ปลูกแล้วไม่ได้กิน..หรือคือ สัจธรรมของสรรพสิ่ง


   เช้าวันนี้ได้อ่านบันทึกนี้ ปลูกผักจนได้กิน(12) ของ อ.ขจิต แล้วรู้สึกดีใจด้วยมากๆกับพืชผักที่ปลูกแล้วเจริญงอกงาม ออกดอกออกผลจนนำมากินได้ ทำให้ผู้เขียนอดมองไปที่สวนน้อยของตัวเองไม่ได้ที่เวลานี้ช่างแห้งแล้งเสียนี่กระไร

   ดูอย่างภาพนี้ใบบวบเขียวงามตา ยอดเลื้อยพันให้ความหวังจะได้เชยชมดอกผลบวบงามตามตั้งใจ...

   หลายคนต่างชื่นชมและให้ความหวังว่าจะได้กินลูกกินผล...

 แต่สุดท้ายกับเหลือแต่ใบที่ติดโรคราพร้อมการจากไปของฤดูฝนฉ่ำ...

   เมื่อมานึกคิดกับชีวิตของสรรพสิ่งก็ไม่แตกต่างกันมากนัก ที่ไม่มีอะไรแน่นอนเอาเสียเลย และทำให้เกิดความคาดหวังพรั่งพรู แต่พอไม่เป็นไปดังที่ตั้งใจ ก็เกิดความเสียดาย เกิดความอยากได้ในสิ่งที่ไม่แน่นอน

   เช่นเดียวกันกับมะละกอต้นนี้...ทีออกดอกและลูกน้อยๆมาให้ความหวังอีกเช่นกัน

   แต่ลูกน้อยๆเหล่านั้นต่างก็ร่วงหล่นลงดิน เหี่ยวเฉาแห้งไปกับกาลเวลา ไม่มีลูกไหนที่จะเจริญเติบโตมากไปกว่านี้อีก น้องปอกลับมาเยี่ยมบ้าน บอกว่าเป็นมะละกอตัวผู้ จึงไม่ออกลูก

  โบราณเคยบอกว่าคนที่จะปลูกพืชได้กินต้องเป็นคนมือเย็น คนมือเย็นปลูกอะไรก็ได้กิน...

   หรือว่าเกิดจากความไม่มีเวลาดูแลเอาใจใส่ของผุ้เขียนหรือเปล่า เพราะพืชผักก็คงจะมีชีวิตจิตใจเหมือนสิ่งมีชีวิตอื่นๆ ที่ต้องการเอาใจใส่ ดูแล ....

   หรือนี่คือสัจธรรมของสรรพสิ่ง ที่ไม่มีอะไรแน่นอน ตามหลักที่พระท่านว่า

   อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา

.................

ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่าน

8 มกราคม 2557

พ.แจ่มจำรัส

หมายเลขบันทึก: 558535เขียนเมื่อ 8 มกราคม 2014 12:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มกราคม 2014 12:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

อย่างน้อยภาพที่เคยงดงามก็อยู่ในความทรงจำค่ะ

ขอบคุณครับBsasima

อย่างน้อยภาพที่เคยงดงามก็อยู่ในความทรงจำค่ะ

เชียร์ให้ปลูกใหม่ค่ะ ^ ^

มะละกอในภาพน่าจะเป็นตัวเมีย การที่ผลเล็กล่วงก่อนที่จะโต อาจเป็นเพราะมะละกอต้นนี้มียางมาก คุณพิชัยลองเอามีดกรีดรอบๆต้นให้ยางมะละกอให้ออกมาแล้วมะละกอจะไม่ล่วงเจริญเติบโตได้ปกติ เป็นภูมิปัญญาชาวบ้านดิฉันเคยทดลองมาแล้วได้ผลค่ะ

This summer, I have a lot of mangoes --and so do all mangoes growers--. In a season of mango glut, mangoes are given to pigs, cows, horses or left-on-tree for wildlife to feed on.

No one can explain why fruit trees behave like this --they have a glut irregularly, once now and then--. If we look from a tree point of view, lots of fruits bring lots of animals to come to the tree. Animals urinate, leave droppings and deposit other minerals at the tree. Animals carry seeds away and spread the genes in other places. ... People (grow and) pick fruits and serve trees in the same way! (But some people may have limited vision about fruit trees and other plants).

-ขอบคุณ ทั้ง2ท่านครับ

OTann_supansa

อร วรรณดา

จะลองกรีดดูครับ

ส่วนบวบจะปลูกใหม่แน่นอนครับ

ขอบคุณครับ sr

คนเราก็ไม่ต่างจากพืชผักเท่าไรหรอกนะครับ ที่ไม่มีอะไรแน่นอน

บางความสุขก็อยู่ที่ได้เริ่มลงมือทำค่ะ

ปลายปีที่ผ่านมา ปริมก็ลองปลูกต้นไม้ ผลไม้ ผัก ไว้หลายอย่างที่บ้าน มีความสุขดีค่ะ ;)

พืชผักบางครั้ง...เราดูแลเอาใจใส่เป็นอย่างดี มันก็ไม่ยอมงอกงาม ตรงกันข้ามกลับเหี่ยวแห้ง ตายไปก็มี อย่าลืมว่าพืชผักก็มีโรคภัยไข้เจ็บของมันเอง เหมือน ๆ กับเรานะ หลาย ๆ โรคที่เราไม่อาจจะรู้ หรือรักษาให้มันได้ อย่างบวบที่ตายไป อาจจะเกิดจากโรคราน้ำค้าง โรคเพลี้ยไฟ หรืออื่น ๆ ที่เราไม่รู้ และไม่ได้รักษาก็ได้จ้ะ ...ปลูกใหม่ ๆ ........เย้ ๆ

ตายได้ก็ปลูกใหม่ได้ครับ

สู้ๆครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท