"โรค" อาศัยอยู่ที่ใด ?


ถ้าเรารู้ธรรม(ชาติ)ว่า โรค อาศัยอยู่ที่ใดแล้ว อาจทำให้เราอยู่เหนือทุกข์กายได้จริงหรือ ?

 

แต่ก่อนเวลารถชำรุดเล็ก ๆ น้อย ๆ 

เช่น  กระจกไฟฟ้ามีเสียง ลำโพงดังข้างเดียว เป็นต้น
ไปซ่อมแล้ว อีกสักพักก็เป็นอีก

ทำให้เราเป็นกังวล เป็นทุกข์อยู่บ่อยครั้ง

จนอาจเป็นเหตุทำให้ ต้องเปลี่ยนรถคันใหม่

เมื่อใช้รถคันใหม่มากสักระยะหนึ่ง
เราก็จะเห็นความบกพร่องบางประการ ความชำรุดเล็ก ๆ น้อย ๆ ของรถคันใหม่

ทำให้เป็นทุกข์ขึ้นมาอีกก็ได้ หนอ

 

 

 

อีกตัวอย่างหนึ่ง เมื่อร่างกายป่วยไม่สบายเล็ก ๆ น้อย เช่น มือเป็นแผล เป็นต้น
ตอนอาบน้ำจะลำบาก จนทำให้เรารู้สึกรำคาญ เป็นกังวล เป็นทุกข์ใจไปจนกว่าแผลจะหายก็มี
ถ้าบางทีต้องมีแผลเป็น ก็ยิ่งเป็นทุกข์นานขึ้นไปอีก หนอ

 

 วันนี้ผมปวดหลังนิดหน่อย และรถก็ชำรุดเล็ก ๆ น้อย ๆ

ผมสังเกตุเห็นว่า นอกจากไม่เป็นทุกแล้ว ยังเห็นธรรม(ชาติ)บางประการชัดขึ้นด้วย หนอ

 

ค่อย ๆ พิจารณาด้วยใจอย่างใคร่ครวญทำให้เห็นว่า

เหตุที่เป็นเช่นนั้น น่าจะเกิดจากว่า ผมเห็นความจริงของธรรมชาติบางประการ คือ

เห็นว่า กายนี้เป็นที่อาศัยของโรค หนอ

พูดง่าย ๆ ธรรมชาติของกายและใจ คือ ก้อนทุกข์ 100%
เมื่อเห็นความจริงเช่นนั้นแล้ว ก็ไม่ต้องไปเป็นทุกข์ เพราะเป็นธรรมชาติที่เป็นไปตามเหตุปัจจัย

ซึ่งเราควรให้ความรัก ดูแล รักษากายและใจของให้ดี ตามเหตุปัจจัย หนอ

 

 

หมายเลขบันทึก: 559927เขียนเมื่อ 23 มกราคม 2014 17:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มกราคม 2014 16:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ถ้าเรามองเห็นสิ่งต่างๆที่เกิดขึ้นเป็นธรรมดา ก็ไม่เป็นทุกข์ค่ะ

มีโรคชนิดหนึ่งที่มนุษย์อยากให้เป็นคือโรคทางใจ.....แห่ะ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท