วันที่ 13 ของการเดินทาง "ลงชุมชนต่อ"


       สวัสดีเช้าวันอังคารครับ หลังจากเมื่อวานกลับ ไปรพ.พระปกเกล้ามา วันนี้ก็กลับมาทำงานที่ชุมชนเหมือนเดิม  เริ่มเช้านี้ด้วยน้ำมะพร้าวสดจากลูกเลยครับ เป็นครั้งแรกของเพื่อนๆที่ได้ลองปลอก เฉาะมะพร้าว จนได้เป็นน้ำมะพร้าวมากินกันเพลินๆ ในช่วงสายๆ เที่ยงๆ  ช่วงเที่ยงกำลังรอพี่วิเวียน เป็นพี่นักกายภาพบำบัดที่ประจำอยู่โรงพยาบาลเขาสุกิม พี่เค้าพึ่งย้ายมาที่นี่เหมือนกันครับ

       ระหว่างรอก็กินน้ำมะพร้าว นัดพี่เค้าไว้ประมาณบ่ายๆครับ กิจกรรมวันนี้ คือ ลงตามบ้านชาวบ้าน  ร่วมกันให้ความรู้ ต้องบอกเลยว่ากิจกรรม ยางยืด ยืดชีวิต ได้รับคำแนะนำจากพี่วิเวียนด้วยครับ ต้องขอขอบคุณมา ณ ที่นี้ด้วย พี่วิเวียนให้คำแนะนำดีๆมากมายเลยครับ  หลังจากนั้นเราก็นำมาวิเคราะห์แล้วเลือกอุปกรณ์เสริมเป็นยางยืด อย่างที่บอกครับวันนี้นัดพี่วิเวียนไว้ ว่าแล้วพี่วิเวียนก็มาถึงหน้าบ้านพักพวกเรา พี่วิเวียนนำรถโรงพยาบาลมารับเราไปลงตามบ้านต่างๆ

       กลุ่มแรกที่ไปลงเป็นหมู่บ้านคามิลโล เป็นหมู่บ้านของชาวบ้านที่ป่วยเป็นโรคเรื้อนแต่ตอนนี้เหลือเพียงรอยโรคเหมือนกันครับ  วันนี้ครึกครื้นมากเป็นพิเศษ  ไม่ใช่ว่าชาวบ้านเปิดเพลงดังนะครับ >< แต่วันนี้มีญาติๆของคุณลุง คุณป้า มาจากต่างจังหวัด ทำให้มีคนเยอะนิดนึง ก็ดีครับ สนุกดีคนเยอะๆ

       หลังจากลงแล้ว ก็พูดคุยอยู่สักพัก สอบถามเรื่องทั่วไป ความเป็นอยู่ อาหารการกิน ทักทายลุงๆป้าๆ เสร็จก็วนเข้าเรื่องเบาหวานครับ อิอิ  เริ่มแรกก็ถามไปเรื่อยเปื่อย แล้วก็ถามเรื่อง อินซูลิน ดูจะเป็นศัพท์ยากครับ ป้าจำไม่ได้ แต่ป้าก็พยายาม เดี๋ยวครั้งหน้ามาทวนให้ใหม่ คงพอคุ้นๆบ้างครับ ^^

       หลังจากพูดคุยเรื่อง ความรู้เกี่ยวกับเบาหวานพอสมควร สอบถามอาหารที่คุณป้าชอบกินคร่าวๆ(อันนี้จะแอบเอาไปทำปฏิทินมาให้คุณป้าครับ:)) ก็เริ่มสอนออกกำลังกาย คุณป้าน่ารัก ให้ความร่วมมือมากๆเลยครับ ทำได้ทุกท่าเลย บอกว่าเข่าไม่ค่อยดี ได้ไอยางยืดนี่ก็พอทำให้ได้ออกกำลังกายได้บ้าง ^^ 

       หลังจากสอนป้าออกกำลังกาย ป้าบ่นเรื่องปวดหลังครับ พี่วิเวียนของเราก็จัดให้คุณป้าเลยครับ สอนท่านอนช่วยเรื่องปวดหลัง  ตอนทำคุณป้าก็บอกตึงๆหลัง แต่ก็บอกว่าจะทำทุกวันก่อนนอน ป้าเก่งมากๆครับ วันนี้ก็ได้ดูแลป้าแบบสหสาขาเลยทีเดียว  พอตอนจะกลับคุณป้าที่มานั่งเล่น เห็นแล้วอดใจไม่ไหว เอ่ยปากขอยางยืด บอกพวกเราว่า ขอไอยางยืดนั่นให้ป้าสักเส้น ดูเข้าท่าดีเหมือนกัน  พวกเรารีบหยืบให้เลยครับ ดีใจที่ป้าสนใจ ที่นะครับที่เตรียมไปหลายเส้นมาก ^^

       หลังจากนั้นก็ไปเยี่ยมต่ออีก2-3  หลังครับ สนุกดีครับวันนี้มีพี่วิเวียนมาด้วย มาชาวยกันแนะนำลุงๆป้าๆ  ตบท้ายก่อนออกจากหมู่บ้านคามิลโล ลุงๆป้าๆก็อวยพรให้แข็งแรงๆ ให้มีความสุขมากๆกันยกใหญ่  ขอบคุณมากๆครับ :)

     <3 <3 <3 <3 <3 <3 <3 <3 <3 <3 <3 <3 <3 <3 <3 <3 <3 <3 <3 <3 <3 <3 <3 <3 <3 <3 <3

       พอลงบ้านเสร็จ พี่วิเวียนพาไปทานข้าวครับ อร่อยมากๆ เป็นข้าวหน้าเป็ด ก๋วยเตี๋ยวเป็ด 

       ช่วงเย็นไปลงบ้านที่ได้เลือกไว้อีก 1 บ้านครับ แต่น่าเศร้าไปนิด คุณลุงเมินหน้าหนีเลยครับ  เสียใจจัง ไม่หันมาคุยกับเราเลย สงสัยวันนี้อารมณ์ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ เลยตัดสินใจกลับบ้านก่อน มาปรึกษากัน

       จากนั้นก็ทำปฏิทินให้แต่ละบ้าน หลังจากที่เมื่อวานไปลงบ้านมา แอบถามเรื่องอาหารการกินแล้ว  ทำปฏิทินจนครบแล้วครับ พรุ่งนี้จะเอามาลงให้ยลโฉมกันครับ

ปล. วันนี้ขอเข้านอนเร็วๆ พรุ่งนี้ต้องลงชุมชนอีกครับ ^^

หมายเลขบันทึก: 559146เขียนเมื่อ 14 มกราคม 2014 23:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มกราคม 2014 23:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ได้เจอทั้งความร่วมมือ และ การปฏิเสธ จะวางแผนแก้ไขปัญหาอย่างไร

ความสำเร็จไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ สู้ๆครับ

สู้นะครับทุกคน ที่คุณลุงเมินหน้าใส่นั้นเกิดจากอะไรกันหนอ เชื่อมั่นว่านักศึกษาทุกท่านคงจะสานปฏิสัมพันธ์ และค้นหาวิธีการแก้ไขปัญหาได้โดยเร็วครับ

" ตอบ รับ หรือ ปฏิเสธ"...เป็นเรื่อง..ธรรมดา..ธรรมชาติ...(น่ะเจ้าค่ะ)...เหตุผลก็..เป็นเรื่องส่วนบุคคล..(นะเจ้าคะ)....(ยายธี)

ให้กำลังใจ

รออ่านต่อนะครับ

งานชุมชน มีเสน่ห์ในตัวเอง

บางครั้งสนุก บางครั้งคาดหวังอะไรไม่ได้มาก

ถ้ารู้ธรรมชาติของงานชุมชนในแต่ละที่

ก็จะทุกข์น้อย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท