"ทางเลือก"


....กว่าจะได้เรียนมหาลัย การตัดสินใจไม่ใช่เรื่องง่ายการจะบอกว่าตัวเองเหมาะกับอะไร ไม่เหมาะกับอะไร ถ้าไม่มีหลักในการวิเคราะห์เราก็คงจะเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้ตัวเองได้ยาก บางครั้งทำอาหารเก่งก็อยากเป็นกุ๊ก เงินเดือนเป็นแสนๆ ในโรงแรมหรูๆ บางครั้งทำโจทย์คณิตยากๆได้ ก็อยากเป็นครูคณิตหรือนักเศรษฐศาสตร์ บางครั้งได้เกรดวิทยาศาสตร์สูงๆก็อยากเป็นแพทย์ นักสำรวจ อะไรประมาณนั้น บางครั้งทำคะแนนสังคมได้ดีก็อยากจะเป็นนักการเมือง นายอำเภอ ปลัด ผู้ว่า ข้าราชการ อัยการ ทนาย อะไรต่อมิอะไรต่างๆ ซึ่งเมื่อเราต้องมานั่งตัดสินใจว่าจะเลือกวิชาชีพอะไร เลือกคณะอะไร มันก็ดูน่าขำขัน สุดท้ายแล้ว สิ่งที่เราต้องเลือกก็คือ เส้นทางที่คิดว่า"ดีกว่า" แค่คำว่าดีกว่า ก็พอที่ทำให้เราตัดตัวเลือกที่ลังเลหรือมีเปอร์เซ็นสูงๆที่จะไปไม่รอดออกได้ง่ายขึ้น บางครั้งรักและชอบการทำงานด้านศิลปะ แต่ก็ไม่อาจวาดอนาคตข้างหน้าได้ว่าจะทำงานอะไร คนมีฝีมือมากกว่าเรามีมากมายมหาศาล ไม่เก่งจริงก็ตกงาน เลยคิดว่ามันคงเป็นงานอดิเรกได้ดีกว่างานหลักของเรา สุดท้ายแล้วผมก็ต้องเลือกเพียงเส้นทางเดียวที่คิดว่าน่าจะใช่ที่สุดแล้ว และคิดว่าทำได้ดีที่สุดแล้ว มันก็ทำให้เราสนใจในสาขาวิชาชีพนั้นมากขึ้น ความสนใจเบี่ยงเบนความสำคัญมาอยู่ที่จุดๆเดียวกันและลืมเลือนวิชาชีพอื่นๆไปจนถึงขั้นไม่ใส่ใจเลยว่างั้นก็ได้ ถ้าเราคิดว่าคนเรามีความถนัด ความแตกต่าง คิด วิเคราะห์ แยกแยะ การสำรวจตัวเองว่าสิ่งที่เลือกนั้นมันใช่แล้วหรือดีกว่าที่จะเลือก มาถึงจุดๆนี้แล้วเราต้องเลือกเพียง 1 เส้นทางเพื่อที่จะเดินต่อไปหรือหลายคนอาจเรียนควบเป็นเดินบนสะพานสองสายที่มีปลายทางต่างกันก็แล้วแต่ความสามารถและขีดจำกัดของแต่ละคน ซึ่งผมมองว่า ไม่ว่าเราจะเลือกอะไร นั่นคือสิ่งที่เราต้องรับผิดชอบกับมัน มากกว่าที่จะไปใส่ใจกับคำดูถูก ดุหมิ่น พูดตัดพ้อกำลังใจของเรา มันไม่สำคัญเลยว่าเราเรียนอะไรแล้วมันต้องถูกใจใคร ถูกใจเรา ถนัดเรา ก็ทำไป ชีวิตเรามีตัวเลือกจริงๆมากกว่า ก ข ค ง ไม่มีอะไรที่ตายตัว ไม่มีคำว่าสายสำหรับคนที่หายใจ ไม่มีคำว่าท้อถอยสำหรับคนที่ยังมีความหวัง สู้ต่อไปครับ สิ่งที่สำคัญที่สุดคือแรงบันดาลใจที่จะทำให้เราก้าวไปสู่ความสำเร็จพร้อมด้วยความพยายาม....

"จงอย่ายึดติดในชื่อเสียงสถาบัน จงยึดติดกับความเชื่อมั่นในตัวเอง"

"จงอย่าใช้ความคิดของผู้อื่นเป็นตัวตัดสินแรงบันดาลใจ จงสร้างมันขึ้นมาด้วยตัวของเราเอง

 

#BaLLkOonG

หมายเลขบันทึก: 558207เขียนเมื่อ 4 มกราคม 2014 16:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มกราคม 2014 16:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ยินดีกับต้นกล้าเจริญเติบโตอย่างมีคุณภาพ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท