สมพร สายสิงห์ทอง : วลีเด็ด......เพื่อการจากไปอย่างอบอุ่น


จากประสบการการทำงานในห้องไอซียู พบเห็นสภาพของผู้ป่วยที่ถูกทอดทิ้งและตายอย่างโดดเดี่ยว ทุกข์ทรมาน ไร้ซึ่งความอบอุ่น จนสิ้นลมหายใจในโรงพยาบาล ด้วยเหตุผลที่หลากหลายของผู้ป่วยและญาติพี่น้อง ทำให้ดิฉันตั้งปณิธานกับตัวเองว่า

“ ถ้าหากเป็นไปได้ ฉันจะพยายามช่วยให้ผู้ป่วยระยะสุดท้าย ไม่ถูกทอดทิ้งให้ตายอย่างโดดเดี่ยว ไร้ซึ่งความอบอุ่น แม้ลมหายใจเฮือกสุดท้ายในโรงพยาบาล”

ชีวิต.......พลิกผัน

ปี ๒๕๔๔ ฉันได้รับคัดเลือกให้ไปช่วยงานที่ PCU ซึ่งเป็นหน่วยงานปฐมภูมิ ที่ต้องดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้ายที่หลากหลายด้วยบริการแบบใกล้บ้านใกล้ใจ

ประโยคเด็ด...ที่ถาม เพื่อให้ญาติฉุกคิด “ถ้ารู้ว่าตนเองต้องตายแน่ๆ ระหว่างตายที่บ้านอย่างอบอุ่นท่ามกลางญาติพี่น้อง กับตายอย่างโดดเดี่ยวในโรงพยาบาล...จะเลือกแบบไหน”

พบว่าคำถามนี้ ช่วยให้ญาติได้ฉุกคิดและปฏิบัติต่อผู้ป่วยได้อย่างเหมาะสมทั้งด้านร่างกาย จิตใจ สังคมและจิตวิญญาณ แบบ Holistic Care ช่วยให้ผู้ป่วยสุขสมหวังในระยะสุดท้ายของชีวิต ด้วยการเสียชีวิตที่บ้านอย่างอบอุ่นท่ามกลางมวลหมู่ญาติสนิท มิตรสหาย หลังทำพิธีกรรมทางศาสนาเพื่อเป็นการเบิกทางตามความเชื่อด้านศาสนา สีหน้าที่เปี่ยมสุขของผู้ป่วย แม้บางครั้งจะมองเห็นน้ำตาของคนใกล้ชิด แต่ใครจะคิดบ้างว่านั่นคือความภูมิใจ ที่ก่อนจะตาย ก็ยังได้รับรู้ว่ายังมีคนที่รักเราอยู่ข้างกาย น้ำตาที่หยดหยาดเพราะความอาลัยรัก จึงเป็นเสมือน...น้ำทิพย์ ที่ยังความภาคภูมิใจในห้วงหายใจสุดท้ายก่อนจากลา

"ในชีวิตนี้สิ่งที่มีค่าที่สุดคือการลิขิตชีวิตตนเอง" เรากำหนดการเกิดไม่ได้ แต่ก็ควรที่จะกำหนดความตาย...ได้

สมพร สายสิงห์ทอง 

หมายเลขบันทึก: 558423เขียนเมื่อ 7 มกราคม 2014 08:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 มิถุนายน 2014 06:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท