บันทึกถึงลูก (2)... พัฒนาการกับงานวันเด็ก


      เมื่อใกล้ภึงวันเด็กของทุกปี แม่ก็จะหาข้อมูลว่ามีการจัดงานวันเด็กที่สถานที่ไหนบ้าง เพื่อจะได้เลือกพาลูกไปเที่ยวงานวันเด็ก

           ตอนเด็กๆ ลูกจะไปสถานที่ไหนก้ได้เพราะำได้ไปเที่ยว ในสถานที่มีคนคึกคัก มีลูกโป่ง มีอะไรให้ดูเยอะๆ ได้กินไอติม ได้ลูกโป่ง ก็ดีใจแล้วและรู้สึกว่าลูกจะพอใจและสนุกกับทุกที่

           เมื่อลูกโตขึ้นอยู่ระดับประถมศึกษาตอนต้น ลูกเริ่มรู้สึกสนุกกับแค่บางสถานที่ เพราะลูกไม่ค่อยกล้าไปเข้าแถวหรือเข้าคิวแย่งกันเล่นเกมกับเด็กคนอื่นๆ ลูกจะชอบไปในซุ้มที่แจกไอติม ไปนั่งระบายสีแล้วนำภาพไปรับรางวัลเล็กๆน้อยๆ แล้วก็กลับ้าน

           เมื่ออยู่ประถมปลาย ลูกไม่ค่อยตื่นเต้นกับงานวันเด็กสักเท่าไหร่ ไปก็ได้ ไม่ไปก็ได้ และไม่ชอบไปเล่นเกมหรือไปทำกิจกรรมอะไร แต่ชอบไปเดินดู โดยเฉพาะน้องต้นจะสนใจเรื่องเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ นิทรรศการหรือการทดลองต่างๆ 

 

       

   เมื่อลูกเข้าสู่มัธยม วันเด็กก็กลายเป็นวันที่เหมือนกับวันทั่วไป ไม่มีความตื่นเต้น ไม่มีความอยากที่จะไปเที่ยว ไปก็ได้ ไม่ไปก็ได้ แต่ถ้าถามว่าวันเด็กนี้อยากไปไหน คำตอบที่ได้ คือ ไปกิน KFC ไปดูหนัง หรืิอไปตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ

 

                       

           ดังนั้น...พ่อแม่ก็ต้องปรับตัวให้เข้ากับวัยของลูกที่โตขึ้น และความต้องการของลูกที่เปลี่ยนแปลงไปตามวัย แต่สิ่งหนึ่งที่คิดว่ายังมีคุณค่าต่อเด็กในทุกๆวัย คือ คำขวัญวันเด็กแห่งชาติ เพราะเป็นคำที่มีความหมายและต้องการปลูกฝังให้เยาวชนของเรามีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ซึ่งคำขวัญวันเด็กก็จะเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย

 

หมายเลขบันทึก: 558685เขียนเมื่อ 9 มกราคม 2014 15:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มกราคม 2014 15:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

หนานมดแดงพัทลุงบ้านผม หรือจะมาล่องแพแลประวัติศาสตร์ที่ปากพะยูนก็ยินดีต้อนรับครับ

.... กิจกรรมดีดีทั้งนั้นเลย นะคะ .... ขอบคุณค่ะ

อยากเห็นบรรยากาศการล่องแพที่ีปากพะยูนค่ะ ขอบคุณล่วงหน้า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท