... เราเกิดมาทำไม…..


 

พระพุทธเจ้าตรัสไว้ว่า...
การได้เกิดมาเป็นมนุษย์นั้นเป็นเรื่องยาก ต้องมีบุญมาก
อุปมาเหมือนเต่าตาบอดตัวหนึ่งดำน้ำในทะเล 
ทุกๆ 100 ปี เต่าตาบอดตัวนั้น จะโผล่หัวขึ้นมาจากทะเลครั้งหนึ่ง
ในทะเลก็มีห่วงเล็กๆ ขนาดใหญ่กว่าหัวเต่าหน่อยหนึ่งลอยอยู่ 1 ห่วง
โอกาสที่เต่าตาบอดตัวนั้นจะโผล่ขึ้นมา
แล้วหัวสวมเข้ากับห่วงพอดียากเพียงใด
โอกาสนั้น ก็ยังมีมากกว่าการที่เหล่าสรรพสัตว์จะได้เกิดมาเป็นมนุษย์

ดังนั้น ชีวิตนี้ไม่ควรทำชั่ว
ไม่ควรอาฆาตพยาบาท
และไม่ควรเบียดเบียนผู้อื่น
ชีวิตนี้เพื่อสร้างสมคุณงามความดี
สาระสำคัญของชีวิตก็คือความรักความเมตตา
ทีมีต่อตัวเองและผู้อื่น...

...อยากให้ทุกท่านได้อ่านจังครับ...สุขสันต์กับการอ่านนะครับ....
 

***ท้ายบันทึก*** ผมได้รับหนังสือชุดของพระอาจารย์มิตซูโอะหลายเล่มมากครับ จากพี่สาวที่เคารพรักแห่ง GotoKnow ครับ ได้รับมานานหลายเดือนแล้วครับ...เพิ่งได้อ่านตอนที่ผมมีความทุกข์...แล้วก็เห็นสุขจริงๆ ครับ สิ่งดีงามที่เกิดขึ้นจากบันทึกนี้...อุทิศส่วนกุศลให้คุณพ่อปั๋น แสนเจริญ...นะครับ

.....................................

... เราเกิดมาทำไม…..
เรียบเรียงโดย : พระอาจารย์มิตซูโอะ คเวสโก
สำนักพิมพ์ : มูลนิธิมายา โคตมี
พิมพ์ครั้งที่ 57 ปีที่พิมพ์ : 2555 จำนวน 81 หน้า
คำสำคัญ (Tags): #หนังสือ
หมายเลขบันทึก: 560133เขียนเมื่อ 25 มกราคม 2014 23:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 มกราคม 2014 23:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ถึงแม้จะเริ่มเข้าสู่ยุคหนังสือออนไลน์...แต่สำหรับผม...การได้จับหนังสือเป็นเล่ม และการได้กลิ่นของหนังสือ...ผมประทับใจมากกว่าหนังสือออนไลน์แน่นอนครับ

ขอบคุณมากๆครับคุณทิมดาบ เราเกิดมาเพื่อสร้างความดีต่อตนเองและผู้อื่น

ถามต่อ...เราเกิดมามาทำไม....เรามีชีวิตอยู่เพื่ออะไร....และความสุขของชีวิตเราคืออะไร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท