ต้นไม้ กับ วิธีคน


วันนี้ว่างๆเลยนั่งดูรูป เก่าๆ ฟังเพลงเบาๆ เหงาๆ เรื่อยๆแล้วก็มาหยุดตรงรูป ลูกชายตอนที่โกนผมไฟอายุครบ1เดือน จำได้ว่าหลังจากโกนผมเสร็จ พระที่โกนผมให้บอกให้เอาผมที่อยู่ในใบบัวไปไว้ที่ใต้ต้นโพธิ์ ตอนนี้เองที่จ้อนึกถึงเรื่องที่คนแก่ได้เคยเล่าให้ฟังถึงเรื่อง ว่าเมื่อก่อนพอมีเด็กเกิดใหม่เขาจะเอารกเด็กใส่หม้อดินไปฝังใต้ต้นไม้ใหญ่โดยมีความเชื่อที่ว่าเด็กจะได้เจริญเติบโตเหมือนไม้ใหญ่ จ้อก็มานึกว่าตั้งแต่เราเกิดจนโตและตาย เราเกี่ยวข้องกับต้นไม้และพืชชนิดต่างๆ โดยเราไม่รู้ตัวหรือไม่เคยสังเกตุมาก่อนเลย

 

เช่น ในสมัยก่อน เมื่อเราเกิด เราโกนผมไฟ ผมของเราก็ไปอยู่ที่ต้นโพธิ์หรือต้นไม้ใหญ่ เปลเด็กที่เราได้นอนก็ทำมาจากหวายสาน

   

ของเล่นก็คือปลาตะเพียงใบลาน บ้าง มะพร้าวบ้าง หรือใบตาล

พอเราเริ่มโตอาหารอย่างแรกที่เราได้กินต่อจากนมแม่ก็คือ กล้วยสุกของเล่นที่เราจะได้เล่นประจำก็คือม้าก้านกล้วย ขนมที่ได้กินประจำก็ทำมาจาก มะพร้าวและกล้วย พอเราโตกินข้าวได้ กับข้าวที่เรากินก็จะมีพืชผักเป็นส่วนประกอบ ทั้งต้ม ผัด แกง นึ่ง พอเราวิ่งเล่นได้ก็ชอบที่จะไปปีนป่ายต้นไม้เราได้ต้นไม่เป็นที่เล่นที่เราคิดว่ามันสนุกที่สุด พอโตขึ้นมาเด็กชาย ถึงวัยที่ได้บวชเรียน สิ่งที่ขาดไม่ได้ก็คือ บัว พอเราโตจนออกเรือนแต่งงาน

ในการสร้างเรือนหอต้นไม้ก็เข้ามาเกี่ยวข้อง ตั้งแต่ยกเสาเอกของบ้าน ไม้มงคลต่างๆมีความสำคัญเช่น กล้วย อ้อย ใบขนุน ใบเงินใบทองใบนาค ดาวเรือง และอีกมากมายตามความเชื่อของคนไทยในเรื่องการอยู่ดีมีสุขในชีวิต

จนมาถึงในพิธีแต่งงาน ต้นไม้ก็มีส่วนเข้ามาเกี่ยวข้องเช่น ในขบวนขันหมาก สิ่งที่ขาดไม่ได้คือ กล้วย อ้อย หมาก พลูในขันหมาก และ ใบเงินใบทองใบนาค ดาวเรือง รัก ถั่ว งา

จนมาถึงวันตาย ต้นไม้ก็ยังมามีส่วนเกี่ยวข้องกับเรา เอาง่ายๆ ไม่ฟืนเผาศพเรา หรือแม้แต่ ดอกไม้หน้าศพในสมัยก่อนดอกซ่อนกลิ่นได้รับความนิยมน้ำมาจัด หน้าศพเพราะกลิ่นที่หอมกลบกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ได้ คนไทยจึงมีความเชื่อไม่ให้ปลูก ต้นซ่อนกลิ่นในบ้าน แต่จริงๆแล้วดอกซ่อนกลิ่น เป็นดอกไม้ที่มีความคงทนอยู่ได้หลายวันไม่เหี่ยวโรยง่าย

  นี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของความเกี่ยวพันธ์ของต้นไม่และชีวิตเรา ซึ่งจริงๆแล้วยังมีอีกมากมาย ลองนึกกันดูนะค่ะว่าต้นไม้เกี่ยวข้องกับเราในเรื่องอะไรบ้าง

      ปล.จ้อว่าจะทำห้องสมุดต้นไม้ที่เกี่ยวกับชีวิตเรา จะดีไหมหนา

คำสำคัญ (Tags): #ต้นไม้
หมายเลขบันทึก: 559085เขียนเมื่อ 14 มกราคม 2014 14:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มกราคม 2014 14:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เรา..เริ่ม..ทำ..กันหรือ..ยังล่ะ....( เวลาแลวารีไม่เคยคอยใคร..อิอิ)..."ต้นไม้และคุณค่า"

ปลูกต้นไม้ ยืนต้น..ให้ลูก..แค่ปีละต้น...ดีไหม

และ นี่คือ พญาไพร....

ตอนนี้เริ่มทำธุรกิจการขอแบ่งต้นไม้ไว้แล้วค่ะ แต่รอเวลาที่เราจะไปอยู่ในสถานที่ของเรากันเท่านั้นค่ะ ต้นไม้ที่หนูปลูกก็เพื่อให้ลูกได้เอาไว้ดูเวลาที่หนูไม่ได้อยู่กับอร์แล้ว และเป็นประโยชน์กับคนอื่นต่อไปค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท