จดหมายถึงลูก "เพรียง" ฉบับที่ ๑๔ ตอน Happy birthday


จดหมายถึงลูก "เพรียง" ฉบับที่ ๑๔ ตอน Happy birthday

       วันนี้เป็นวันสำคัญของแม่อีก ๑ วัน (๒๖ มกราคม ๒๕๓๔) วันที่แม่ได้คลอดเด็กชาย

ตัวน้อย ๆ คนหนึ่งที่โรงพยาบาลรัตนเวช...เป็นเด็กชายผิวสีเข้ม นายแพทย์ชัยวัฒน์ที่ผ่าตัด

คลอด "พี่ภัคร" เช่นกันที่ทำคลอดแม่...เด็กชายคนนี้เกิดมาร่างกายสมบูรณ์ แข็งแรง

ไม่ขี้โรคเหมือนพี่ภัคร...ไม่ค่อยป่วยเหมือนพี่ภัคร...เด็กน้อยคนนี้พ่อเรเป็นตั้งชื่อให้ ชื่อว่า

"เด็กชายเพรียงพล แสงเงิน" แปลว่า "กำลังอันพร้อมเพรียง" ความหมายนั้นแม่บุษแปลให้

เอง เพราะพ่อเรก็บอกว่า "ไม่รู้เหมือนกัน" แม่ก็เลยแปลให้ตามตัวพยัญชนะ...

        หนูเกิดมาเป็นเด็กชายที่แข็งแรง ยามที่ตัดผมรองทรง หนูดูน่ารักมาก เหมือน

เด็กชายแก่น ๆ คนหนึ่ง...แม่บุษไม่ค่อยมีเวลาอยู่เลี้ยงหนู ก็ได้ยายกับพ่อเรที่คอยช่วยดูแล

เลี้ยงดูลูกคนนี้ของแม่...นิสัยของหนูจึงดูเหมือนกับชอบช่วยเหลือตัวเองมากกว่า เพราะยาย

ก็มาเสียตอนหนูอายุได้ไม่กี่ขวบเอง...หนูอยู่กับตา เพราะพ่อเรก็ต้องย้ายมาทำงานที่จังหวัด

ทำให้ครอบครัวของเรากระจัดกระจาย...แต่ลูกของแม่ก็มีชีวิตอยู่มาได้ในระดับ

หนึ่ง...สุดท้ายหนูก็ได้แต่งงานกับน้องอ้อมและก็มีสาวน้อยคนหนึ่ง คือ นางฟ้าฯ น้อยของ

ย่า"เจ้าฟ้าคราม"...

        "ฟ้าคราม" เกิดมาทำให้ชีวิตของพ่อเพรียงเปลี่ยนแปลงจากเด็กที่ค่อนข้างแข็งกร้าว

เกเร กลับกลายเป็นเด็กที่มีความรับผิดชอบ...ซึ่งแม่บุษเห็นถึงความเปลี่ยนแปลงของหนู

ได้อย่างชัดเจน...หนูใช้ชีวิตที่เรียกว่า "ทักษะชีวิต" อย่างเต็มที่...ดูแลตาแทนแม่...

สืบสานวัฒนธรรมอาชีพเกษตรกรอย่างเต็มความสามารถของหนูเอง จนปัจจุบัน เจ้าฟ้าคราม

ติดหนูยังกับตังเม...เรียกหาแต่ "พ่อเพรียง" ส่วนหนูก็รัก "เจ้าฟ้าคราม" ดั่งแก้วตา ดวงใจ

ให้ความอบอุ่นกับลูกได้ไม่แพ้ตอนที่ยายได้ดูแลหนู...

        ตอนนี้ ๒๓ ปีเต็มกับเด็กหนุ่มคนนี้...เจ้าตัวเล็กของแม่...โตเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น

มีความรับผิดชอบมากขึ้น...วันนี้เราก็ติดต่อกันทาง Line หนูบอกแม่มาว่า...วันนี้เป็น

วัน Happy birthday ของหนู...แม่ก็ส่งรูปการ์ตูน ต่าง ๆ เราสองแม่-ลูกคุยกันทาง Line

และเจ้าฟ้าครามก็เลือกซื้อขนมเค้กให้กับพ่อเพรียงด้วยตัวของเจ้าฟ้าครามเอง...เข้าใจ

เลือกเค้กเสียด้วย...

        ใน Line แม่บุษบอกหนูว่า...ขอให้เป็นคนที่มีความรับผิดชอบกับครอบครัว +

เป็นพ่อที่ดีของเจ้าฟ้าครามและเป็นคนดีของสังคมนะลูก...หนูก็ตอบมาว่า "ครับผม"

พร้อมส่งรูปการ์ตูนว่า I Love you...เท่านี้ พวกเราก็มีความสุขกันแล้วระหว่างแม่ - ลูก

 

รักลูกมากนะจ๊ะ

จาก..."แม่บุษ"

๒๖ มกราคม ๒๕๕๗

 

ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้เกียรติเข้ามาอ่านบันทึกนี้ค่ะ

บุษยมาศ  แสงเงิน

๒๖ มกราคม ๒๕๕๗

 

ขนมเค้กที่เจ้าฟ้าครามเลือกซื้อให้กับพ่อเพรียง...เข้าใจเลือกเสียด้วยจร้า...นางฟ้าฯ น้อย

ของย่าบุษ...

 

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags):
หมายเลขบันทึก: 560183เขียนเมื่อ 26 มกราคม 2014 20:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 มกราคม 2014 20:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เข้ามาให้กำลังใจ ครอบครัวอันอบอุ่นครับ

สุขสันต์วันเกิด พ่อเพรียงของน้องฟ้าครามนะครับ

สุขสันต์วันเกิด ขอให้พ่อเพียงมีความสุข สุขภาพแข็งแรง ทำในสิ่งที่ตั้งใจได้ผลสำเร็จตามที่ต้องการเสมอนะคะ

... Happy Birthday ... น่ารักจูงเบย


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท