บันทึกที่บังอาจ


             ...เลือกตั้ง + ปฏิรูป มีความสำคัญพอๆกัน แม้ว่าการเลือกตั้งจะเป็นการรักษาระบอบประชาธิปไตย หลักการประชาธิปไตย แต่ก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ว่าปัญหาที่สะสมมาตลอดของสังคมไทยไม่ว่าจะเป็นเรื่อง คอรัปชั่น การทุจริตการเลือกตั้ง ธุรกิจการเมือง หลายอย่างจำเป็นที่ต้องได้รับการปฏิรูป แต่การปฏิรูปจะต้องดำเนินการโดยไม่ขัดต่อบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ แต่สิ่งที่เราต้องการมากที่สุดตอนนี้คือ ทางออกที่ดีที่สุด ที่จะลดความสูญเสีย ลดการละเมิดกฎหมาย เคารพการเลือกตั้ง และที่ผมเห็นประเด็นที่สำคัญที่สุดคือ การประกาศ การปราศรัยของคุณสุเทพ ไม่ว่าจะเป็นการปิดสถานที่ราชการ การใช้อำนาจ"เสมือน"รัฐาธิปัตย์ ซึ่งผมก็ไม่เห็นด้วยในเรื่องนี้ และที่สำคัญคือ ประเด็นที่คุณสุเทพบอกเดินหน้าทำตามแผนโดยไม่มีการเจรจา ซึ่งเป็นการกระทำที่สุดโต่ง และไม่เคารพในสิทธิของบุคคลธรรมดา เช่นการประกาศว่าจะยึดทรัพย์ บุกบ้านพักส่วนตัว ซึ่งมันไม่ใช่สาระสำคัญของการปฏรูปการเมือง แต่มันเป็นการล้มระบอบทักษิณที่ไม่เป็นไปตามเงื่อนไขของกฎหมาย ผมไม่เคยเข้าข้างคุณทักษิณ และผมก็ไม่เคยมองว่าคำพูดและการแสดงออกของคุณสุเทพจะจริงใจต่อการปฏิรูปบ้านเมืองจริงๆ ผมรู้ดีว่าบทความนี้อาจจะทำให้หลายคนไม่พอใจอย่างมากต้องขออภัยด้วยนะครับ ในความเห็นต่าง ในความบังอาจวิจารณ์การเมือง แต่ผมเชื่อเช่นที่ทุกฝ่ายเชื่อคือ การเมืองไทยต้องได้รับการปฏิรูปอย่างจริงจังเสียที ซึ่งผมเชื่อว่าทุกฝ่ายอยากเห็นความเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีขึ้น เพราะผลกระทบที่เกิดไม่ได้กระทบแค่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งแต่มันกระทบทั้งประเทศ เพราะเราอยู่ในประเทศเดียวกัน หลายฝ่ายออกมาให้ความเห็นเกี่ยวกับทางออกของการเมืองแต่ก็ยังไม่มีรายละเอียดที่เป็นรูปธรรมหรือลักษณะของพิมพ์เขียวที่จะนำไปสู่การปฏิรูปการเมืองในระบอบประชาธิปไตยได้จริงๆ เราปฏิเสธไม่ได้ว่าการเมือง ณ ตอนนี้ จะปฏิเสธเลือกตั้งก็ไม่ได้ ต้องเดินหน้ารักษาหลักการ รักษาประชาธิปไตย และก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าจะต้องปฏิรูปการเมืองอย่างจริงจัง ตอนนี้ก็รอดูท่าทีของแต่ละฝ่ายว่าจะมีความคืบหน้าอย่างไร แต่ท้ายที่สุดจริงๆ ผมเชื่อว่า การเจรจาน่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด และทุกๆฝ่ายต้องให้ความสำคัญของการเจรจาหาทางออกร่วม ไม่ใช่เดินหน้าใครเดินหน้ามัน .... ขอโทษนะครับ โพสต์นี้ทำให้ใครไม่สบายใจ เพราะผมก็ไม่สบายใจเหมือนกัน ในฐานะเยาวชนไทยคนหนึ่ง ซึ่งไม่เคยออกไปแสดงจุดยืน หรือจุดร่วมที่ไหน ใครจะมองว่าเป็น "ไทยเฉย" ก็ตาม การเมืองเป็นเรื่องของนักปกครอง ปากท้องเป็นเรื่องของพี่น้องประชาชน ทั้งสองส่วนนี้ผูกพันกัน แต่ต้องไม่ลืมหน้าที่หลักของตัวเองที่ต้องทำ ลำดับความสำคัญของเรื่องที่ต้องทำ ขอน้อมรับทุกคอมเม้นท์ในความผิดพลาดในบทความวิจารณ์นี้ครับ ขอบคุณครับ...

 

หมายเลขบันทึก: 559243เขียนเมื่อ 16 มกราคม 2014 00:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มกราคม 2014 00:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

คุณเป็นเยาวชนที่เขียนวิจารณ์ได้ดีมาก ดิฉันไม่ได้อยู่ฝ่ายใด และก็ยังไม่เข้าใจว่าทำไม ไม่หันหน้าคุยกันค่ะ

เขียนได้ดี แสดงวุฒิภาวะที่เหมาะสมแล้วค่ะ

ขอบคุณที่เขียนแทนใจยายไอดินฯ ได้อย่างครบถ้วนกระบวนความจริงๆ อยากเห็นการปฏิรูปครั้งใหญ่ ที่มาจากพลังของประชาชนที่มุ่งประโยชน์ของประเทศเป็นที่ตั้ง แต่ก็เห็นว่าคุณสุเทพมีการกระทำที่ยายไอดินฯ ไม่เห็นด้วยหลายอย่าง เพราะ "สุดโต่ง" อย่างที่คุณลงความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท