หนูขอคิดเอง


วันเด็กมีไว้ทำไม  ไม่รู้เหมือนกัน เกิดมาพอจำความได้ วันเด็กก็มีอยู่แล้ว  รู้แต่ว่าพอถึงวันเด็ก ก็จะได้เที่ยวดูการแสดงมีการตอบคำถามชิงของขวัญ คำถามยอดฮิตที่ติดในใจเสมอคือคำขวัญประจำปีนี้มีว่าอย่างไร เด็กๆ อย่างเรา(ในขณะนั้นก็ต้องขวนขวายท่องให้ขึ้นใจ และคำถามถัดมาคือใครคือนายกรัฐมนตรี (ปีนี้เด็กๆคงจะงง งง ตอบไดไม่เต็มปากว่าใครคือนายกฯตัวจริงกันแน่),ใครคือรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการเป็นลำดับถัดๆมา ทั้งหมดทั้งมวลสิ่งที่คับข้องอยู่ในใจตั้งแต่เด็กคือ ทำไมคำขวัญวันเด็กต้องนายกรัฐมนตรีเป็นผู้ให้ด้วยละ? ปูชนียบุคคลของชาติคนอื่นๆให้แทนไม่ได้หรือ  ตกลงนายกคือคนดีที่สุดของประเทศ ดีเลิศ ดีมากพอที่จะสั่งสอนสร้างฝันผู้ใหญ่ในอนาคตของชาติทุกคนได้เลยหรือ (อันนี้ตั้งเพิ่มเติมตอนอยู่ในวัยที่ต้องรับผิดชอบตนเองแล้ว) น่าจะเรียกว่าวัยผู้ใหญ่ หรือจะเรียกตัวเต็มวัยก็ได้ดูเท่ๆพิลึกดี

จริงๆแล้วข้าพเจ้า มีคำถามว่า คำขวัญวันเด็กจำเป็นต้องมีหรือเปล่า ทำไมเราไม่ปล่อยให้เด็กเขาฝันกันเอง ว่าเขาอยากจะเป็นอย่างไรกันบ้าง ทำไมคนต่างวัยที่น้อยคนจะเข้าใจเด็กต้องกำหนดกะเกณฑ์ ให้เด็กว่าต้องอย่างนี้อย่างนั้นถึงจะดี ถึงจะใช่ เป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งหมดด้วย ถ้าผิดไปจากมาตรฐานละก็เท่ากับว่าไม่ดีอย่างนั้นหรือ น่าจะดีนะถ้าเราจะให้เด็กๆเขาสร้างฝันของเขากันเองบ้าง  ซักครั้งที่คำขวัญวันเด็กมาจากความต้องการของเด็กเอง

ไม่แน่นะมันอาจจะเป็นคำขวัญประมาณว่า “เด็กดีสมัยนี้ ต้องมีเแท็บเล็ตกันทุกคน ไว้แล่นไลน์ ไว้ถ่ายรูปทุกสิ่งก่อนลงมือกินและต้องลงเฟสบุ๊คเพื่อแบ่งปันกันชมก่อนนะจ๊ะ” อย่างนี้น่าจะเฮกันดี ผู้ใหญ่ทั้งหลายจะได้กลับมาสำรวจตัวเองซะบ้างว่าทุกวันนี้เราส่งเสริม อะไรกันอยู่บ้าง เราเอาใจใส่ลูกที่อยู่หน้าแท็บแล็ตกันแค่ไหน ปล่อยให้เกมส์ให้คอมพิวเตอร์เลี้ยงลูกกันมากน้อยแค่ไหนแล้ว พอลูกทำอะไรไม่เป็นทำอะไรไม่ได้ อยากได้วัตถุมากขึ้นมากขึ้น จนเกินตัว เกินความจำเป็น  เป็นทาสของระบบทุนนิยม แล้วก็มานั่งพร่ำบ่นว่าสิ้นเปลือง  ท้ายที่สุดก็ลุกขึ้นมาร้องแร่แห่ไล่ทุนนิยมและผู้แสวงหาประโยชน์จากระบบทุนนิยมกันเต็มถนน

หมายเลขบันทึก: 558375เขียนเมื่อ 6 มกราคม 2014 13:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มกราคม 2014 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอบคุณบันทึก.... เรื่องเลี้ยงลูกด้วย Tablet นะคะ





น่าคิด ๆ ดีมากครับ อ่านแล้วก็ให้สะท้อนในวิถีแห่งการศึกษาและการเมืองไทยดีอยู่เหมือนกัน...เราหลงวัฒน์กันไปหมดแล้วมั๊งครับ

อย่าว่าแต่คำขวัญวันเด็กเลยครับ คำขวัญวันครูปีนี้ก็ยังไม่สื่อถึงการระลึกพระคุณครูอย่างลึกซึ้งเลย ลองเปลี่ยนคำขวัญเป็นวาระแห่งชาติที่เป็นเสียงที่แท้จริงของเด็กไทย ครูไทย น่าจะดีกว่า ก่อนที่การศึกษาไทยจะดิ่งเหวมากกว่านีี้้้

สอนลูกแบบครูหยินดูว่าเป็นหัวโบราญ...คือสอนให้พอเพียง เพราะให้คิดเองมิเคยหวั่นต่อความล้มเหลว

สอนให้ยืนหยัดอยู่บนความเป็นจริง....แต่ลูกอีกคนก็เล่นไลน์อยู่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท