ตามรอยพระศาสดาในแดนพุทธภูมิ ตอนที่ 9 - (ตโปธาร - ราชคฤห์), INDIA


ตามรอยพระศาสดาในแดนพุทธภูมิ ตอนที่ 9  - (ตโปธาร - ราชคฤห์)

วันที่ 7-ของการเดินทาง (23 พย. 2556)

ตโปธาร (Tapodarama)คือบ่อน้ำพุร้อน (hot springs)ที่มีมาตั้งแต่ครั้งพุทธกาล อยู่ติดกับวัดเวฬุวัน เป็นที่สรงน้ำของพระสงฆ์ในสมัยนั้น

 ที่ตโปธารนี้ พระพุทธเจ้าทรงบัญญัติพระวินัยข้อหนึ่งเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ที่จะมาอาบน้ำซึ่งมีเป็นจำนวนมาก คือพระภิกษุที่จะสรงน้ำที่นี่ได้ต้องเว้นทุก ๆ 15 วัน  มิฉะนั้นต้องอาบัติปาจิตตีย์  ยกเว้นภิกษุผู้อาพาธ  ภิกษุผู้ทำนวกรรม  ภิกษุผู้เดินทางไกล  หรือในคราวที่อากาศร้อนจัดเท่านั้น  ทั้งนี้เนื่องจากพระองค์ทรงทราบว่าพระเจ้าพิมพิสารเสด็จกลับวังไม่ทัน เพราะรอคอยให้พระภิกษุซึ่งมีจำนวนมากสรงน้ำให้เสร็จเสียก่อนจนมืดค่ำ และประตูวังปิด  ภายหลังพระมหากัจจายนะหรือพระสังกัจจายน์ทรงทูลขอให้ยกเลิกสิกขาบทนี้เพราะในที่ที่พระมหากัจจายนะอยู่นั้นจำเป็นต้องอาบน้ำทุกวันเนื่องจากเป็นเมืองร้อน  พระองค์จึงยกเลิกสิกขาบทนี้ไป

 ปัจจุบันชื่อตโปธารในสมัยพุทธกาลได้เปลี่ยนเป็น Laxmi Narayan Temple เป็นวัดฮินดูที่มีชาวฮินดูมาจาริกแสวงบุญจำนวนมากแห่งหนึ่งของอินเดีย  ชาวฮินดูเชื่อว่าธารน้ำอุ่นนี้ไหลมาจากเขาเวภารบรรพตซึ่งไหลมาจากพรหมโลกผ่านแม่น้ำสรัสวดี  เป็นน้ำที่ล้างบาปได้พระนาม "สรัสวดี" คือพระนามของพระแม่สรัสวดี เทพแห่งวิทยาการ ผู้เป็นพระมเหสีของพระนารายณ์

  ที่ตโปธารเราจะเห็นได้ชัดเจนว่าการแบ่งชนชั้นวรรณะของชาวอินเดียยังมีอยู่ในปัจจุบัน คนวรรณะพราหมณ์(Brahmins)และแพศย์ (The Vaisyas) ดื่มน้ำ อาบน้ำ และซักผ้า บนอาคารชั้นสูงสุด แล้วไหลลงมาให้วรรณะศูทร (The Sudras)ใช้ต่อ  จากนั้นจึงไหลลงมาชั้นล่างสุดถึงระดับจัณฑาล(The outcasts or untouchables) คนฮินดูยังคงยอมรับวัฒนธรรมและกฏเกณฑ์นี้ได้อย่างเป็นปกติอยู่ 

 ขอบคุณที่ติดตามอ่านค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #.
หมายเลขบันทึก: 560125เขียนเมื่อ 25 มกราคม 2014 23:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 กรกฎาคม 2014 12:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอบคุณบันทึกดี ๆ และภาพงาม ๆ จ้ะ

ขอบคุณอาจารย์ คุณมะเดื่อ มากค่ะที่ให้กำลังใจเป็นท่านแรก

กราบนมัสการและขอบคุณ พระคุณเจ้าพระจาตุรงค์ อาจารสุโภ อาจารย์ Dr. Pop คุณหมอทพญ.ธิรัมภา อาจารย์

บุษยมาศ และอาจารย์ kanchana muangyai ที่ให้ดอกไม้ค่ะ

ขอบคุณอาจารย์ อ.นุ และอาจารย์ มะเดื่อ ที่ให้ดอกไม้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท