หันหลังกลับ : นวัตกรรมการบริหารโรงเรียนขนาดเล็ก


ถ้ามีโรงเรียนเล็ก ๆ บ้านนอกแห่งหนึ่งสามารถนำพาลูก ๆ ของเราให้เข้าถึงธรรมได้ เราจะส่งไปเรียนหรือไม่ ?

 

http://www.gotoknow.org/posts/250080

 

            ในการออก Coaching แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับผู้บริหารโรงเรียนและคุณครู พบว่า โรงเรียนขนาดเล็กมีข้อจำกัดหลายประการ เช่น  ครูไม่ครบชั้น ขาดแคลนงบประมาณ  ฯลฯ เมื่อเทียบกับโรงเรียนขนาดใหญ่ระดับอำเภอ ระดับจังหวัดแล้ว คงเป็นการยากถ้าใช้วิถีและวิธีบริหารตามกระแสหลักให้สามารถจัดการศึกษาได้ เท่าเทียม            ในฐานะ Coach จะทำอย่างไรดี ?      จะแปรเปลี่ยนอุปสรรค เป็น โอกาส ได้อย่างไร ?

            ตอนรับประทานอาหารเที่ยง ได้สนทนาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ธรรมกับคุณครูท่านหนึ่ง ทำให้ผมสัมผัสได้ถึงฐานภูมิธรรมของโรงเรียนเล็ก ๆ แห่งนี้ว่า ธรรมดาที่ไม่ธรรมดายิ่งนัก

 

 

 

             ช่วงบ่ายผมขออนุญาตท่าน ผอ. เรียกประชุมเด็ก ๆ นักเรียนทุกคน (32 คน) เพื่อทดสอบสมมติฐานในใจ อะไร บางอย่าง

 

              ผมมีบุญวาสนาได้สัมผัสสิ่งที่ดีที่สุดในชีวิตตอนเรียนปริญญาเอก นั่นคือ พุทธธรรม คำสั่งสอนของพระพุทธเจ้า ผมตัดสินใจนำพุทธธรรมบูรณาการเข้ากันวิทยานิพนธ์ของผม และมุ่งมั่นตั้งแต่นั้นมาที่จะเป็นปัจจัยให้เพื่อนมนุษย์เห็นและเข้าถึงธรรม อย่างเต็มกำลังวาสนาแห่งตน

 

หลังจากพาเด็ก ๆ ทำสมาธิเบื้องต้น พร้อมกับถ่ายทอดเคล็ดธรรมพื้นฐานให้ ผมทดสอบยิงคำถามธรรมไล่ระดับความลึกไปทีละคำถาม แต่แปลกมาก ๆ เด็๋ก ๆ สามารถตอบคำถามได้มากกว่าวัยของเขา ทำผมมีความสุขและมั่นใจยิ่งขึ้น และมาทราบตอนหลังว่า เด็กที่สามารถตอบคำถามธรรมขั้นสูงของผมได้ทุกคำถามนั้น ในอดีตเป็นเด็กที่ซนมาก ๆ

 

              และแล้ว.. นวัตกรรม "หันหลังกลับ" ก็ผลุดขึ้นมาในใจผม ผมพยายามเรียบเรียงในใจและหาวิธีการค่อย ๆ นำเสนอออกมาเพื่อให้เกิดการนำไปปฏิบัติ

 

              ปี 2552 พ่อคำเดื่อง สอนไว้ประมาณว่า ..บนเวทีโลก อเมริกา ยืนเป็นผู้นำอยู่หัวหน้าแถว ตามมาด้วยประด้วยประเทศมหาอำนาจทั้งหลาย ไทยเราอาจจะยืนอยู่เป็นลำดับสุดท้าย แต่ถ้าเราหันหลังกลับ เราจะกลายเป็นผู้นำ..              เข้าทำนองว่า ถ้าชกกติกามวยสากล เราคงสู้กับเขายาก แต่ถ้าเปลี่ยนกฏมาชกมวยไทยที่เราถนัดแล้ว เราคือ ผู้นำ

 

              ถ้าดูผิวเผินแล้วนั้น โรงเรียนขนาดเล็ก ไม่มีทางสู้กับโรงเรียนขนาดใหญ่ได้แน่นอน เพราะมีจำนวนนักเรียนน้อยกว่า ครูน้อยกว่า ขาดแคลนงบประมาณและสิ่งอำนวยความสะดวกทั้งหลาย

 

              แต่ถ้าเราหันหลังกลับ และเปลี่ยนกฏกติกามาชกตามแบบของเราแล้ว จะเกิดอะไรขึ้น มีหลายสิ่งที่โรงเรียนขนาดเล็กทำได้ แต่โรงเรียนขนาดใหญ่ไม่สามารถทำได้ หรือทำได้ยาก สิ่งนั้นคืออะไร ?

 

 

 

               ถ้าเรารู้จริง ๆ ว่า การศึกษา คือ อะไร ?              

ในอนาคต วัฒนธรรมอาจจะเปลี่ยนไปว่า

ถ้าอยากให้ลูกเข้าถึงว่า ชีวิต คือ อะไร ? ต้องส่งลูกไปเรียนที่โรงเรียนขนาดเล็กนอกเมือง ครับ

หมายเลขบันทึก: 560488เขียนเมื่อ 29 มกราคม 2014 22:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 มกราคม 2014 18:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เป็นโรงเรียนที่น่ารักมากๆ

กำลังทำกิจกรรมกับโรงเรียนแบบนี้อยู่ครับ

ขากลับท่าน ผอ.ให้พระนาดูนมาด้วยครับ สาธุ สาธุ

-สวัสดีครับ

-โรงเรียนขนาดเล็ก..แต่การศึกษาไม่ได้เล็กเลยนะครับ

-ขอบคุณภาพนี้มาก ๆ ครับ

-ชอบใจ...

-ขอบคุณครับ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท