เอ็นแขนอักเสบจากออฟฟิศซินโดรม ไม่ไช่เรื่องเล่นๆ....


 

เคยเป็นมั้ย... ปวดแขนบ่อยบางท่า แขนยกไม่ขึ้น 

                 แขนไปทิศทางใดทางหนึ่ง ปวดจิ๊ดๆ

ส่งผลให้...    ไม่สบายแขน ไม่สบายใจ ไม่สบายกาย

ผลตามมา...   ไม่ใช้แขนทำงาน นานวัน แขนลีบเล็ก คล้ายแขนเป็นง่อย

การรักษามี 3 ประการ

*ฉีดยา

*กินยา

*ผ่าตัด

 

ตัวอย่าง คนไทยที่มีอาการมาปรึกษา

 

คนที่1 ดิฉันอายุ 27 ปี สูง 162 น้ำหนัก 59 กิโลกรัม ปวดแขนมาได้ปีกว่าแล้ว เข้าใจว่าเกิดจากการทำงานหนัก เริ่มรู้สึกผิดปกติจากอาการปวดเมื่อยจากการเขียนหนังสือแล้วไม่หายปวดสักที

คนที่ 2 เพศหญิง อายุ 64 ปี น้ำหนัก 53 กก.สูง 155 ซม. ถือของหนักเกินไป ปวด 2 อาทิตย์แล้ว เจ็บเป็นบางครั้ง เจ็บเหมือนไฟฟ้าช็อต เมื่อเคลื่อนไหวจะเจ็บเป็นบางครั้ง ไปพบแพทย์มาแล้ว 2 ครั้ง 1 ท่าน บอกว่าเป็นกล้ามเนื้อแขนอักเสบ ยังไม่เคยฉีดยา ทำกายภาพมาแล้ว หายไปพักหนึ่ง ยังไม่เคยผ่าตัด ปวดที่หัวไหล่ซ้าย และใต้รักแร้ เป็นบางครั้ง เวลาปวดเหมือนไฟฟ้าช็อต เจ็บมาก พอหายเจ็บก็ไม่เจ็บเลย หลังๆใต้รักแร้เวลาเจ็บ หลังเจ็บเหมือนเส้นกระตุก ตุ๊บๆๆๆๆๆ

คนที่ 3 อายุ 38 ปี เพศหญิง น้ำหนัก 44 สูง 145 เคยอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ ตั้งแต่อายุ 26 ปี เข่าด้านซ้ายและไหล่ด้านซ้ายกระแทรกพื้นถนน ก็เริ่มปวดไหล่ช่วงอายุ 30 ปี มาเรื่อยๆ แต่ก็พอทน เคยปวดหนักตอนอายุ 34 ปี ไปนวดกับหมอจีน แต่ไม่หายได้แต่ทาน้ำมันโอสถทิพย์ พอทุเลา ดิฉันทำงานอยู่หน้าคอม พิมพ์งานตลอดไม่ได้พัก ทำให้เริ่มปวดไหล่และปวดมากขึ้นเรื่อยๆ ปวดตรงไหล่ระหว่างข้อต่อกดแล้วเจ็บ ถ้าเคลื่อนไหวจะปวดแบบกระตุก เจ็บตุ้บๆๆ ปวดมากไปหาหมอคนแรก กล้ามอักเสบ ฉีดยาเข้าสะโพกให้ยาแก้ปวด คลายกล้ามเนื้อ แต่ไม่หาย หมอคนที่ 2 เอ็นและกล้ามเนื้ออักเสบ ฉีดยาตรงไหล่บริเวณที่ปวดและให้ยาคลายกล้ามเนื้อ ยาแก้ปวด ยาแก้อักเสบ วันแรกก็แค่ถุเลา วันต่อมาก็เหมือนเดิมทรมานมาก

คนที่ 4 เพศหญิง อายุ47ปี นน46กก. สูง150ซม. มีอาการปวดต้นแขนด้านหน้าใกล้หัวไหล่ เวลาปกติไม่ปวด ปวดเวลายกแขนผิดท่าปวดจี๊ดสักครู่ก็หาย ปวดมากประมาณ1อาทิตย์ ก่อนหน้านั้นปวดต้นแขนนิดหน่อยเป็นเวลา3เดือน เคยกินยาคลายเส้นประมาณ1อาทิตย์ และทายาพวกกล้ามเนื้ออับเสป ก็ไม่ดีขึ้น

คนที่ 5 อายุ 47 เพศหญิง หนัก 60 สูง 150 อาการปวดที่ไหลซ้าย พอปวดได้สักอาทิตย์ก็ปวดมาขาข้างซ้าย ถึงขั้นเดินไม่ได้ ช่วยตัวเองไม่ได้ แขนยกไม่ได้ แต่ตอนนี้ขาปวดมากค่ะ เลยไปหาโรงบาลรัฐบาลแต่เขาบอกว่ากระดูกไหลเคลื่อน แต่ทำไมต้องเจ็บมาถึงขา เขาก็ไม่ทำไรให้ก็แค่ให้ยาแก้อักแสบกับยาแก้ปวดกินแล้วก็บำบัด ไม่ดีขึ้นเลยต้องออกจากโรงพยาบาล แล้วไปหาหมอคลินิก ก็ดีขึ้นหน่อยแต่พอสักก็เป็นเหมือนเดิม ยังไม่มีการผ่าตัดใดๆ นอกจากฉีดยา รบกวนหน่อยนะค่ะอยากรู้ว่าแกเป็นโรคอะไร ใช่กระดุกทับเส้นหรือปล่าว

5 คน อายุเฉลี่ย 44.60 ปี ก็ป่วยเจ็บ กันแล้ว

ลองสังเกตดูว่า... เรามีความคล้ายกับคนเหล่านี้ มั้ย

หมายเลขบันทึก: 559493เขียนเมื่อ 17 มกราคม 2014 12:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มกราคม 2014 12:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

-สวัสดีครับ..

-ขอบคุณสำหรับข้อมูลนะครับ..

หลายๆคน เป็นเหมือนกันครับ อย่างที่ ออฟฟิศ ตอนนี้ ก็หาซื้อยานวดมาใช้ อยากแนะนำ น้ำมันนวด ของช้อนทองมงคลครับ ใช้แล้วเห็นผลจริง เห็นมีการใช้คู่กับกายภาพ หลายคนก็บอกว่าดี ลองดูนะครับ

https://www.facebook.com/Chontongmongkonherb

เคยใช้เหมือนกัน ยาหม่องเขียวอะ หอมดีนะ เคยไปนวดที่ร้าน เค้าใช้นวด หอมดี

อาการปวดแขนจากการใช้งานแขนหนัก หยุดพักหรือใช้ยานวดสองสามวันก็หาย แต่ที่เป็นๆหายๆเกิดจากการทำงานในท่าที่ไม่เหมาะสม ระบบเปิดสัญญาณเตือนภัย ต้องมาหาหมอนวดกดจุดปิดสัญญาณเตือนภัยตรวจหาว่าทำผิดโปรแกรมการทำงานอะไรครับจึงจะหายได้ในทันที

ไม่ปวดไหล่หรือแขนค่ะ  แต่มาปวดนิ้วแทน  อาการที่เรียกว่านิ้วล็อคค่ะ (ปลอกเอ็นนิ้วมืออักเสบ) มีอาการได้สัก 2 สัปดาห์แล้วค่ะ  ไปพบหมอแผนปัจจุบันแนะนำให้ 1. กินยาแก้อักเสบ แก้ปวด 2. ฉีด Steroid รักษาบริเวณที่เป็น และ  3. ผ่าตัด , ยังคิดไม่ตกค่ะ  ว่าจะทำอย่างไรดี  ตอนนี้ก็ยังไม่หาย

ลองเอาปลายนิ้วกดด้านข้างสองข้างของเส้นเอ็นดูครับ

บริการการแพทย์ทางเลือกแก้ปัญหาได้ครับ 

ลองเข้ารับบริการ ที่กระทรวงสาธารณสุข กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกครับ

เรียกว่า ศาสตร์ผ่าตัดเทียม โดย อาจารย์หมอประทีป ไวคำนวณ 

และ เร็วนี้ มีบริการที่ คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล  ถนนราชวิถี 

ลองๆโทรศัพท์ สอบถาม นะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท