กฟผ. ผู้ที่ทำความดีได้ในทุก ๆ "อิริยาบถ..."


"มนุษย์เป็นผู้ที่ทำแต่ความดี"

เราจะเป็นมนุษย์ที่ดีได้ต้องรู้จักสร้างความดี สร้างบารมี...

การมาถือศีลปฏิบัติธรรม ไม่ใช่เฉพาะแต่การนั่งสมาธิ เดินจงกรมเท่านั้น แต่ให้เราพึงทำในทุก ๆ อิริยาบถ

มีแรง มีความสามารถ มีพลัง ให้นำปัจจัยทั้งหลายเหล่านั้นมา "ทำความดี"

อาทิบุคลากรจากกองขนส่งทางน้ำและทางบก ฝ่ายขนส่งของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ) ได้นำแรงกาย แรงจิต และแรงใจ เพื่อใช้เพื่อ "ทำความดี"

คนเราเกิดมาตั้งแต่ลืมตาดูโลก ได้ร่ำเรียน ได้ศึกษา ได้ค้นคว้า ได้ปฏิบัติ เราต้องฝึกหัดทำเฉพาะแต่ในสิ่งที่ดี

"มนุษย์เป็นผู้ที่ทำแต่ความดี" แต่เป็นคนก็ทำทั้งดีทั้งชั่วระคนกันไปหมด...

เราทำงานก็ให้เราทำให้มีความสุข เราเดินก็ให้เดินอย่างมีความสุข เรานั่งก็ให้นั่งอย่างมีความสุข เรายืนก็ให้นั่งอย่างมีความสุข เมื่อเราล้มต้วของนอนก็ให้นอนอย่างมีความสุข...

 

ความสุขจากการทำความดีเป็นความอิ่มเอิบที่บังเกิดจากจิตใจที่เสียสละ

พวกเรามาปฏิบัติธรรมเป็นโอกาสพิเศษที่เราจะได้เสียสละความขี้เกียจขี้คร้านออกจากจิตจากใจ

พระพุทธเจ้าท่านเป็นคนขยัน ครูบาอาจารย์พระอริยเจ้าท่านก็เป็นคนขยัน  เราได้มาวัดได้มาปฏิบัติถือว่าได้มาเดินรอยตามข้อวัตรปฏิบัติเพื่อฝึกหัดตนให้เป็นคนขยันจนขี้เกียจไม่เป็น

คนดีเป็นคนที่สังคมต้องการ เพราะคนดีเป็นผู้ให้ ทำอะไรทุกอย่างไม่หวังที่เอาผลประโยชน์จากใคร

ลาภ ยศ สรรเสริญ เป็นสิ่งจอมปลอม เราต้องไม่ยอมให้มันมาครอบงำจิตใจของเรา

การทำความดีจะสามารถชำระล้างความเศร้าหมองของ "โลกธรรม" ที่มันเคยฝังอยู่ในหัวจิตหัวใจ

เราอยู่ที่ไหนเราก็ทำความดีได้ เราอยู่ที่ไหนเราก็มีความสุขได้ ถ้าเรารู้จักทำใจให้สบาย รู้จักทำใจให้สงบ

 

การทำความดีทำให้เราสบาย การทำความดีทำให้จิตใจของเราสงบ

ชีวิตนี้จะมีคุณค่ามากถ้าเราได้ทำความดี ไปอยู่ที่ไหนใคร ๆ ก็ต้องการ เวลาจากไปใครเขาก็ถามหา เพราะเรามีความดีฝากไว้ในหัวใจของทุก ๆ คน

เจ้าหน้าที่จากกองขนส่งของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยเป็นบุคคลที่ดีมาก ทำความดีฝากไว้ในสถานที่แห่งนี้อย่างเหลือคณานับ

นี้แหละตัวอย่างของคนดี ตัวอย่างของการทำความดี เป็นผู้ที่เข้าใจการประพฤติปฏิบัติธรรม

เมื่อปฏิบัติธรรมกลับไปบ้านแล้ว เราก็กลับไปเป็นพ่อที่ดี เป็นแม่ที่ดี เป็นสมาชิกในครอบครัวที่ดี 

ไปอยู่ที่ทำงานก็เป็นหัวหน้าที่ดี เป็นเจ้านายที่ประเสริฐ เพราะเราเป็นผู้ให้ ให้ความรัก ให้ความเมตตา ให้ความสงสารห่วงใยและเอื้ออาทรกับผู้ใต้บังคับบัญชา

เราเป็นลูกน้อง เป็นผู้น้อย เราก็มีความอ่อนน้อมถ่อมตน ช่วยตัวการงานของผู้บริหาร ของเจ้านาย หัวหน้าก็รัก ให้ความไว้วางใจ เพราะเราทำงานเพื่อให้ไม่ได้หวังอะไรตอบแทน

พระพุทธเจ้าของเรา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวของเรา ท่านสอนให้เราเป็นผู้ที่มีเศรษฐกิจพอเพียงและเพียงพอ การเป็นผู้ให้ย่อมทำให้จิตใจของเรานั้นเพียงพอ เพราะการทำความดีจะปลดเปลื้องความโลภ ความโกรธ ความหลงออกจากจิตจากใจ

เป็นนิมิตหมายที่ประเสริฐนะ ที่ได้เห็นบุคลากรจากหน่วยงานที่สำคัญของประเทศไทยซึ่งเป็นผู้มีหัวจิตหัวใจที่เต็มเปี่ยมไปด้วยการให้ อนาคตของประเทศไทยจะสวยสดและไฉไลก็เพราะได้คนดีอย่างนี้ไว้ทำงานเพื่อบ้านเมือง...

หมายเลขบันทึก: 559043เขียนเมื่อ 14 มกราคม 2014 05:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มกราคม 2014 05:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขออนุโมทนาบุญกับ กฟผ.ด้วยครับ

....ขออนุโมทนาบุญ ...ด้วยนะคะ ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท