มดตะนอยตัวนิดพิษร้ายกว่าที่คิด


เรื่องนี้เป็นเรื่องจริงที่เกิดกับตัวเองค่ะ

              ย้อนกลับไปแล้วนึกแปลกใจไม่หายใครจะนึก ว่าไอ้มดตัวเล็กๆ จะทำเอาเราเกือบตายได้ ก่อนหน้าประมาณ 11 ปีเห็นจะได้ ตอนนั้นตัวเราเองทำงานอยู่ที่จังหวัดปทุมธานี ที่ทำงานมีบ้านพักให้อยู่ ที่บ้านจะมีราวตากผ้ากลางแจ้งอยู่ใกล้ต้นไม้ แล้วช่วงเวลากลางวันจะมีมดชนิดหนึ่ง อาศัยอยู่ตามใต้ต้นไม้บางครั้งก็ไต่ตามลวดของราวตากผ้า ลักษณะเป็นมดตัวใหญ่ๆ ตัวแดง หัวดำ ตูดดำ ช่วงไหนที่ตากผ้าเสร็จ ถ้าผ้าแห้งแล้วเก็บโดยไม่สะบัดผ้าให้ดีจะเห็นเจ้ามดนี่ติดมากับผ้าด้วยประจำ ที่บ้านพักอยู่กันหลายคนค่ะ และเกือบทุกคนก็จะโดนเจ้ามดนี่กัด ตัวเราก็โดน โดนแรกๆ ไม่เป็นไรเลย แค่เจ็บๆคันๆ แต่คันนี่คันมากแล้วก็คันนานเป็นอาทิตย์เลย หลังๆ โดนอีก ปรากฏว่าจากแค่เจ็บๆคันๆ เริ่มปวดร่วมด้วย มีอยู่ครั้งกัดเข้าที่มือ แต่ปวดร้าวตลอดทั้งแขน ตั้งแต่มือจนถึงหัวไหล่ คืนนั้นแทบไม่ได้นอนเพราะพอขยับตัวก็ปวดเมื่อยสุดๆ หลังๆเริ่มเลี่ยง ทุกครั้งที่จะเอาผ้ามาใส่จะสะบัดแล้วสะบัดอีก ให้แน่ใจว่าไม่มีมดนี่อยู่แน่นอน แต่แล้วมันก็ถึงคราวซวยจนได้ วันนั้นเตรียมตัวจะกลับมาเยี่ยมบ้านที่หาดใหญ่ ซื้อตั๋วรถไฟไว้แล้วด้วย ตื่นลุกขึ้นมาตั้งแต่ตี 4 ตี 5 ลุกมาแล้วก็มานั่งสวดมนต์ทำวัตรเช้า และคงไม่ดูให้ดีว่าตรงที่ตัวเองนั่งมันมีมด มดมันเลยเข้าไปในกางเกงนอน พอขยับตัวมันเลยต่อยเอาที่ขาอ่อน ยิ่งขยับก็ยิ่งต่อย ปวดมากเลยลงมาผลัดผ้าดู ป๊าดมันต่อยจนตัวมันติดกับขาอ่อนเราเลย เอาตัวมันออกไปซักพัก แค่ไม่กี่นาทีรู้สึกชาปาก ชาลิ้น เหมือนริมฝีปากหนาขึ้นมาคล้ายๆเวลาเราฉีดยาชาเพื่อถอนฟันยังไงยังงั้นเลย.. ทีนี้รู้ตัวแล้วว่าแพ้พิษมันแน่นอน เลยเรียกเพื่อนๆที่อยู่บ้านพักเดียวกันให้ไปส่งที่ศูนย์พยาบาล (ที่ทำงานมีศูนย์พยาบาลด้วยค่ะ) เพื่อนๆก็เตรียมตัว เราก็ออกมาล้างหน้าเปลี่ยนเสื้อผ้า แป๊บเดียวเท่านั้น  ไม่ถึง 5นาที มองอะไรไม่เห็นแล้ว รู้แต่ว่าฟ้าเริ่มสางแล้วคือยังมีสติ แต่กระทั่งลายมือตัวเองก็ไม่เห็น มันเหลืองไปหมด กลัวมากเลยตอนนั้น เพื่อนๆมาประคอง ได้ยินพวกเพื่อนมันบอกว่า ปาก เล็บเราเขียวหมดแล้ว ก็ไปตามรถของ รปภ. ระหว่างนั่งรถไปก็ปวดท้องเหมือนจะถ่ายหนักนะ ปวดมาก พอถึงศูนย์พยาบาล มีบุรุษพยาบาลอยู่พอดี เค้ามาวัดความดันเรา ได้ยินเค้าบอกว่าต่ำจนวัดไม่ได้ แล้วก็ได้ยินเค้าโทรศัพท์ไปหาพี่ที่เป็นหมออยู่ที่บ้านพักอีกที่ จากนั้นเราก็ไม่ได้ยินไรอีกเลย จำไรไม่ได้อีก มารู้สึกตัวอีกที 10 โมงเช้า นอนให้น้ำเกลืออยู่บนเตียง นึกเลยนะว่าวันนั้นถ้าที่ทำงานเราไม่มีศูนย์พยาบาลเราคงตายไปแล้ว ต่อมาเลยได้รู้ว่ามดที่กัดเรานะเค้าเรียกมดตะนอย

                     

            แอร๊ย พึ่งรู้ว่ามันสามารถทำให้คนถึงตายได้เลย น่ากลัวมาก...นี่ถ้าตายไปจริงยมบาลถามเจ้าตายเพราะอะไร ตอบว่านู๋ตายเพราะโดนมดกัดค่ะ... ขำไม่ออก  วันนั้นซื้อตั๋วเตรียมกลับบ้านที่หาดใหญ่แล้วยังไงก็ต้องกลับให้ได้  นอนให้น้ำเกลือหมดแล้วก็ออกมานั่งรถไปหัวลำโพงกลับบ้าน พอถึงบ้านแม่พาไปหาหมอที่โรงพยาบาลหาดใหญ่วันนั้นเป็นวันหยุด เลยหาคลินิกนอกเวลา หมอก็ให้แค่ยาแก้อักเสบมากิน ตรงรอยมดกัดมันม่วงจนดำเป็นวงกว้างน่ากลัวมาก ตอนเย็นวันนั้นแม่เราเลยพาไปหาหมอสมศักดิ์ซึ่งเป็นหมอผิวหนังโดยตรง ที่อยู่หลังตลาดสดหาดใหญ่ หมอเค้าเลยจ่ายอะดรีนาลินให้เราพก พร้อมเข็มฉีดยา บอกถ้าเราโดนอีก ให้ฉีดอะดรีนาลินเข้าใต้ผิวหนังตัวเองก่อนไปหาหมอ จะช่วยกันหัวใจหยุดเต้นได้ บวกลบ3 ชั่วโมง ก่อนถึงมือหมอ เฮ้ยเราเป็นขนาดนั้นเลยเหรอ หมอบอกถ้าคนแพ้มันก็มีแนวโน้มจะแพ้อีก  เราก็เลยถามหมอว่าแล้วทำไมตอนแรกเราก็เคยโดนมดตะนอยกัดแต่ไม่เป็นไร หมอบอกว่าช่วงแรกมันจะยังไม่แพ้เพราะร่างกายเรายังไม่รู้จักพิษมัน พิษมันคือแอนตี้เจน พอโดนหลายๆครั้งเข้าร่างกายมันก็สร้างแอนติบอดี้ บลาๆๆ เราก็เลยถามต่อว่าวันนั้นเราเกือบตายจริงใช่มั้ย หมอบอกใช่เลย ลักษณะนี้นะเค้าเรียกช็อกคือถ้าไม่ได้ยาแก้แพ้ตายแน่นอน เพราะความดันต่ำจนวัดไม่ได้ ม่านตาก็ขยายแล้วด้วย ที่ปวดท้องถ่ายหนัก ก็ใช่  แล้วที่เราหลับไม่รู้เรื่องเพราะหมอที่่ศูนย์พยาบาลนั้นคงฉีด CPM แก้แพ้ให้ พอหายแพ้ มันก็หายแบบปลิดทิ้ง เหมือนไม่ได้เป็นไรเลย เราก็เที่ยวพกไอ้อะดรีนาลินนี่แหละพกไปพกมาอยู่หลายปี จนย้ายบ้านพัก .. ยาก็หมดอายุ แล้วก็ไม่ได้หามาพกอีกเลย

            แล้วไอ้มดนี่นะ มันร้ายสุดๆ ตอนหลังเราไปจับตัวมันมาดูใกล้ๆ แล้วก็เอาทิชชูไปแหย่ๆมัน โห้มันสู้อ่ะ มันไม่หนีเลยนะ มันหันกลับมาเอาเขี้ยวงับทิชชู แล้วโก่งตูด ต่อยๆๆที่ทิชชู เห็นมันปล่อยน้ำพิษออกมาเป็นวงเปียกที่ทิชชูเลย ลองอยู่ 2 ตัว ถึงมั่นใจว่า ไอ้มดตะนอยนี่มันฉีดน้ำพิษ มันไม่มีเหล็กไน ..แล้วมันจะออกมาเต็มไปหมดตอนกลางวัน กลางคืนหายไปไหนหมดไม่รู้ เวลาวันไหนเพลียจัดๆกลับมางีบกลางวัน เราเลยต้องนอนกลางบ้าน(เผื่อพื้นที่กว้างๆเข้าไว้) แล้วก็เอาแป้งฝุ่นทาตัวนี่แหละโรยเป็นวงกว้างๆ อย่าให้วงขาด แล้วก็เข้าไปนอนในวง ได้ผลค่ะมันไต่ไปมาอยู่รอบๆวงนอกของแป้ง แต่ไม่ไต่ข้ามแป้งมา พอตื่นเราก็ค่อยกวาดแป้งทิ้ง ช่วงนั้นต้องซื้อแป้งกระป๋องใหญ่ๆเก็บไว้โรยนอนกันเลยทีเดียว .... เลยจำไว้กับตัวเลยว่าเวลาไปไหนต้องระวังพวกมด แมลงแมงต่างๆ ให้ดี พกแป้งฝุ่น พกยาแก้แพ้ 

 

                    

 

     

           อ้อลืมบอก..หมออีกท่านแนะนำว่ายา CPM แก้แพ้นั้นนะ แนะเลยหาไรไม่ทันจริงๆ แพ้มากๆ ถึงขั้นโคม่า ซัดเข้าปากไปเลย 3- 4 เม็ด (แต่เราไม่เคยลองนะ) และให้พกติดตัวเสมอถือเป็นยาพื้นฐานจำเป็นจริงๆเวลาไปไหนมาไหน

 

คำสำคัญ (Tags): #kmanw
หมายเลขบันทึก: 558206เขียนเมื่อ 4 มกราคม 2014 16:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มกราคม 2014 16:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

ดีมากๆค่ะ เล่าประสบการณ์ที่ละเอียด เตือน ป้องกัน รักษาฯ พร้อม เคยโดนกัดหลายวันมากก่อนจะหายเพราะใช้ยาแก้ไม่ถูกเลยหายช้า(ในเวลาที่โดนกัดใหม่ๆในบ้านไม่มีสมุนไพรที่จะแก้ทันก่อนที่พิษกระจาย) ซึ่งเคยจะทำยาสมุนไพรแก้แต่ก็ยังไม่ได้ทำ ลืมเรื่องนี้ไปแล้วเพราะที่บ้านเชียงใหม่ไม่มีมดตะนอย ที่บ้านสุพรรณมีมากพอดูตามใต้ต้นชมพู่ อ่านเรื่องของน้องแล้วทำให้นึกห่วงแม่เสียแล้ว คงต้องเริ่มทำยาสมุนไพร แล้วโทรหาแม่ให้ระวัง และหาต้นสมุนไพร ที่แก้พิษมดตะนอยมาปลูก เช่น รางจืด เสลดพังพอน ฯ น้องหามาปลูกบ้างนะคะ ขอนำบันทึกนี้ไปฝากเพื่อนๆด้วยนะคะ....ขอบคุณมากค่ะ

วันนี้เพิ่งโดนมดตะนอยตัวน้อยตัวนิดต่อยมาค่ะ เพิ่งเคยเห็นครั้งแรกค่ะ ทีแรกไม่รู้ด้วยซ้ำว่ามันคือตัวอัะไร รู้แต่ว่ามันปวดมากค่ะ โดนต่อยที่ฝ่าเท้าเพราะดันไปเหยียบมันเข้า ถึงกับน้ำตาเล็ดค่ะ รีบหายาหม่องทา ทั้งทาทั้งน้ำตาไหล น้าอยู่ใกล้ๆเห็นเราบ้่นว่าปวดก็หาว่าเราสำออย ใครไม่แพ้พิษไม่รู้หรอกค่ะว่ามันทรมานขนาดไหน อีกาัสักพักก็เอาครีมแต้มสิวมาโปะไว้ค่ะ เพราะอ่านเจอว่าสเตียลิอยลดการบวมได้ ซี่งในครีมแต้วสิวน่าจะมีอยู่เยอะ 

ต่อมาก็นั่งกินข้าวไปาัสักพัก แต่ปรากฎว่ารู้สึกปวดท้องเหมือนทั้งเสียค่ะ แต่พอืทำธุระที่ห้องน้ำเสร็จก็เริ่มสังเกตว่าบนตัวมีรอยแดงเป็นปรื้นๆ แดงเหมือนเวลาที่เราเกาผิวหนังแล้วเป็นรอยเกา แต่รอยแดงที่ว่ากระจายอยู่ทั่วไปรอบตัวเลยค่ะ อีกสักพักนึงก็สังเกตว่าหน้าเริ่มแดงและเริ่มหายใจไม่สะดวก สิ่งที่นึกได้ตอนนั้นคือ รีบไปซื้อย่าแก้แพ้ค่ะ และกินนมจืดไปอีกขวดใหญ่ หน้าแดงอยู่แบบนึี้เกือบสามชั่วโมง ีรู้สึกได้เลยว่าหน้าชา ร้อนไปจนถึงใบหู เล่าอาการให้เพื่อนที่เป็นสาธารณะสุขฟัง เพื่อนก็บอกว่าให้ไปโรงพยาบาลดีกว่า เพราะดูแล้วมันคืออาการแพ้พิษอย่างแน่นอน แต่ยังดีื้อค่ะ ขอพักสักแป๊บ ถ้าไม่ดีขึ้นจริงๆก็จะไปหาหมอ แต่ถือว่าโชคดีค่ะ อาการค่อยๆทุ้เลาลง 

อยากฝากถึงทุกๆคนค่ะ อย่าประมาณว่าเป็นแค่มดตัวเล็กๆนะคะ เพราะถ้าเกิดอาการแพ้อาจถึงตายได้ ผ้่่านมาได้แบบทรมานค่ะ แต่ที่แน่ๆ สิ่งแรกที่เราต้องทำคือตั้งสติค่ะ รัีบปฐมพยาบาลให้เร็วที่สุด อาการจะได้ไม่หนักมากนะคะ โดยเฉพาะคนที่แพ้ง่ายยิ่งต้องรัะวังเป็นพิเศษค่ะ >> แม้แต่มดธรรมดากัด ก็เคยทำให้ยึุ้เท้าบวมเป็นอาทิตแล้วค่ะ แพ้จริงๆ  อิอิ

อ่านสนุกดีครับ ผู้เขียนเหมือนจะเคยทำงานที่วัดแห่งหนึ่งเลยครับ

แสดงว่าผมมีเพื่อนที่แพ้มดตานอยเหมือนกัน อาการเดียวกันเลยครับ เมื่อก่อนก็รู้สึกกลัวมดชนิดนี้แต่เดี๋ยวนี้ไม่กลัวแล้วครับ ผมมียาป้องกันที่ดีและแก้พิษมดตานอยได้ผลดีมากๆ

วิธีแก้พิษมดตานอย เมื่อถูกมดตานอยกัด ทันทีที่โดนมดตานอยกัดให้รีบผ่ามะนาวบีบใส่จุดที่โดนกัดและใช้ฝาเปลือกมะนาวทาถูบริเวณที่โดนกัด หากมีมะนาวส่วนที่เหลือให้คั้นน้ำมะนาวดื่มด้วย ขอย้ำนะครับทันทีที่โดนกัดให้รีบทำทันทีก่อนที่พิษจะแล่นซ่านไปที่หัวใจ

หากทำได้ตามที่ผมกล่าวไว้จะเป็นการแก้พิษได้ผลดีมาก หากจะแพ้จะมีอาการแพ้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น เอาละทีนี้เราก็สามารถอยู่ร่วมกับมดตานอยได้อย่างสบายใจไม่ต้องกลัวอีกต่อไป

ต้องใช้ยา cpm ใช่มั้ยคะ หาซื้อได้ที่ไหนหรอคะ

ตอบคุณพาขวัญนะคะ ยาที่ว่ามีขายตามร้านขายยาทั่วไปค่ะ ชื่อสามัญทางยาคือยาคลอเฟนิรามีน (Chlorpheniramine) เป็นยาในกลุ่มยาแก้แพ้ที่ต้านสารฮีสตามีน (Anti histamine) ใช้รักษาอาการแพ้ต่างๆ แต่ทางที่ดีควรไปปรึกษาแพทย์ก่อนจะดีที่สุดค่ะ

ปี2557 เคยโดนค่ะ เป็นเหมือนกันเลย ครั้งแรกเคยโดนไต่ในเสื้อก็ปัดออก ปรากฎว่าท้องบวมแดงมาก ไปหาหมอได้ยากินกับยาทา ก็หายไปแต่พอครั้งที่2 โดนกัดที่ต้นแขนซ้าย ปวดร้อนเลยล้างน้ำ (ตอนเด็กเคยโดนมดคันไฟกัดล้างแล้วหายปวด) พอสักพักรู้สึกชาวิ่งขึ้นหน้า เลยกินยาแก้แพ้ telfast ไป1เม็ด แล้วปวดท้องถ่ายหนักเป็นน้ำ รู้สึกง่วงมากเลยไปนอนพัก แปปนึงตื่นมาจะถ่ายอีกเดินจะไปห้องน้ำทีนี้หลับกลางอากาศเลยค่ะ ตื่นมานอนกองอยู่กับพื้น เลยโทรศัพท์บอกพี่ให้มาพาไปหาหมอ ถึงรพ.หมอฉีดอะดรีนาลีน ให้น้ำเกลือเพราะความดันตก นอนรพ.ไป1คืน หมอบอกว่าเคยแพ้แล้วจะแพ้มากขึ้นในครั้งต่อไป คราวหน้าอาจตายได้ ถ้าโดนกัดอีกให้กินยาแก้แพ้คลอเฟนีรามีน 2 เม็ดแล้วไปหาหมอภายในครึ่งชั่วโมงเพื่อฉีดยาอะดรีนาลีน เพราะถ้าพกยาอะดรีนาลีนไว้ ยามีวันหมดอายุและราคาแพงหลายพัน และให้ระวังพวกผึ้งพวกต่อด้วยนะคะ หมอบอกว่าเป็นเชื้อกลุ่มเดียวกัน

ถ้าใครโดนกัดแล้วแพ้ไปหาหมอนะคะ อย่าชะล่าใจ เบิกประกันอุบัติเหตุได้นะคะให้หมอเขียนว่าโดนสัตว์มีพิษกัด

ยาแก้แพ้แก้หวัดชื่อคลอเฟนีรามีน ชื่อย่อจะเรียก CPM เม็ดเล็กๆสีเหลืองมีติดบ้านไว้ ขวดเล็กๆ 100เม็ด 10กว่าบาทแต่ถ้าจะพกติดตัวให้พกยาชื่อ ATARAX ตัวยาเดียวกัน แต่เป็นแผงๆละ 10เม็ด แผงเล็กๆ

กำจัดรังมดในบ้านด้วยนะคะ ที่บ้านเจออยู่ 2-3 ครั้ง เอาต้มน้ำร้อนหม้อใหญ่ๆ ราดลงไป ไม่ได้ใช้ยาฆ่าแมลงเพราะที่บ้านปลูกมะม่วง

ระวังกันด้วยนะคะ พิษมันเยอะจริงๆ

วันนี้โดนมดนาจะชนิดนี้กัดมาครับผมทำงานขับรถส่ง( มอไซร์)โดนกันที่บ้านลูกค้าแถวๆหัวหมาก โดนกันทีแรกแค่คันๆขับรถไปประมาณ30นาทีรู้สึกคันหนักมากหน้าเริ่มมีผื่นขึ้นตามตัวและใบหน้า หน้าผมเปลี่ยนรูปจากเดิมเลยนะ พอส่งของให้ลูกค้าเสร็จที่พระราม3 เริ่มรู้สึกปวดหัวมานิดๆเลยนึกว่าเพราะอากาศมันร้อนรึป่าว เลยจะกลับห้องพักสุขาภิบาล2ประเวศ พอขับมาก่อนถึงสาทรซอย12 ฝนดันตก ตกหนักด้วยเลยแวะหลบฝนใต้สะพานลอยหลบได้สักครึ่งชม.รวมเวลาที่โดนมดตะนอยต่อยน่าจะ2ชม. ผมเริ่มรู้สึกปวดท้องเหมือนปวดขี่และจะอ้วกตาก็ฟ่ามองไม่ค่อยชัดแปปเดียวเท่านั้นผมก็เป็นลมพอรู้สึกตัวขึ้นมาตาผมมองไม่เห็นอะไรเลยมันขาวไปหมดประมาณ5นาทีแล้วก็ค่อยมองเห็นอะไรรางๆ #เห็นพี่ที่ใส่เสื้อไทยประกันชีวิตกำลังเอาลังมาพัดให้ผมและพยุงตัวผมไว้อีกด้านนึงเจอพี่อีกคนขับนินจา300กำลังเอามายาดมมาให้ดมและทาตามจมูกและหัว ขอบคุณพี่ที่ใส่เสื้อไทยประกันชีวิตที่เรียกรถพยาบาลให้ รอรถพยาบาลสักพักผมเริ่มรู้สึกดีขึ้นเลยบอกพี่เขาว่าผมไม่ไปโรงบาลแล้วพี่ เริ่มรู้สึกดีขึ้นแล้ว ขอบคุณพี่ๆทุกคนมากครับที่ช่วยชีวิตผมไว้ ถ่ายรูปพี่นินจาได้คนเดียว ระวังด้วยนะครับมดชนิดนี้อันตรายมากตอนนี้ยังเจ็บๆคันๆตามตัวอยู่เลย??

วันนี้โดนมดนาจะชนิดนี้กัดมาครับผมทำงานขับรถส่ง( มอไซร์)โดนกันที่บ้านลูกค้าแถวๆหัวหมาก โดนกันทีแรกแค่คันๆขับรถไปประมาณ30นาทีรู้สึกคันหนักมากหน้าเริ่มมีผื่นขึ้นตามตัวและใบหน้า หน้าผมเปลี่ยนรูปจากเดิมเลยนะ พอส่งของให้ลูกค้าเสร็จที่พระราม3 เริ่มรู้สึกปวดหัวมานิดๆเลยนึกว่าเพราะอากาศมันร้อนรึป่าว เลยจะกลับห้องพักสุขาภิบาล2ประเวศ พอขับมาก่อนถึงสาทรซอย12 ฝนดันตก ตกหนักด้วยเลยแวะหลบฝนใต้สะพานลอยหลบได้สักครึ่งชม.รวมเวลาที่โดนมดตะนอยต่อยน่าจะ2ชม. ผมเริ่มรู้สึกปวดท้องเหมือนปวดขี่และจะอ้วกตาก็ฟ่ามองไม่ค่อยชัดแปปเดียวเท่านั้นผมก็เป็นลมพอรู้สึกตัวขึ้นมาตาผมมองไม่เห็นอะไรเลยมันขาวไปหมดประมาณ5นาทีแล้วก็ค่อยมองเห็นอะไรรางๆ #เห็นพี่ที่ใส่เสื้อไทยประกันชีวิตกำลังเอาลังมาพัดให้ผมและพยุงตัวผมไว้อีกด้านนึงเจอพี่อีกคนขับนินจา300กำลังเอามายาดมมาให้ดมและทาตามจมูกและหัว ขอบคุณพี่ที่ใส่เสื้อไทยประกันชีวิตที่เรียกรถพยาบาลให้ รอรถพยาบาลสักพักผมเริ่มรู้สึกดีขึ้นเลยบอกพี่เขาว่าผมไม่ไปโรงบาลแล้วพี่ เริ่มรู้สึกดีขึ้นแล้ว ขอบคุณพี่ๆทุกคนมากครับที่ช่วยชีวิตผมไว้ ถ่ายรูปพี่นินจาได้คนเดียว ระวังด้วยนะครับมดชนิดนี้อันตรายมากตอนนี้ยังเจ็บๆคันๆตามตัวอยู่เลย??

เหมือนกันเลยโดนมาเมื่อวันที่25ครั้งนี้ครั้งรุนแรงสุดถึงขั้นหมดสติเลยค่ะ ก่อนนี้แค่เป็นผื่นเต็มตัวครั้งนี้รุนแรงขึ้น ขอบคุณเรื่องราวดีๆที่มาแชร์ค่ะ กลัวมากตอนนี้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท