แด่ครูด้วยดวงใจ


สวัสดี วันที่ 16 มกราคม 2557 วันนี้คือวันครูแห่งชาติ 

ครูในดวงใจของผมคือ คุณครูนันทวัณณ์ จิตรอารี ครับท่านเป็นครูสอนวิชาสังคมศึกษา ท่านเป็นครูประจำชั้นของผมตั้งแต่ชั้นมัถยมศึกษาปีที่ 1-3 เลยครับ ท่านเป็นคนใจดีนะครับถึงแม้ว่าโดยภายนอกของท่านนั้นจะเป็นคนที่พูดไม่ค่อยเพราะเท่าไหร่!! ก็ตามแต่ท่านเป็นคนที่มีน้ำใจคอยเอาใจใส่นักเรียนทุก ๆ คน เมื่อไหร่ที่นักเรียนคนไหนไม่เข้าใจในเนื้อหาที่ท่านสอน ท่านก็จะค่อยสอนคอยบอกกล่าวให้นักเรียนเข้าใจในเนื้อหานั้น

 ถึงแม้ว่าผมจะเคยเป็นเด็กหลังห้อง เสียงดัง ไม่ตั้งใจเรียน ไม่ค่อยสนใจใคร โดนดุโดนด่าทุกวัน โดนเปลี่ยนนั่งกันกี่ครั้งมันก็วนมานั่งด้วยกันอีกตลอดเวลา มีวันหนึ่งครับวันนั้นครูไม่ค่อยสบายครับ แต่พวกผมก็ตาม ๆ เคยล่ะครับเสียงดังไม่ตั้งใจเรียน โดนครูดุและด่าอย่างแรงมาก แรงแบบผิดปกติไม่เหมือนทุกที แล้วก็เมื่อครูอารมณ์เย็นขึ้นครูก็พูดกับพวกผมว่า บางทีครูก็เหนือยเหมือนกันนะที่ต้องมาคอยบอกคอยสอนพวกเธอทุกวัน เกี่ยวกับเรื่องเดิมๆ ที่เคยบอกเคยพูดหลายหนแล้ว ผมรู้เลยว่าคำพูดเล่านั้นออกมาจากลึกๆในใจจริง ๆ ครูพูดแล้วผมก็เห็นนัยตาของครูคลอ เหมือนกับว่าจะร้องไห้ครับ ผมรู้สึกผิดมาก ๆ ๆ ๆ ที่ทำให้ครูต้องเสียใจเพราะพวกเด็กไม่เอาไหนแบบพวกผม มาคิดได้ก็ใกล้จะจบแล้ว ตอนที่จะรู้ว่าจะไปต่อ มัถยมปลายที่โรงเรียนไหนต่อดี สุดท้ายก็ไม่รู้ว่าจะทำยังไงต่อดีเพราะผมเป็นคนเรียนหนังสือไม่ค่อยเก่งเท่าไหร่ แต่แล้วก็หนีไม่พ้นครูคนนี้อยู่ดีที่ต้องคอยช่วยเหลือในเรื่องการแนะนำการไปเรียนต่อ ติ๋วหนังสือให้อย่างใกล้ชิดจบ สอบได้เรียนต่อมัถยมปลายที่ โรงเรียนจักรคำคณะทร

แต่ท่านคงไม่รู้หรอกว่าเพราะคำดุคำด่านของท่าน ที่ด่าพวกผมเด็กหลังห้องทุก ๆ วัน นั้นทำให้ผมมีวันนี้ หากมีโอกาสอยากกลับไปกราบท่านสักครั้ง

ผมไม่รู้ว่ากรรมมันจะตามสนองผมรึเปล่านะครับ เมื่อก่อนก็ไม่เคยตั้งใจเรียนอยู๋แล้ว แต่ดันมาเรียนคณะครุศาสตร์ เพื่อที่จะมาเป็นครูซะงั้น ผมว่านักเรียนเค้าคงทำเหมือนกับผมทำแหละครับ

 

 

 

 

ขอขอบคุณภาพจาก:www.dmc.tv/google.co.tn

หมายเลขบันทึก: 559264เขียนเมื่อ 16 มกราคม 2014 09:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มกราคม 2014 23:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท