เรื่องของน้ำ แมวเหมียว และ ไฟฟ้า


ตั้งหัวข้ออย่างนี้ อาจจะทำให้บางคนนึกว่า ข้อความนี้เกี่่ยวกับ แมวที่เผอิญถูกไฟฟ้าช็อตจนขนฟูขณะเล่นน้ำอยู่ ก็เป็นได้ แต่จริงๆ ไม่ใช่ครับ พอดีผมกำลังเป็นมือใหม่หัดทำวงจร อิเล็กทรอนิกส์ บางอย่าง อยู่ แล้วนึกถึงการควบคุมให้อิเล็กตรอนไหลไปในวงจร ทำให้นึกถึงการไหลของน้ำ และ ยังนึกถึงสิ่งที่เคยเรียนมาได้ว่า อิเล็กตรอน นั้น ประพฤติตัวเหมือนกับแมว เพราะ ทั้ง อิเล็กตรอน กับ แมว ต่างก็ไม่ค่อยชอบอยู่รวมกันเป็นหมู่

มันเป็นที่น่าสนใจทีเดียวว่า การที่ สิ่งๆ หนึ่ง ไม่ค่อยอยู่รวมกันเป็นหมู่ มีแนวโน้มให้ สิ่งนั้น ก่อโครงสร้างที่ไม่เป็นระเบียบ ซึ่งก็เป็นสาเหตุให้ หมู่ของสิ่งเหล่านั้นมีอาการของน้ำ คือ มีแนวโน้มที่จะไหลไป

เมื่อลองพิจารณาดูดีๆ อีกทีแล้ว ก็นึกขึ้นได้ว่า อิเล็กตรอน ในโลหะนั้นน่าจะมีเหมือนกับ อากาศ เสียมากกว่า คือ ไม่ใช่แค่ไหลไปธรรมดา แต่มีการฟุ้งไป เพราะ อิเล็กตรอนแต่ละตัวนั้นต่างก็ผลักกัน ผิดกับ โมเลกุลของน้ำ ซึ่ง มีการดึงดูดกันอยู่บ้าง ส่วนเจ้าแมวเหมียวนั้น ก็ต้องแล้วแต่อารมณ์ของเขาครับ บางที ถ้ามีคนสามารถที่จะฝึกแมวให้ไม่หยิ่งเกินไป เราอาจเห็นกองทัพแมวเดินตบเท้าสวนสนามกันอย่างเป็นระเบียบก็ได้

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 5582เขียนเมื่อ 19 ตุลาคม 2005 07:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 เมษายน 2012 12:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท