก
4. พระอนุรุทธะ(ทิพยจักษุ) อยู่ที่ใจ
5. พระสารีบุตร (ปัญญา) อยู่เบื้องขวา
6. พระโมคคัลลาน์ (อิทธิฤทธ์)อยู่เบื้องซ้าย
7. พระอัญญาโกณทัญญะ (รู้ธรรมก่อนใคร) อยู่เบื้องหลัง
8. พระอานนท์ (ความจำ) กับ 9. พระราหุล (ชอบเรียน) อยู่หูขวา
10. พระกัสสปะ (ธุดงค์) กับ 11. พระมหานามะ อยู่ที่หูซ้าย
12. พระโสภิตะ (ผู้สมบูรณ์ด้วยสิริ) อยู่ที่ทุกเส้นขน ตลอดร่างทั้งข้างหน้าและข้างหลั
13. พระเถระกุมารกัสสปะ (ผู้แสวงบุญทรงคุณอันวิเศษ มีวาทะอันวิจิตรไพเราะ) อยู่ปากเป็นประจำ
14. พระปุณณะ (นักเทศน์) 15. พระอังคุลิมาล 16. พระอุบาลี (พระวินัย) 17. พระนันทะ (อินทรียสังวร) 18. พระสีวลี (มีลาภ) เจิมที่หน้าผาก
19. พระอสีติมหาเถระที่เหลือ อยู่ทั่วอวัยวะน้อยใหญ่
20. พระรัตนสูตร(ความร่มเย็นในชีวิต
21. พระเมตตาสูตร (บารมี) อยู่เบื้องขวา
22. พระอังคุลิมาลปริตร(หายจากเจ็บป่วย) อยู่เบื้องซ้าย
23. พระธชัคคะสูตร (ป้องกันการสะดุ้งหวาดกลัว) อยู่เบื้องหลัง
24. พระขันธปริตร (กำจัดพิษ) 25. พระโมรปริตร (แคล้วคลาดปลอดภัย) และ 26. พระอาฏานาฏิยสูตร(แคล้วคลาดจากสิ่งชั่วร้าย)
พระชินพุทธเจ้าทั้งหลายนอก
"สัตตะปราการ" ตั้งล้อมเป็นกำแพงคุ้มครองเจ็ดชั้น ได้รับการอภิบาลด้วยคุณานุภาพแห่งสัทธรรม จึงชนะเสียได้ซึ่งอุปัทวันตรายใ
ด้วยอานุภาพแห่งพระชินะพุทธเจ้า
และสุดท้ายก็กลับมาที่ตัวเราเอง
ขอข้าพระพุทธเจ้าจงได้ปฏิบัติแล
เราต้องกลับมาแก้ไขที่ตัวเราเอง
ดั่งคำอธิษฐานที่ให้ไว้ในการสวด
ท่านจึงจะบรรลุผลในการสวด "คาถาชินบัญชร" ในแต่ละจบที่สวดไป
จึงควรสวดด้วยใจ ตั้งใจปฏิบัติตามที่สวด อย่าสวดด้วยปาก หรือแค่คำพูดในใจ
เพราะผลจะเกิดได้ด้วยการ "ปฏิบัติ" เท่านั้น
ที่มีอยู่ในวรรคท้ายๆของบทสวด..
และขออนุโมทนา สาธุ กับท่านที่สวดอย่างถูกต้อง สมบูรณ์ ทั้ง กาย วาจา และใจ ด้วย เทอญฯ
ไม่มีความเห็น