วันหนักๆ ของกรรมกรห้องสมุด


ถ้าใครมาเห็นเราทำงาน จะ อึ้ง ทึ่ง และ งง

ระหว่างวันที่ 10-14 ตุลาคม 2548 ที่ผ่านมา เข้าสู่ระยะปิดภาคเรียนของนิสิตหลังกรำงานหนักของชีวิตนิสิตคือการสอบปลายภาค พวกเราชาวหอสมุดก็ผันตัวเองมาสู่งานกรรมกรห้องสมุด กันอย่างเต็มที่ เช่นกัน เป็นที่รู้ๆ กันในหมู่เราชาวหอสมุด ม.น. ว่าช่วงปิดเทอมเป็นช่วง ซ่อมเพื่อสร้าง  (ซ่อมห้องสมุด เพื่อสร้างบรรยากาศการค้นคว้า) ดังนั้นถ้าปีไหนไม่มีรายการงานหนักๆ ให้ได้ออกแรง จะผิดปกติไป

สำหรับปีนี้ หอสมุดเรามี 2 งานซ่อม รออยู่ นั่นคือการขยายชั้นหนังสือพร้อมกับการจำหน่ายออกหนังสือคอมพิวเตอร์ที่ล้าสมัย เราใช้เวลา 2 วันคือวันที่ 10-11 ตุลาคม จัดการกับงาน 2 งานนี้ โดยแบ่งกลุ่มพวกเราทุกคนออกเป็น 2 กลุ่ม

กลุ่ม 1 ทำงานจำหน่ายหนังสือออก งานนี้ใช้แรงงานไม่มากนัก ใช้อาสาสมัครผู้หญิง(ค่อนข้างสูงอายุ อิอิ) เป็นส่วนใหญ่ มีหนุ่มๆ ช่วยบ้าง ทำการดึงหนังสือที่เก่าเก็บจากชั้นหนังสือเก่าออกมาแสตมป์ตราจำหน่ายออกและดึงข้อมูลออกจากฐานข้อมูลและระบบทะเบียนหนังสือ

กลุ่มที่ 2 ขยายชั้นวิทยานิพนธ์ ที่อัดแน่นเต็มชั้นแล้ว ให้กระจายตัวเพื่อให้ผู้ใช้บริการที่จะกลับมาเยี่ยมเยือนเราในไม่ช้าสะดวกในการค้นหาและหยิบใช้ ขั้นตอนนั้น ต้องยกตัวเล่มลงจากชั้นมาแยกหมวดหมู่รวมกับรายการที่เราพึ่งเปลี่ยนจากระบบทศนิยมดิวอี้ (Dewey Decimal Classification : DDC) มาเป็นระบบรัฐสภาอเมริกัน (Library of Congress : LC) และขยับชั้นหนังสือเดิมให้กระจายตัวเพิ่มความโปร่งแล้วนำกลับขึ้นชั้นใหม่ ดูสบายตาและน่าใช้ขึ้น หลังจากผ่านงานหนักๆ จากแรงงานพวกเราชาวหอสมุดทุกคนไป 2 วัน งานทั้ง 2 ชิ้นนี้ก็ลุล่วงไปด้วยดี  ลืมบอกค่ะ ดิฉันอยู่กลุ่มที่ 2 นะคะ ;))

ส่วนอีก 3 วันต่อมา เราลงแรงทำงานสร้าง คือ Big Cleaning สำนักหอสมุดกันขนานใหญ่ ทุกคน ปัด กวาด เช็ ด ถู จนสำนักหอสมุดสะอาดเอียมอ่อง ถ้าใครมาเห็นเราทำงาน จะ อึ้ง ทึ่ง และ งง เพราะว่า ไม่มีใครยังคงความสดใส สวยงามยามให้บริการอยู่ได้เลย เหงื่อไหล ไคลย้อย หน้ามัน ผมยุ่ง (ใกล้เคียงคนบ้ารึยังเนี่ยะ) ทั้งลงมือปลูกต้นไม้เพื่อความสวยงามและมีชีวิตชีวา ทำความสะอาดพื้น ทำความสะอาดกระจกรอบบริเวณ ปัดหยากไย่ ขยับขยาย ทำความสะอาดทุกบริเวณที่สามารถทำได้ ร่วมแรงร่วมใจ ทำงานกรรมกรห้องสมุด อยู่ 3 วัน เราก็ได้ห้องสมุดสดใสน่าอยู่มากขึ้น ไม่เชื่อแวะเวียนมาเยี่ยมเราได้นะคะ กำลังเหงาเชียว ก็ปิดเทอมบรรดาขาประจำหายไปโขเลยค่ะ และถ้าใครสนใจมาลงแรงกับเรา ปิดเทอมหน้าแวะมาช่วยกันได้นะคะ ดิฉันรับรองว่า คุณจะกินอิ่มหลับสบายชนิดหัวถึงหมอนก็กรนทันทีเลยล่ะค่ะ

 
คำสำคัญ (Tags): #เรื่องเบาๆ
หมายเลขบันทึก: 5597เขียนเมื่อ 19 ตุลาคม 2005 12:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 13:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ดีใจที่คนส่วนใหญ่ ให้ความร่วมมือ กันเป็นอย่างดี

จึงเห็นภาพการร่วมแรงร่วมใจกันทำความสะอาดห้องสมุด(สู้ สู้ สู้ ตาย)

แต่ก็เห็นใจจังอะ  คนอายุก็พอจะมากนะ แฟนก็ยังไม่มี (ว้าแย่จัง)   ต้องทำงานหนักอยู่ชั้น  2  อะเป็นแรงใจให้สู้ต่อไปนะ

เพื่อห้องสมุดของเรา

 

ถ้ามีภาพการร่วมแรง ร่วมใจของกรรมกรหอสมุดจะเยี่ยมมากเลยครับ .... ขอชื่นชมกิจกรรม 5 ส. ของสำนักหอสมุดครับ

งานนี้ได้สวนหย่อมและน้ำตกเล็กๆอีก 2 จุดในห้องสมุด ผลพวงมาจากสมาชิกสีม่วง ... ทั้งปลูกต้นไม้ ทั้งจัดสวน พรวนดิน ที่มีสมาชิกสีอื่นๆมาช่วยด้วยหลายคน น่าเสียดายไม่ได้ถ่ายรูปมาให้ดู   ..ถ้าใครมาห้องสมุด ก็ลองแวะชมด้วยนะคะ

ส่งใจไปช่วยด้วยอีกแรงครับ ในฐานะประธานห้องสมุดโรงเรียนเก่า (พ.ศ. 2514)

เมื่อไหร่น๊า "หลิว" ของเราจะโต และสวยสักสี  โทษหนักจะได้กลายเป็นเบา   ... น่าสงสารสีม่วงจริง ๆ  ..เอ้า!!! ถอน ถอนให้หมด  ถอนเลย ถอน  (ถอนต้นไม้ จ้า )

จาบอกให้ว่าผมประทับใจอะไรบ้าง

1. ห้องสมุดเค้าทำงานกันโดยร่วมแรงร่วมใจ ร่วมคิด ร่วมกิน โดยไม่ต้องมารอให้ผู้บริหารสั่งเลย

2. ผมชอบไอเดีย ขอต้นไม้คนละ 1 ต้น แล้วเราก็ได้ต้นไม้สวยๆ รอบหอสมุด สวนหย่อมเล็กๆ สวยงามตรงทางเข้า และ ชั้นสอง ทำให้บรรยากาศดูดีขึ้นเยอะเลย คิดได้ไงเนี่ย  ให้เครดิตคนคิดเต็มร้อยเลย เอ้า ปุ๊ก รีบสมัครเขียนบล็อคและเอารูปสวนสวยๆ แบ่งปันให้คนอื่นเค้าดูบ้าง จะได้อิจฉาเรา

3. วันนั้นมีเรื่องโจ๊ก ตรงที่ว่ามีสาวน้อยนางหนึ่งคิดไอเดียว่าดอกไม้ตรงทางเข้าชักเริ่มรกแล้ว เราน่าจะถอนออกแล้วไป ตัดให้มันสั้นลงนำไปชำแล้วมาปลูกใหม่ ทุกคนก็กำลังงงๆ อยู่กับแนวคิดนั้น แต่ก็มีใครสักคนไม่คิดมากตรงเข้าถอน ดอกไม้สีม่วงซึ่งกำลังออกดดกสวย แต่ต้นมันล้มแล้ว พอคนหนึ่งถอน อีกคนก็ตรงเข้าช่วย แพร๊บเดียวดอกไม้กอนั้นก็หายไปในพริบตา แต่ก็มีใครก็ไม่รู้เข้ามากระซิบข้างหลังว่า ดอกไม้กอนี้รองวนิดา (ขอพาดพิง) นำมาจากบ้านและ อาจารย์กำลังให้นายทิมไปหารั้วไม้มาทำกันให้สวยงาม ระวังอาจารย์ถามหานะ กำลังคุยๆ กันอยู่ใครไม่รู้ ตะโกนบอกว่า รองวนิดา เดินมาโน่นแล้ว เท่านั้นล่ะครับวงแตก รวมทั้งผมด้วย ทำไงได้ก็ร่วมลงมือไปกับเค้าแล้วนี่ครับ (เห็นว่ามีรูปเป็นหลักฐานด้วย อย่างนี้แก้ตัวไม่ออก) สุดท้ายเดือดร้อน ผอ.ต้องสั่งให้ไปซื้อดอกไม้มาปลูกแทน ก็เลยเป็นที่มาของ แปลงดอกไม้ ดอกเล็กๆ สีเหลืองน่าหอสมุดแทน ดอกสีม่วงนี่ไงครับ

ปล. เราประชุมประกันคุณภาพการศึกษากัน มีคนเสนอว่าภาวะคุกคามของหอสมุดด้าน องค์ 10.1 อาคารสถานที่คือ มีคนถอนดอกไม้หน้าหอสมุด  55555

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท