อาการสมองRun...สัญญาณเตือนออฟฟิศซินโดรม


อาการสมองRun สัญญาณเตือนจากออฟฟิศซินโดรม...สู่เสี่ยงอันตราย

          ครั้งหนึ่ง...คนใกล้ชิดผม ทราบว่า บางวันประชุมครึ่งวัน ไม่เท่าไหร่ บางวันประชุมทั้งวัน สัปดาห์ละบางวัน แต่บางสัปดาห์ก็ประชุมเต็มสัปดาห์ มีประชุมตั้งแต่ก้าวแรกของวันเข้าทำงานจนวินาทีสุดท้ายเลิกงาน เป็นอย่างนี้เป็นเดือน ผมในฐานะพนักงานรับ-ส่ง ไม่ได้สังเกตสิ่งผิดปกติอะไร ธรรมดาคุยกันปกติ แต่ ณ วันเวลานั้น เราเริ่มคุยกันตามปกติ  

เธอถามว่า " นี่เราอยู่ที่ไหนกัน เรากำลังจะไปไหน"

ผมก็ตอบว่า "เอ๊า! อยู่บนรถไง... กำลังจะกลับบ้านกัน" ด้วยความรู้สึกปกติ 

เธอถามว่า   " แล้ว บ้านอยู่ไหน ทำไมมาทางนี่"

ผมทำหน้า งงๆ คนเดียว แล้วก็บอกไปว่า เออ... ไม่รู้ว่ากำลังเล่นมุกกันรึเปล่า

ผมก็ถามไปว่า "วันนี้งานยุ่งมั้ย ทำงานเป็นอย่างไรบ้าง..."

ประมาณ1 วินาที เธอพูดเรื่องงาน เป็นฉากๆ ฉากที่1... ฉากที่2... ฉากที่3...

ผมก็เลย แปลกใจนิดหนึ่ง สักพัก

เธอบอกผมว่า "ปวดหัวไมเกรนจัง" ซึ่งเธอเคยเป็น   

ผมก็ถามไปว่า "แล้วกินยาแก้ปวดยัง กินข้าวยัง หิวมั้ย แวะกินข้าวก่อนมั้ย"

เธอตอบว่า "รู้สึกง่วง อยากนอนจัง"

ผมบอกไปว่า "เอาซิ หลังพิงพนัก นั่งหลับตา น่าจะทำให้สดชื่นขึ้น..."

พอถึงบ้าน ผมมานั่งนึกๆ คิดๆ คนเดียว...

"เอ้... เกิดอะไรขึ้นกลับเธอเหรอ..."

  "เอ้...เธอเป็นอย่างนี้บ่อย... น่ากลัวเหมือนกันน่ะ...."

 

หรือว่า สมองเธอกำลังวิ่ง กำลังRun....

 

แล้วก็ลองค้นไปค้นมา อาจจะ...เป็นโรคเหล่านี้...มีโอกาสมั้ย

        1. โรคหลอดเลือดสมอง คือ ภาวะที่สมองขาดเลือดไปเลี้ยงเนื่องจากหลอดเลือดตีบ หลอดเลือดอุดตัน หรือหลอดเลือดแตก ส่งผลให้เนื้อเยื่อในสมองถูกทำลาย การทำงานของสมองหยุดชะงัก

        2. หลอดเลือดสมองโป่งพอง ไม่มีอาการ แต่อาจเป็นอันตรายถึงชีวิต

        3. โรคพาร์กินสัน เกิดจากการเสียสมดุลของสารโดปามีนในสมอง เซลล์สมองส่วนที่สร้างโดปามีนตายไปมากกว่าร้อยละ 80 โดปามีนเป็นสารเคมีในสมอง ทำหน้าที่ควบคุมระบบการเคลื่อนไหวของร่างกาย เมื่อสมองขาดโดปามีน จึงเกิดอาการเคลื่อนไหวผิดปกติขึ้น

 

หมายเลขบันทึก: 560019เขียนเมื่อ 24 มกราคม 2014 13:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มกราคม 2014 15:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

-สวัสดีครัีบ..

-ขอบคุณสำหรับข้อมูลนะครับ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท