คณะเกษตรฯ มข. อบรมสวนครัวยุคใหม่ปลูกผักร่วมเลี้ยงปลาเหมาะยุคผู้สูงอายุ


ปลูกผักร่วมกับการเลี้ยงปลา เป็นนวัตกรรมที่ช่วยสร้างความอยู่เย็นเป็นสุขให้คนไทยและสังคมไทยอย่างยั่งยืน สนับสนุนการส่งเสริมสุขภาพตามแนวทาง เหมาะสำหรับสังคมไทยที่เข้าสู่ยุคผู้สูงอายุ

          เมื่อวันจันทร์ที่ 27 มกราคม 2557 ณ หมวดพืชผัก คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยศูนย์วิจัยปรับปรุงพันธุ์พืชเพื่อการเกษตรที่ยั่งยืน จัดฝึกอบรมเรื่อง สวนครัวยุคใหม่ ปลูกผักร่วมกับการเลี้ยงปลา ครั้งที่ 1 ให้แก่ผู้ที่สนใจสมัครเข้าร่วมการอบรมจากจังหวัดขอนแก่น สกลนคร อุดรธานี และอุบลราชธานี จำนวน 16 คน วิทยากรโดย รองศาสตราจารย์ดร.กมล เลิศรัตน์ รองศาสตราจารย์ดร.สุชีลา เตชะวงค์เสถียร รองศาสตราจารย์ดร.เพ็ญพรรณ ศรีสกุลเตียว และนายเชาวลิต สีลาดเลา ซึ่งอยู่ในช่วงงานวันเกษตรภาคอีสาน ประจำปี 2557 ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 24 มกราคม-2 กุมภาพันธ์ 2557 ณ อุทยานเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยขอนแก่น
          กิจกรรมการฝึกอบรมประกอบด้วย การบรรยายความรู้พื้นฐานของระบบปลูกผักร่วมกับการเลี้ยงปลา ฝึกปฏิบัติก่อสร้างระบบ ประกอบด้วย ถังเลี้ยงปลา กระบะปลูกผัก กระถางปลูกผัก การวางระบบน้ำ การวางระบบไฟฟ้า ทำความรู้จักปั้มน้ำ ปั้มอากาศและการดูแลรักษา การเตรียมวัสดุปลูก เตรียมสารอินทรีย์ที่ใช้เป็นอาหารผัก เตรียมต้นกล้า การปลูก การดูแลรักษาและการเก็บเกี่ยว การเตรียมปลา การเลี้ยงและการดูแลรักษาปลา “สวนครัวยุคใหม่:ปลูกผักร่วมกับการเลี้ยงปลา” เป็นนวัตกรรมที่ช่วยสร้างความอยู่เย็นเป็นสุขให้คนไทยและสังคมไทยอย่างยั่งยืน สนับสนุนการส่งเสริมสุขภาพตามแนวทาง 3 อ คือ อาหาร อารมณ์และออกกำลังกาย เหมาะสำหรับสังคมไทยที่เข้าสู่ยุคผู้สูงอายุ ปลูกผักได้อย่างน้อย 40 ชนิด เลี้ยงปลาได้อย่างน้อย 7 ชนิด โดยใช้หลักการ 3 ไม่ คือ ไม่ใช้ดิน ไม่ใช้ปุ๋ยเคมีสังเคราะห์ และไม่ใช้ยาฆ่าแมลงและ 3 น้อย คือ ใช้นํ้าน้อย ใช้แรงงานน้อย และใช้เวลาดูแลรักษาน้อย โดยมีลักษณะสำคัญและประโยชน์ คือ 1.ประกอบด้วยส่วนปลูกผักและส่วนเลี้ยงปลาที่ทำงานเกื้อกูลกัน ของเสียจากปลาถูกจุลินทรีย์ที่อยู่ในนํ้าและรากผักเปลี่ยนเป็นสารอาหารสำหรับผัก และบำบัดนํ้าให้เหมาะสมกับการเลี้ยงปลา เป็นการทำงานแบบหมุนเวียน ทำให้ประหยัดนํ้า ไม่ต้องเปลี่ยนนํ้าเลี้ยงปลา ไม่ต้องตักนํ้ารดพืชและไม่มีการสูญเสียนํ้าไปจากการไหลซึมลงดิน 2.เป็นระบบปิด ที่ถูกออกแบบมาให้ทำงานแบบอัตโนมัติ ประหยัดพื้นที่ ดูแลรักษาง่าย ทำงานได้สะดวก ประหยัดนํ้า ใช้แรงงานน้อย ประหยัดพลังงาน ไม่ใช้ดิน ไม่ใช้ปุ๋ยเคมีและสารเคมีฆ่าแมลง สามารถนำไปใช้ได้ในทุกพื้นที่ 3.เหมาะสำหรับปลูกผักที่ใช้ประกอบอาหารในชีวิตประจำวัน เน้นชนิดที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ ไม่ต้องเก็บในตู้เย็นทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายและลดการสูญเสียจากการซื้อในปริมาณมากกว่าที่ใช้ 4.ช่วยสร้างความอยู่เย็นเป็นสุขให้สังคมไทยอย่างยั่งยืน ผ่านการสร้างความมั่นคงด้านอาหารในระดับครัวเรือนทั้ง 5 ด้าน คือ เข้าถึง เพียงพอ ปลอดภัย ประโยชน์ต่อสุขภาพและความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อม 5.ใช้เป็นสถานที่สำหรับทำกิจกรรมร่วมกันของผู้เกี่ยวข้อง ทั้งในระดับครัวเรือน ชุมชนหรือสถานศึกษา เพื่อพึ่งพาตนเองในการผลิตอาหารที่ดีต่อสุขภาพและใช้เป็นที่เรียนรู้ทางวิชาการในสาขาต่างๆ เช่น ชีววิทยา เคมี คณิตศาสตร์ และ 6. เป็นกิจกรรมที่สนับสนุนการส่งเสริมสุขภาพตามแนวทาง 3 อ.คือ อาหาร อารมณ์และออกกำลังกาย โดยได้อาหารปลอดภัยจากผักและจากปลา มีอารมณ์ดีและได้ออกกำลังกายที่เป็นผลมาจากทำกิจกรรมดูแลรักษา โดยเฉพาะการติดตามดูการเจริญเติบโตและความสวยงามของผักและปลา ที่เป็นการทำงานร่วมกับการพักผ่อนคลายความเครียด
          กำหนดการฝึกอบรมครั้งที่ 2 ในวันเสาร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ 2557 ณ หมวดพืชผัก คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น อีกเช่นเคย
          สำหรับผู้ที่สนใจที่ต้องการเข้าศึกษาดูงานเป็นกลุ่ม /คณะ สามารถติดต่อที่ ที่นางจารุวรรณ หินไชยศรี ศูนย์วิจัยปรับปรุงพันธุ์พืชเพื่อการเกษตรที่ยั่งยืน คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 123 ถนนมิตรภาพ ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น 40002 โทรศัพท์/โทรสาร 043-202696 E-Mail: [email protected]

          กิตติศักดิ์ สิงหา วิเคราะห์ สังเคราะห์และเผยแพร่

หมายเลขบันทึก: 560362เขียนเมื่อ 28 มกราคม 2014 16:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 มกราคม 2014 16:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณ "คุณกิติศักดิ์ สิงหา" มากนะคะ ที่นำภาพดิฉันกับผจก.ฟาร์มไอดิน-กลิ่นไม้ที่ลงทะเบียน ลงในบันทึกก่อนหน้านี้ ดิฉันเพิ่งเห็นวันนี้ด้วยความดีใจ เพราะไม่คาดคิดว่าจะมีใครถ่ายภาพ และยังนำลงให้ได้ Save เก็บไว้เป็นที่ระลึกด้วย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท