เต็มหรือยัง


ายหนุ่มคนหนึ่งได้ศึกษาเล่าเรียนอยู่ในโรงเรียนฝึกหัดวิทยายุทธแห่งหนึ่งบนเขา เป็นเวลานานหลายปี เช้าวันหนึ่ง เขาได้เข้าไปหาอาจารย์ในห้องพักแล้วกล่าวว่า

 อาจารย์ครับ ผมมาศึกษาอยู่ที่โรงเรียนก็นานแล้ว.. ยังไม่จบอีกหรือครับ วิชาต่างๆผมก็ได้เรียนรู้จนครบตามหลักสูตรครบถ้วนแล้ว ผมคิดว่าผมน่าจะสามารถลงเขาไปต่อสู้ในการดำรงชีวิตได้แล้วกระมังครับ..

 อะไรที่เจ้าเรียกว่าครบถ้วนหมดแล้ว ? อาจารย?ถาม ก็คือเรียนจนเต็มแล้ว ใส่อะไรไม่ลงไปได้อีกแล้วครับ! ถ้าเช่นนั้น ช่วยเอาชามใบนี้ไปใส่ก้อนหินมาให้อาจารย์สักชามสิ!  ลูกศิษย์ทำตามที่อาจารย์สั่ง เต็มแล้วยัง ? อาจารย์ถาม เต็มแล้วครับ..

อาจารย์หยิบทรายขึ้นมาหนึ่งกำมือใส่ลงไปในชาม แต่ทรายไม่ล้นออกมา เต็มหรือยัง ? อาจารย์ถามต่อ เต็มแล้วครับ..

อาจารย์จึงได้หยิบขี้เถาขึ้นมาอีกหนึ่งกำ แล้วโรยใส่ลงไปในชาม แต่ขี้เถ้าก็ยังไม่ล้นออกมา เต็มหรือยัง อาจารย์ถามต่ออีก เต็มแล้วครับ..

คราวนี้อาจารย์เทน้ำลงไปในชามอีกหนึ่งถ้วย แต่น้ำก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะล้นออกมา.. เต็มหรือยัง?

 เราอาจคิดว่าส่ิงที่เรารู้นั้นมากพอแล้ว..โลกใบนี้ยังมีสิ่งที่จะเรียนรู้อีกมากมาย .. ปริญญาไม่ใช่วัดได้ว่าคุณรู้หมดแล้ว และรู้มากกว่าคนอื่น..

หมายเลขบันทึก: 559691เขียนเมื่อ 20 มกราคม 2014 19:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มกราคม 2014 19:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

...ขนาดคนเรียนจบปริญญายังรู้ไม่หมดนะคะ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท