จากปู่ถึงหลาน ๑๘


        ทอฝัน ๒ ขวบ ๙ เดือน มาวิน ๖ เดือน  หลานทั้งสองอารมณ์ดี หัวเราะกันทุกวัน มาวินยิ้มง่าย ทอฝันหยอกล้อเป็น ทำท่าทางให้ตุณปู่คุณย่าหัวเราะได้ แต่ขณะเดียวกันทุกวันนี้ทอฝันดราม่าสุดๆ

        แค่อยากกินนมเม็ดสีเขียว(ในซองมีสองสี) พอบอกว่าหมดไม่มีแล้ว เธอบอกว่าทอฝันอยากกิน ทันใดนั้นน้ำตาไหลพรากๆกับเสียงร้องไห้แสดงความรู้สึกเสียใจเพื่ออ้อนปู่  แต่พอไม่สนใจเธอก็จะเปลี่ยนมาพูดปกติน้ำตาหยุดไหลได้ทันที ฮา...

        แสดงอาการอิจฉาน้องน้อยลง แต่เวลาจะเอาของน้อง ทอฝันจะทำตัวเป็นน้องแทน เรียกมาวินเป็นทอฝัน ส่วนตัวเธอจะเป็นมาวิน จากนั้นของเล่นของมาวินก็จะมาอยู่กับตัวเธอเพราะเธอคือมาวิน ฮา...

        วันก่อนน้องมาวินไม่สบาย ทอฝันบอกว่าเดี๋ยวกลับบ้านให้หม่าม๊าพามาวินไปหาหมอ ส่วนตัวเธอจะรออยู่ในรถ  ถามว่าทำไมไม่ลงไปกับน้องเธอบอกว่า ทอฝันถูกฉีดยามาเยอะแล้ว ฮา...

        บางวันเธอเล่นกับน้อง ยั่วน้องให้หัวเราะ แค่วิ่งมาหยุดตรงหน้าน้องมาวิน เจ้าน้องชายก็ขำกลิ้งแล้ว มีอยู่วันหนึ่งเล่นกันจนเย็น ป่าป๊าเนติ์ขับรถมาจอด ทอฝันหยอกมาวินว่า  มาวิน...โน่น...พ่อใครมา...ฮา...

        ความซุกซนของทอฝันก็ใช่ย่อย วันดีคืนดีไปโหนเสาราวตากผ้าซึ่งเป็นล้อเลื่อน มันไม่แข็งแรงเท่าไหร่ โหนไปโหนมาเสียหลักล้มลงปากแตก เลือดกบปาก พอหายเจ็บทอฝันรู้สึกว่าดูดีเพราะปากแดง ฮา...พอหายเจ็บแล้วบอกคุณย่าอยากให้ปากแดงอีก คุณย่าบอกก็เอาปากไปชนอะไรก็ได้เดี๋ยวก็แดงเอง ทอฝันหัวเราะ...อยู่ต่อมาด้วยอารมณ์ดีใจที่ปู่ซื้อรถเข็นพับได้ให้ (ความจริงซื้อเพื่อผ่อนแรงปู่นั่นแหละที่จะได้ไม่ต้องอุ้มเวลาพาไปไหนต่อไหน) ทอฝันหลั่นล๊า วิ่งไปวิ่งมาสะดุดขาตัวเองล้มลงปากแตกอีก ร้องไห้อยู่พักหนึ่ง พอหายเจ็บสักครู่ เธอก็หัวเราะแล้วพูดว่า โหนเสาก็ปากแตก เล่นบนพื้นก็ปากแตก ปากแดงอีกแล้ว...ฮา..

        ทอฝันชอบไปนอนที่โรงแรมอานิวทำงาน เพราะอานิวต้องเข้าเวร manager on duty ทอฝันจะได้ไปเล่นที่ kids club จนรู้จักสนิทสนมกับพี่เลี้ยง ทิ้งไว้เป็นชั่วโมงสบายๆไม่ถามหาคุณปู่คุณย่าและอานิวเลย ทอฝันจะได้ทานอาหารที่ห้องอาหาร  ปู่มีหน้าที่ตีฟองให้ทอฝันแล้วพาทอฝันอาบน้ำแปรงฟัน ออกจากห้องน้ำมาคุณย่าไม่รู้ว่าแปรงฟันให้แล้วถามทอฝันว่าจะทานโดนัทไหม ทอฝันบอกอยากทาน จัดการโดนัทหมดไปลูกหนึ่ง คุณย่าบอกให้ไปแปรงฟัน ทอฝันทำหน้าตาเฉยบอกว่าแปรงแล้ว คุณปู่แปรงให้ ฮา... จึงต้องบอกว่าเมื่อกี้แปรงแล้วจริงแต่ทอฝันมากินขนมอีกก็ต้องแปรงอีก  ทอฝันต่อรองว่าเดี๋ยวก่อน แล้วทำเล่นโน่นนี่ สักพักเดินมาหาปู่แล้วกระซิบว่า ทอฝันง่วงแล้ว คุณปู่พาทอฝันไปนอนหน่อย...ฮา ลูกเล่นเธอที่จะไม่แปรงฟัน

        วันหนึ่งทอฝันชวนคุณย่าคุย คุณย่าบอกว่างานของคุณย่ามีให้ทำเยอะเลย ทอฝันก็บอกว่า คุณย่าขา..งานของหนูเยอะแยะมากมาย คุณย่าก็ อ๋อ..เหรอลูก ทำอะไรบ้างล่ะ  ทอฝันตอบว่า งานเล่น งานนอน งานแปรงฟัน ฮา...

        มาวินก็อยากจะเล่นกับพี่สาว เห็นพี่สาวเป็นไม่ได้หน้าตาระรื่น ยิ้มให้ แต่พี่สาวไม่ค่อยอยากเล่นด้วยสักเท่าไหร่ แต่ถ้าวันไหนทอฝันนึกสนุกอยากเล่นกับน้อง วันนั้นมาวินจะหัวเราะสนุกสนาน

        มาวินอ้อแอ้เก่ง แต่บทจะไม่ยอมนอนบางทีก็มีเสียงร้องไห้โยเย แต่มักจะมีอาการตอนที่เป็นไข้ ปกติทั่วไปมาวินเป็นเด็กเลี้ยงง่าย แต่ไม่รู้เป็นไงที่ดูดนมเสร็จสักพักจะแหวะประจำ เดี๋ยวนี้รู้สึกจะจำหน้าคนได้ เช้ามาเมื่อเจอหน้าปู่ พอยกมือไปข้างหน้ามาวินจะอ้าแขนให้ปู่อุ้มทันที เมื่อวานปู่อุ้มนานกว่าครึ่งชั่วโมงเพราะมาวินไม่ไปหาใคร จนพี่ทอฝันออกอาการอยากมานั่งตักปู่ ฮา...

        มาวินเติบโตปกติ แต่น้ำหนักน้อยกว่าพี่ทอฝันในวัยขนาดเดียวกัน เพราะ ๖ เดือนแล้วน้ำหนักเพียง ๗ กิโลเศษ มาวินยังไม่ได้ทานข้าว ผิดกับพี่ทอฝันตอน ๖ เดือนน้ำหนัก ๙ กิโลเพราะทานข้าวบดกับกล้วยน้ำว้าตั้งแต่สามเดือนกว่า เหมือนกับเอาหลานเป็นเครื่องมือทดลองเลี้ยงแบบโบราณกับแบบสมัยใหม่ เท้ามาวินที่เคยบิดตอนเล็กๆก็เป็นปกติแล้ว กระโดดเหยงๆได้แล้ว คืบได้เร็วขึ้น แต่ยังไม่คลานแต่ก็เริ่มยกสะโพกบางทีก็หัวทิ่ม ฮา...

        ทอฝันชอบไปเดินห้างฯเพราะได้เล่นของเล่น มีอยู่วันหนึ่งป่าป๊าเนติ์พาไปเดินดูของในห้างผ่านอาหารสัตว์ที่ถุงอาหารจะมีรูปสัตว์นั้นๆ  อาหารแมว อาหารหมา อาหารกระต่าย...เดินมาถึงยากันยุงตราช้าง กับ รูปแมลง ทอฝันบอกว่า มีอาหารช้าง กับอาหารแมลง ด้วย ฮา...

        เล่าเรื่องหลานๆเพราะบ้านนี้มีแต่เสียงหัวเราะ ชีวิตเราอยู่ที่เราเลือกเองว่าเราจะใช้ชีวิตให้มีความสุขหรือจมกับความทุกข์ความเครียด เมื่อเราไม่เครียดคนรอบข้างก็ไม่เครียด เมื่อเราสุขคนรอบข้างก็พลอยสุขกับเราไปด้วย แม้เขาอาจจะมีความทุกข์อยู่บ้างแต่เขาก็จะได้รับความสุขจากเราไปบ้างแม้จะสักแว๊บหนึ่งก็ยังดี ชีวิตเราเป็นอย่างไรก็จะส่งมาถึงลูกหลาน เมื่อเราใช้ชีวิตอย่างมีความสุขลูกหลานของเราก็จะคิดบวกและอยู่ในสังคมโลกอย่างมีความสุขได้เช่นกัน มาทำให้บ้านมีแต่เสียงหัวเราะกันครับ.

คำสำคัญ (Tags): #เฮฮาศาสตร์
หมายเลขบันทึก: 558168เขียนเมื่อ 4 มกราคม 2014 09:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มกราคม 2014 12:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

แอบมีความสุขไปด้วยค่ะ //เปล่าดรามานะคะ จริงๆ

เด็กๆเติมเต็มความสุขให้กับครอบครัวนะคะ...สุขสันต์ต้อนรับปีใหม่ ๒๕๕๗ค่ะ

ขอบคุณทั้งสองท่านและสวัสดีปีใหม่ครับ ขอได้รับความสุขจากหลานๆนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท