วันที่ 2 ความรู้ที่ครูมอบให้นักเรียน (วันที่ 28 มกราคม 2557)


วันที่สองของการทดลองสอน วันที่ 28  มกราคม  2557

 

วันนี้ก็เป็นวันที่สองกับการทดลองสอน ซึ่งช่วงเช้าดิฉันก็มีสอน คอมพิวเตอร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2  ในวันนี้ดิฉันได้พานักเรียนมาสอนอีกห้องเรียนหนึ่ง ซึ่งไม่ใช่ห้องคอมเพราะวันนี้ดิฉันได้วางแผนไว้ว่า จะให้ทำกิจกรรมกลุ่มกัน วันนี้ดิฉันสอนเรื่อง อินเทอร์เน็ต เวลาที่ดิฉันถามคำถาม นักเรียนจะไม่ค่อยตอบกัน แต่ดิฉันบอกว่าจะมีรางวัลให้ นักเรียนก็แย่งกันตอบกัน จึงก็ทำให้ดิฉันได้รู้ว่านักเรียนมีความเข้าใจอยู่ในระดับใด

 

 

วัดความรู้นักเรียนโดยให้ทำแบบทดสอบ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2

 

เมื่อสอนเนื้อหาเสร็จแล้ว ดิฉันจึงให้นักเรียนออกมาทำกิจกรรมหน้าห้องเรียน เพราะช่วงเช้าอากาศที่โรงเรียนหนาวมาก การที่นักเรียนได้ออกมาทำกิจกรรมหน้าห้องเรียน ดิฉันคิดว่าจะทำให้นักเรียนได้ผ่อนคลายได้คิดในสิ่งใหม่ ๆ

ในช่วงที่นักเรียนทำกิจกรรม ดิฉันก็ได้จดบันทึก ในการทำกิจกรรมของนักเรียน ซึ้งในการทำกิจกรรมกลุ่ม แต่ละกลุ่มก็ช่วยเหลือกันเป็นอย่างดี มีการ แบ่งหน้าในการทำที่  มีการวางแผนก่อนลงมือทำ  ซึ่งโดยรวมแล้วนักเรียนแต่ละกลุ่มสามัคคีกันดี ช่วยเหลือกัน 

 

 

 

นักเรียนช่วยกันทำกิจกรรมกลุ่ม  นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2

 

 

 

เก็บภาพความประทับใจหลังเรียนเสร็จแล้ว นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2

 

จากการสอนในครั้งนี้ดิฉันก็จะต้องมีการจดบันทึกหลังการสอน เพราะจะทำให้ได้รู้ว่าปัญหาในการสอนครั้งนี้คืออะไรและจะต้องแก้ปัญหา หรือมีแนวทางแก้ไข อย่างไร  ซึ่งการจดบันทึกนี้จะทำให้ดิฉันสามารถนำสิ่งที่ต้องแก้ไข นำไปปรับปรุงพัฒนาวิธีการสอนใหม่ ๆ เพื่อให้ก้าวสู่ในการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 560560เขียนเมื่อ 30 มกราคม 2014 15:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 มกราคม 2014 15:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีครับ คุณ อรทัย พงษ์ปิยะมิตร
เขียนได้น่าประทับใจมากเลยครับ
ขอบคุณมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท