สิ่งที่อันตรายที่สุดของผู้ที่ศึกษาเล่าเรียนมามาก


+++ สิ่งที่อันตรายที่สุดของผู้ที่ศึกษาเล่าเรียนมามาก คือ ความหลงทะนงตน ว่า ตัวเองคือผู้รอบรู้ เปี่ยมล้นไปด้วยปัญญาเหนือผู้อื่น

ความจริงแล้ว เรื่องนี้ไม่ใช่สิ่งที่แปลกแต่อย่างใด เพราะยิ่งเรียนมาก ศึกษามาก ประสบความสำเร็จมาก ความมั่นใจก็เพิ่มมากขึ้นเช่นกัน

ดังนั้นถ้าผู้อ่านท่านใด กำลังตกอยู่ในสถานะที่คิดว่าความเห็นของตนเองดีเหนือใคร จนกระทั่งปิดกั้นความคิดเห็นที่แตกต่างของผู้อื่นอยู่ละก็ อย่าได้แปลกใจไปว่าผิดปกติ ถือเป็นเรื่องปกติ

แต่เรื่องปกตินี่เองที่จะปิดกั้นปัญญาไม่ให้ก้าวหน้าไปได้

ในแนวความคิดแบบเซน เปรียบเทียบความหลงตนเองว่าฉลาดเหนือใคร ได้กับแก้วที่ใส่น้ำจนเต็ม ไม่อาจเทน้ำใด ๆ ใส่เพิ่มเข้าไปได้อีก +++

คำสำคัญ (Tags): #มณีเทวา
หมายเลขบันทึก: 560372เขียนเมื่อ 28 มกราคม 2014 17:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 มกราคม 2014 17:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

วิชานั้น.......................มนุษย์ผู้มีปัญญาสร้างขึ้นและสรุปข้อมูลด้วยประสบการณ์ทำหลักฐานไว้ครับ.........แต่ละวิชามีทั้งข้อเด่นข้อด้อยและกำหราบปราบวนกันไม่รู้จบ..........ถ้ายกประเด็นใจความของแต่ละวิชาขึ้นมาหักล้างกันแล้วนำใช้........มนุษย์ย่อมศูนย์สิ้นทั้งโลก......และวิชาก็ครองความเป็นเจ้าโลก.....เพราะลักษณะวิชาเป็นสิ่งไม่มีชีวิตแต่...มีอิทธิพลต่อมนุษย์....กล่าวขานกันมานานแล้วว่า....วิชาเปรียบเสมือนมีดสองคม...และเมื่อรู้ว่าด้ามจับมันอยู่ตรงไหนแล้วจับให้คงมั่น.หันด้านที่มีคมทั้งสองฝั่งให้พ้นทิศทาางเข้าหาตัว....จงเล่นกับมันอย่างมีความสุขด้วยการระวังตัว...แล้วอย่านำไปสร้างทุกข์ให้กับผู้อื่น...ข้อสำคัญ ..อย่าชอบมัน อย่าหลงมัน อย่าผูกติดกับมันและอย่าเป็นทาษมันด้วยความกตัญญูรู้คุรเพราะ....มันไม่มีชีวิต...

จากผู้เคยเจอด้วยตัวเอง...............................................................................โชคดีครับ.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท