สมัยนี้..เด็กดีมีได้จริงๆหรือ?


วันเด็กปีนี้ (พ.ศ.๒๕๕๗) ผู้บันทึกขอ แสดงความยินดี กับเด็ก หลายคนที่ถึงเวลา จะถูกผู้ใหญ่หลายๆคนมองว่าโตเป็นผู้ใหญ่แล้ว เพราะนั่นคือก้าวสำคัญของชีวิตในการสานฝันในวัยผู้ใหญ่ต่อไป แน่นอนช่วงเวลาเดียวกันก็อยากขอแสดงความเสียใจกับผู้ใหญ่หลายคนที่ยังคงถูกผู้ใหญ่ด้วยกันมองว่ายังเด็กอยู่จึงไม่ค่อยได้รับโอกาสสานฝันใดๆเท่าที่ควรจะเป็น หรือเท่าที่อยากจะสานครับ และในอีกมุมหนึ่ง ขอแสดงความระลึกถึงพระคุณของผู้ใหญ่หลายท่านที่อาจจะถูกมองจากผู้ใหญ่ที่วัยอ่อนกว่า ว่าเป็น"คนแก่"แล้ว แก่เพิ่มไปอีกปี เสื่อมโทรมลงอย่างน่าใจหายอีกหนึ่งปี ก็คงมาจากหลายๆเหตุผลทีท่านเหล่านั้นในเวลาในวัยก่อนหน้าอย่างเต็มที่ หรือบางทีก็มากเกินไป เกินคุ้มแก่ชีวิตเลยก็ว่าได้ หลายครั้งเป็นเรื่องที่น่าชื่นชม หลายคราวเป็นเรื่องที่น่าติเตียน 

ถึงจุดนี้ผู้บันทึกขอถามท่านผู้อ่านว่า ใครคือผู้ปรุงแต่งอย่างแท้จริง? ว่าใครคือเด็ก ใครคือผู้ใหญ่ ใครคือคนแก่ ?

คงจะทราบคำตอบในใจกันแล้วนะครับ

คำถามต่อไปคือ

วันเด็กมีไว้เพื่ออะไรในใจท่าน? ใช่ว่ามีจัดงานขึ้นมาเพื่อให้คนอายุน้อยได้เป็นใหญ่อย่างนั้นหรือเปล่า?

หากไม่ใช่เพราะอ่านดูแล้วรู้สึกไม่ดี ขอเปลี่ยนใหม่ว่า จัดขึ้นมาเพื่อให้เค้าได้ประสบการณ์ความเป็นเด็กที่เห็นความรักของผู้ใหญ่แบบงงๆ แต่มีความสุข? เท่านั้นหรือ? บางท่านบอกว่ามีไว้เพื่อให้ผู้ใหญ่ได้กลับเป็นเด็กบ้างเพราะฝืนมานานแล้ว?

ก็แล้วแต่...ท่านจะปรุงแต่งต่อการสร้างวันนี้ให้มีอยู่ต่อไปอย่างมีความหมายอย่างไร

ผู้บันทึกมองเห็นประโยชน์หลายอย่างในวันเด็ก แต่ไม่ค่อยเห็นอะไรที่จะเป็นประโยชน์อย่างแท้จริงและยั่งยืนในปัจจุบัน หรือเข้าใกล้คำขวัญวันเด็กที่สวยหรูทุกปีครับ

เด็กดีแห่งชาติ เคยเป็นรางวัลของผู้บันทึกครั้งหนึ่ง เป็นกำลังใจที่สูงค่าให้พอใจ และไม่รู้สึกกลัวที่จะก้าวต่อไปในสถานะผู้ใหญ่ แต่ผู้บันทึกยังไม่เคยเข้าใจถึงเหตุผลที่มาของความรู้สึกนั้นอย่างแท้จริงจนกระทั่ง ได้มีโอกาสช่วยเหลือ ให้กำลังใจผู้ที่ด้อยโอกาสต่างๆ 

เด็กดี คือเป้าหมายสำคัญของทุกคนที่บอกว่าตนเองเป็นผู้ใหญ่เพราะเชื่อมั่นในคำขวัญอันหนึ่งที่ว่า "เด็กดีเป็นศรีแก่ชาติ เด็กฉลาดชาติเจริญ" และเด็กในวันนี้จะเป็นผู้ใหญ่ในวันหน้าแน่นอน ผู้ใหญ่หลายคนเชื่ออย่างนั้นก็พยายามทำทุกวิถีทางให้เด็กได้เก่ง ได้ฉลาด ได้การยอมรับ ได้ชื่นชม (และได้พ่ายแพ้กิเลสตนเองในที่สุด) เพราะคิดว่าสิ่งเหล่านั้นจะทำให้เด็กดีได้

ผู้บันทึกขอแสดงความเห็นว่าสิ่งที่สำคัญยิ่งต่อการทำให้เกิดเด็กดีได้ คือ ผู้ใหญ่ดีก่อน เพราะธรรมชาติของผู้ที่เด็กกว่าจะมองผู้ที่อายุมากกว่าเป็นแบบอย่าง เด็กหลายคนเลือกจะเชิ่อถือศรัทธาความดีงามก็เริ่มจากตรงนี้ครับ 

ควรมี"วันผู้ใหญ่" สักวันก่อน"วันเด็ก"ด้วนซ้ำ เพื่อเตรียมความพร้อมของแบบอย่างที่ดีก่อนใช้มวยวัดในการสร้างสรร (หรือทำร้าย?)"วันเด็ก"แบบนี้ทุกปี

 

คำสำคัญ (Tags): #วันเด็ก
หมายเลขบันทึก: 558162เขียนเมื่อ 4 มกราคม 2014 08:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มกราคม 2014 08:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท