... ปีกระต่ายขอจงสวัสดี…..


 
เริ่มตั้งต้นปีใหม่ด้วยการ...
คิดดี พูดดี ทำดี
ค่อยๆ ก้าวไปให้ถูกทาง ด้วยสติปัญญา
ด้วยความระมัดระวัง และด้วยความไม่ประมาท

ในปีทีผ่านมา...
เราอาจเจอ ความเสื่อมลาภ เสื่อมยศ นินทา และทุกข์
นั้นเป็นทุกข์จากโลกธรรมแปด
ที่พระพุทธองค์ทรงแสดงให้เห็นเสมอว่า
เป็นเรื่องปกติที่เกิดกับทุกคน
และพระองค์ก็ได้ทรงสอนเราด้วยว่

อะ หัง สุ ขิ โต โห มิ
ขอให้ข้าพเจ้ามีความสุข
คือ ให้เรารู้จักดำเนินชีวิตให้มีความสุข
ในทุกสถานการณ์

...อยากให้ทุกท่านได้อ่านจังครับ...สุขสันต์กับการอ่านนะครับ....
 

***ท้ายบันทึก*** ผมได้รับหนังสือชุดของพระอาจารย์มิตซูโอะหลายเล่มมากครับ จากพี่สาวที่เคารพรักแห่ง GotoKnow ครับ ได้รับมานานหลายเดือนแล้วครับ...เพิ่งได้อ่านตอนที่ผมมีความทุกข์...แล้วก็เห็นสุขจริงๆ ครับ สิ่งดีงามที่เกิดขึ้นจากบันทึกนี้...อุทิศส่วนกุศลให้คุณพ่อปั๋น แสนเจริญ...นะครับ

.....................................

... ปีกระต่ายขอจงสวัสดี…..
ผู้เขียน : พระอาจารย์มิตซูโอะ คเวสโก
สำนักพิมพ์ : มูลนิธิมายา โคตมี
พิมพ์ครั้งที่ 11 ปีที่พิมพ์ : 2548 จำนวน 48 หน้า
คำสำคัญ (Tags): #หนังสือ
หมายเลขบันทึก: 560130เขียนเมื่อ 25 มกราคม 2014 23:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 มกราคม 2014 23:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

..... ความสุข จริงๆแล้ว อยู่ที่มิติ การคิด การมองหา เป็นความสุข ที่เราหาได้ ความสุขที่ พอดี พอเพียง นะคะ บางคนบอกกับตัวเองว่า "ฉันไม่มีความสุขเลย" ในทางกลับกัน ถ้าเรามองหา "ความสุข" ที่พอมี ความสุขที่เราหาได้ในบริบทของเรา มองดูดีดี น่าจะมีนะคะ ความสุขสร้างได้ในบริบทของคนๆ นั้น และ "ไม่ต้อง" นำไปเปรียบเทียบกับ "คนอื่น" เพราะนั้นเป็นคนอื่น "เรา" ไม่ใช้คนๆ นั้น คนนั้นไม่ใช่เรา เราคือเรา ดังนั้น มองหาความสุข ต้องมองหาที่ตัวเรามากกว่าที่จะไปมองจากคนอื่น หรือสิ่งภายนอกตัว นอกใจของเรานะคะ "แนวคิด" ของพี่เปิ้นเองค่ะ ออกจะเชยไปหน่อยนะคะ คิดถึงน้องและครอบครัว ทิมดาบด้วยจ้า...,,

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท