วันที่ ๑ ก้าวแรกสู่ประสบการณ์ ... (๒๗ มกราคม ๒๕๕๗)


วันนี้เป็นวันแรกที่ผมก้าวเดินเข้าโรงเรียนในหน้าที่นักศึกษาทดลองสอน ความรู้สึกมันช่างแตกต่างจากตอนที่เรียนอยู่ที่โรงเรียนปัวแห่งนี้มาก ผมเริ่มต้นวันแรกด้วยความตื่นเต้น ทันทีที่เดินสวนกลับนักเรียนแล้ว มีนักเรียนยกมือไหว้แล้วพูดว่า สวัสดีครับ/ค่ะ รู้สึกดีใจแล้วพูดอะไรไม่ถูกเลยครับ

สำหรับวันแรกก็ต้องเข้าไปรายงานตัวกับผู้อำนวยการโรงเรียนปัว และรองผู้อำนวยการฝ่ายต่างๆ ได้รับการต้อนรับและคำแนะนำด้วยความอบอุ่นเป็นอย่างดี

ในสาขาที่ผมจะต้องไปทดลองสอน คณะครูที่ศูนย์คอมพิวเตอร์ก็ได้เตรียมสถานที่ในห้องพักครูไว้ให้อย่างดีมากๆครับ 

สำหรับวันแรกในการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู วันนี้ผมได้สอนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/7 เรื่อง ความรู้เบื้องต้นการสื่อสารสำหรับเครือข่ายคอมพิวเตอร์ นักเรียนให้ความร่วมมือในการจัดการเรียนการสอนเป็นอย่างดีครับ มีความสนใจ และร่วมทำกิจกรรมด้วยความกระตือรือร้น

 

ในการสอนวันแรกของผม ยังค่อยข้างที่จะตื่นเต้น การพูดอยากจะยังดูตัดๆขัดๆ ยังไม่เป็นธรรมชาติเท่าที่ควร ด้วยที่เตรียมการสอนมาค่อยข้างเยอะเลยส่งผลให้การสอนเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ครับนักเรียนก็มีความน่ารัก ขยันทำงานและกล้าแสดงออกเป็นอย่างดี

 

วันแรกในการทดลองสอนก็ผ่านไปได้ด้วยดี อยากจะเจอปัญหาบ้าง เช่นต้องควบคุมชั้นเรียนให้นักเรียนสนใจ แล้วมีความอยากรู้อยากเรียนในเรื่องที่เราจะสอน ซึ่งก็ผ่านมาได้ด้วยดี และก็จะได้นำประสบการณ์ในวันแรกไปปรับปรุงเพื่อนพัฒนาตนเองในวันถัดไปครับ

หมายเลขบันทึก: 560365เขียนเมื่อ 28 มกราคม 2014 16:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2014 10:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท