ความรักที่คุณครูมอบให้


 

ครูผู้ให้   แสงสว่าง  ทางชีวิต

แด่มวลศิษย์  ด้วยวิชา  หลายสาขา

ให้ความรู้    ให้ปัญญา  ให้จรรยา

ด้วยความเมตตา  ให้ศิษย์ดี   มีศีลธรรม

                                                                                       ( พระวิเทศธรรมรังสี )

    ดิฉันเปรียบครูเหมือนแม่คนที่สอง ที่ค่อยสั่งสอนให้ทำในสิ่งที่ถูกที่ควร  ค่อยอบรมชี้แนะ และครูยังเป็นผู้ที่ให้ความรู้ เป็นแบบอย่างที่ดีในทุก ๆ ด้าน

ดิฉันมีครูที่ประทับใจ และรักเหมือนแม่มาก ชื่อว่า ครูจินตนา เป็นครูที่เป็นแบบอย่างที่ดี ทั้งกาย และใจ ตอนนี้ ครูจินตนา ก็เกษียณอายุราชการแล้ว แต่ในความเป็นครูนั้น ครูจินตนา ยังทำหน้าที่ครูที่ดีโดยการสอนธรรมะแก่นักเรียนที่มาปฏิบัติธรรมที่วัด  และครูยังทำหน้าที่ช่วยเหลือ นักเรียนที่มาปฏิบัติธรรม โดยการหาทุนการศึกษาจากผู้ที่ใจบุญ มาให้นักเรียนที่ยากจนและปฏิบัติธรรมได้ดี  ครู จินตนา  นอกจากจะเป็นครูที่มีเมตตา จิตใจดี แล้วยังเป็นครูที่ให้คำปรึกษา คำแนะนำที่ดี ในทุก ๆ เรื่องอีกด้วยเวลาที่ดิฉันกลับบ้านไปหรือมีงานสำคัญทางศาสนาดิฉันก็จะไปกราบไหว้ครู ที่วัดไปช่วยเหลืองานครูที่วัด

ดิฉันรักครูจินตนามาก ครูค่อยช่วยเหลือดิฉันตลอด ดิฉันไม่เคยลืมเลย  เวลาที่ดิฉันได้อยู่ใกล้ครู ได้รับความรู้สึกถึงความรัก  ความห่วงใย ที่ครูมอบให้  คำสอนของครู จินตนา ที่สั่งสอนมานั้นยังเป็นแรงผลักดันให้ดิฉันสู้ กับปัญหา ยามที่ท้อแท้ ครูก็ค่อยอยู่ข้าง ๆ ให้กำลังใจ

ครูจินตนาเป็นครูแบบอย่างที่ดีสำหรับดิฉัน  ดิฉันสัญญากับครูจินตนาว่า จะเป็นครูที่ดี  จะสอนสั่งให้นักเรียนเป็นคนดี  ให้ความรู้ นอกจากหน้าที่ครูแล้ว  ยังจะเป็นครู ที่คอยช่วยเหลือ ในทุก ๆ ด้านที่ครูคนหนึ่งพอจะช่วยได้  และจะยึดมั่นในจรรยาบรรของครู 

 

ขอบคุณคุณครูทุกท่านที่สั่งสอนมา

ไม้เรียว คำสั่งสอน คำดุด่าตักเตือน ตอนเด็กฟังแล้วไม่เข้าใจทำไมถึงต้องเอาแต่ดุแต่ว่า พอโตขึ้นมีวุฒิภาวะแล้ว

ถึงได้เข้าใจคำคำนั้นของคุณครู ทุกท่านที่ได้กรุณาสั่งสอน

จนวันนี้ที่ดิฉันได้จะได้เป็นคุณครูแล้ว

ขอบคุณพระคุณครูที่สั่งสอนดิฉัน   ดิฉันจะเป็นคนดีของสังคม เพื่อตอบแทนคุณครูทุกท่านค่ะ



ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ คุณอรทัย พงษ์ปิยะมิตร

ครูจินตนา เป็นครูที่ดีมาก ๆ เลยนะคะ ถึงจะเกษียณแล้วแต่ก็ยังทำหน้าที่ของครูต่อไป

ขอบคุณมากคะสำหรับเรื่องราวดีดี

สวัสดีค่ะ คุณ สุภรัตน์ รัตนงาม

ครูเป็นคนที่มีจิตใจดีมากค่ะ

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท