..ครูคือปูชนียบุคคล ท่านทำตนเป็นแบบอย่างให้เราเห็น"


ย้อนรำลึก นึกถึงวัน ฉันยังเด็ก.................

พระคุณท่านยิ่งใหญ่เกินกำหนด   ไม่มีหมดแม้วันจะผันเปลี่ยน
ส่องสว่างกลางจิตดั่งแสงเทียน     คอยพากเพียรส่งศิษย์ถึงฝั่งเอย

                                                            ที่มา : http://www.dmc.tv/pages/scoop/กลอนวันครู.html

 

 

ครูชาตรี นามคุณ หรือครูจอม เป็นครูสอนพิเศษดิฉันตั้งแต่เด็ก ท่านจะสอนวิชาภาาษอังกฤษซึ่งเปนวิชาที่ฉันชอบมากที่สุด ทุกเย็นไม่ว่าจะเสาร์อาทิตย์หรือวันหยุดไหนๆดิฉันก็จะหาเวลาไปเรียนพิเศษกับท่านที่บ้านเพราะท่านเปิดสอนพิเศษกับภรรยาของท่านด้วย ท่านเป็นครูที่ใจดี มีเมตตาค่อยช่วยเหลือไม่ว่าฉันจะมีปัญหาหรือเรียนไม่ทันท่านก็จะย้อนกลับมาติวให้ฉันจนเข้าใจ บุคลากรท่านนี้เป็นครูในดวงใจของฉันและเป็นตัวอย่างที่ดีให้ฉันก้าวไปเป็นครูในวันข้างหน้า ครูจอมเคยสอนฉันว่า "การจะเป็นครูที่ดี น่ายกย่องมันก็มักจะผ่านจากจุดที่ต่ำไปหาสูง ไม่มีใครจะเอื้อมหาสิ่งที่มีค่าได้ง่ายๆถ้าเราไม่รู้จักวิธีหามันมาด้วยตัวเอง" บางครั้งฉันกลับบ้านฉันก็จะแวะไปเยี่ยมเยียนท่านเป็นประจำ คำถามที่ท่านได้เอยขึ้นมาทุกครั้ง ว่าเรียนเป็นไงบ้าง รู้จักคำว่าการเป็นครูที่ดีต้องทำยังไงแล้วหรือยัง......

............ฉันรู้จักครูจอมมาได้10 กว่าปีท่านเปรียบเสมือนคนในครอบครัวที่ค่อยสั่งสอนฉันมาตลอดเวลาวิชาภาษาอังกฤษฉันไม่ได้ไม่เก่งทำไม่เป็นท่าจะคอยสอนและบอกมาตลอดจนถึงทุกวันนี้ท่านก็จะคอยถามผ่านสื่อโซเซียลเน็ตเวิรกอย่าง Facebook เรื่อยมา ถึงแม้ช่วงนี้ฉันและครูจะไม่ได้เจอกันเพราะตอนนี้ครูจอมก็ได้ไปทำการสอนที่โรงเรียนป่าไผ่แถวลำพูน....ครูจอมเป็นคนที่ไม่ย่อท้อท่านจะหาประสบการณ์ของท่านเลยๆไม่หยุดนิ่งเพื่อที่จะหาผลงานและความภาคภูมิใจในตนเองครูจอมจะสอนโรงเรียนวิชัย ในเมืองเชียงใหม่แต่ท่านก็ได้ทำการย้ายโรงเรียนของท่านๆเรื่อยๆจากแม่ฮ่องสอนก็ไปแถวลำพูน ครูเป็นแบบอย่างครูบอกว่าการจะหาประสบการณ์ให้ได้เยอะไม่ใช้จะอยู่ที่เดิมเราต้องเดินไปข้างหน้าหาทางที่ให้เรามีอนาคตที่ดีกว่า ไม่ต้องเลือกว่าจะสอนโรงเรียนไหน ให้จำขึ้นใจว่าเราเป็นครูเราต้องสอนให้นักเรียนของเราได้ดีเหมือนเรา ไม่ว่าจะแห้งแล้งเจริญแค่ไหนในเมื่อเราเป็นครูแล้วเราจะต้องทำตนให้เป็นที่น่ายกย่องแก่เด็ก.......เพราะเหตุนี้ฉันจึงมีครูในดวงใจของฉันที่อบรมให้ฉันมีได้ทุกวันนี้

ครูเป็นครูที่ดีแก่ศิษย์เสมอมาเป็นตัวอย่างให้กับใครหลายๆคน

คิดถึงครู อยากไปหา ไปก้มกราบ
อยากไปอาบ น้ำให้ครู หนูขอย้ำ
อาบที่แขน เพื่อทดแทน สิ่งครูทำ
สิบหกนี้ ศิษญ์ขอจำ คือวันครู... 

......สัญญาว่าศิษย์คนนี้จะทำตามความฝันของตัวเองให้ถึงจุดหมายและนำคำสอนของครูที่พร่ำบอกพร่ำสอนไปใช้และจะไม่ทำให้ผิดหวังที่ครูต้องการเห็นศิษย์ได้ดีเป็นครูที่ดีแบบครูจอม

 

อันคุณครูคำนี้มีความหมาย อันหลากหลายคำพูดจะกล่าวถึง
คือผู้ให้ทรัพย์วิชาน่าคำนึง คือผู้ซึ้งอบรมให้ทำดี
อีกครูนี้เหมือนพ่อแม่คนที่สอง ครูจึงต้องอดทนต่อหน้าที่
เพียรสั่งสอนเป็นแม่พิมพ์ศิษย์มากมี เรือจ้างนี้น้ำใจงามนามว่าครู
 
 ......................รัตนาศิษย์ครูจอม
 

 

หมายเลขบันทึก: 559402เขียนเมื่อ 16 มกราคม 2014 20:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มกราคม 2014 21:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะ คุณรัตนา อินต๊ะเสน

ครูชาตรี เป็นครูที่น่ายกย่อง เชิดชูมากนะคะ

ขอบคุณสำหรับเรื่องราวดีดีนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท