วัชรินทร์ เขจรวงศ์
นาย วัชรินทร์ เขจรวงศ์ วัชร์ เขจรวงศ์

ผู้ว่าฯร้อยเอ็ด นำศิษยานุศิษย์ทั่วสารทิศร่วมพิธีฌาปนกิจศพหลวงปู่ฤาษีสร้อย ฐิตสัทโธ พระดีศรีวัฒนธรรม จากการที่หลวงปู่ฤๅษีสร้อย ฐิตสัทโธ เจ้าอาวาสวัดป่าเทวาพิทักษ์ บ้านเหล่ากล้วย ต.จังหาร อ.จังหาร จ.ร้อยเอ็ด ได้ละสังขารมรณภาพ จากการปฏิบัติกิจของสงฆ์ ขณ


ผู้ว่าฯร้อยเอ็ด นำศิษยานุศิษย์ทั่วสารทิศร่วมพิธีฌาปนกิจศพหลวงปู่ฤาษีสร้อย ฐิตสัทโธ พระดีศรีวัฒนธรรม
 
 
 
 
 
จากการที่หลวงปู่ฤๅษีสร้อย ฐิตสัทโธ  เจ้าอาวาสวัดป่าเทวาพิทักษ์  บ้านเหล่ากล้วย ต.จังหาร อ.จังหาร จ.ร้อยเอ็ด  ได้ละสังขารมรณภาพ จากการปฏิบัติกิจของสงฆ์ ขณะออกบิณฑบาตเช้า  โดยสิ้นลม อย่างสงบที่โรงพยาบาลอำเภอจังหาร เวลาประมาณ 08.10 น. วันที่ 26 ธันวาคม
 
 
 
 
ที่ผ่านมา วันนี้ (3 มกราคม 2557) เวลา 15.30น. ที่ เมรุชั่วคราว สำนักสงฆ์ ป่าเทวาพิทักษ์ ต.จังหาร อ.จังหาร จ.ร้อยเอ็ด นายสมศักดิ์ ขำทวีพรหม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานในพิธีฌาปนกิจศพหลวงปู่ฤาษีสร้อย ฐิตสัทโธ พระดีศรีวัฒนธรรม มีรองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด นายอำเภอจังหาร หัวหน้าส่วนราชการ ตำรวจ ทหาร นักเรียนนักศึกษา ศิษยานุศิษย์ทั่วสารทิศแห่มาร่วมพิธีจำนวนมาก โดยมี พระธรรมฐิติญาณ เจ้าคณะภาค 10 (ธ) เจ้าอาวาสวัดบึงพระลานชัย พระอารามหลวง อ.เมือง จ.ร้อยเอ็ด พระพุทธิสารมุณี เจ้าคณะจังหวัดร้อยเอ็ด(มหานิกาย)เจ้าอาวาสวัดบ้านเปลือยใหญ่ ต.รอบเมือง จ.ร้อยเอ็ด พระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์ ร่วมพิธีกว่า 100 รูป
 
 
 
มีกิจกรรมเทศนา 1 กัณฑ์ โดย ท่านเจ้าคุณ พระธรรมฐิติญาณ เจ้าคณะภาค 10 (ธ) เป็นองค์แสดงพระธรรมเทศนา พระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์ สวดมาติกาบังสกุล 67 รูป ทอดผ้าและพิจารณาไตรบังสกุล ประกอบพิธีประชุมเพลิง ทั้งนี้ เวลา 19.00น. ประกอบพิธีประชุมเพลิงจริง
 
 
วันเสาร์ที่ 4 มกราคม 2557 เวลา 07.00น. พิธีหาบ(เก็บอัฐิ) ทำพิธีบำเพ็ญกุศล และเวลา 09.00น. ถวายภัตตาหารเช้าแด่พระสงฆ์ เป็นเสร็จพิธี
 
 
 
นางฐิติยาภร พลเยี่ยม วัฒนธรรมอำเภอจังหาร กล่าวว่า รู้สึกเสียดายที่หลวงปู่ละสังขารในครั้งนี้ เพราะท่านเป็นพระที่ดี สร้างความเจริญ มีวิสัยทัศน์ ช่วยเหลือเผยแผ่ทางศาสนาพุทธ และช่วยเหลือชาวบ้านให้มีอาชีพการงานในวัดหลายสิบคน จนได้รับรางวัลดีเด่นจากกระทรวงวัฒนธรรม เป็นวัดที่ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงธรรมะ ต่อจากนี้ก็คงจะเป็นหน้าที่ของภาคประชาสังคม ที่จะต้องมาพูดคุยกันว่าทิศทางข้างหน้าของวัดนี้จะเป็นอย่างไร โดยที่อยากจะให้คงไว้ตามเจตนารมณ์ของหลวงปู่ ให้คงสภาพนี้และบำรุงส่งเสริมกันต่อไป ซึ่งขณะนี้เป็นที่พักสงฆ์ แล้วแต่คณะกรรมการฯจะดำเนินการต่อไปตามความเหมาะสม
 
 
 
พระหลวงพ่อพวง จิตปัญโญ พระรองหลวงปู่ฯที่บวชติดตามมาหลายสิบปี กล่าวว่า หลวงปู่เป็นชาวจังหวัดนครราชสีมา เกิดวันที่ 5 มิถุนายน 2489 อดีตเป็นผู้ใหญ่บ้านหนองเข็ง หมู่ 4 ต.ดงสิงห์ อ.จังหาร ภรรยาชื่อนางสมหวัง หมวกพิมาย(เสียชีวิตกว่า10ปี) มีบุตรชาย 3 คน บุตรหญิง 1 คน ได้อุปสมบทเมื่ออายุ 53 ปี  เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2541 ที่วัดศรีบุญเรือง บ้านเหล่ากล้วย ต.ปาฝา อ.จังหาร จ.ร้อยเอ็ด โดยมี พระมหาประพันธ์ กตปุณโญ เป็นพระอุปชฌาย์ ตนเองเป็นผู้ช่วย หลังจากหลวงปู่บวชจึงมาบวชอยู่กับหลวงปู่ที่วัดนี้เมื่อปี 2550 หลวงปู่มีอายุ 67 ปี บวชมา 15 พรรษา ท่านก็ได้นำพาศิษยานุศิษฐ์พัฒนาที่พักสงฆ์ป่าเทวาพิทักษ์เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมะ ซึ่งถือได้ว่าเป็นเพชรเม็ดงามในจังหวัดร้อยเอ็ดและกรมการศาสนา
 
//////////////////////////////
หมายเลขบันทึก: 558160เขียนเมื่อ 4 มกราคม 2014 06:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มกราคม 2014 06:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท