เตรียมตัวทัวร์เวียดนามเหนือใต้ เที่ยวเวียดนาม ชิมอาหารซื้อของฝากเวียดนาม


ทัวร์เวียดนาม เที่ยวเวียดนาม ซื้อของฝากเวียดนาม นับเป็นโปรแกรมที่น่าประทับใจ สามารถใช้เงินไทยซื้อของฝากเวียดนามได้เรทดีกว่าเงินสกุลดองและเงินดอลลาร์

เตรียมตัวทัวร์เวียดนามเหนือใต้ เที่ยวเวียดนาม ชิมอาหารซื้อของฝากเวียดนาม เป็นแบ่ง 4 ส่วน คือ 1)การแนะนำโปรแกรมทัวร์ตามสถานที่เที่ยวเน้นเฉพาะที่น่าสนหรือแปลกใหม่ 2)แหล่งซื้อสินค้าของที่ระลึก ของฝากจากเวียดนาม 3)การใช้เงินในเวียดนาม และ 4)ระบบไฟในเวียดนาม พร้อมกันไป โดยมีสรุปสินค้าด้านท้ายอีกครั้งว่าสินค้าใดราคาเท่าใด (Update เวียดนามใต้ Apr 2015 และเวียดนามเหนือ 26 Oct 2015)

โปรแกรมทัวร์เวียดนาม

เริ่มจากโปรแกรมทัวร์เวียดนาม เที่ยวเวียดนามครั้งนี้ เป็นการเที่ยวเวียดนามเหนือฮานอย ฮาลองเบย์ มาตรฐานทั่งไป โดยใช้บริการสายการบินเวียดเจ็ทแอร์ VietJet Air (ปี 2015 เป็น Nok Air) จากสนามบินสุวรรณภูมิ ที่เช็คอินที่ช่อง G (ชั้น4) แล้วรอขึ้นเครื่องที่ประตูหรือ Gate E7 มุ่งตรงสนามบินนอยไบ Noi Bai ลงเครื่องทางบันไดเทียบแล้วต่อรถวัทเทิลบัสไปสนามบิน ส่วนขากลับออกทางประตู Gate 5 แล้วเดินลงบันไดไปขึ้นรถซัทเทิลบัสเพื่อนำไปสู่ที่จอดเครื่องบิน ระยะเวลา 4 วัน 3 คืน เที่ยวฮานอย ฮาลองเบย์ (ไม่ไปฮาลองบก นิงห์บิงห์) ซึ่งถือว่าสุดคุ้ม เพราะได้เที่ยวธรรมชาติแสนสวย(แต่อาจน้อยกว่าฝั่งอันดามันของบ้านเรานิดหน่อย) ได้ช็อปปิ้งเลือกซื้อสินค้าราคาถูก สามารถใช้เงินไทยซื้อได้ และได้เรทดีกว่าเงินสกุลดองเวียดนามและเงินดอลล่าร์เสียอีก บนเครื่องบินสามารถซื้อน้ำอัดลมกระป๋องละ 30 บาท หรืออาหารกล่อง 80 บาท แต่กรณีอาหารกล่องต้องอบร้อนเสียค่า Sercharge อีกส่วนหนึ่ง หรือจะรับมาม่าเวียดนามแบบชามก็มีบริการราคา 50 บาท (ปี 2015 เปลี่ยนเป็นนกแอร์)

เวียดเจ็ทแอร์ อาคารผู้โดยสารขาออกสุวรรณภูมิชั้น 4 เคาเตอร์ G ไปฮานอย (ส่วน F ไปโฮจิมินห์)

เวียดเจ็ทแอร์ อาคารผู้โดยสารขาออกสุวรรณภูมิชั้น 4 เคาเตอร์ G ไปฮานอย

ห้องน้ำในสนามบินสุวรรณภูมิเป็นจุดถ่ายรูปทั้งทางเข้าห้องน้ำและในห้องน้ำส่วนหน้า

เมื่อเครื่องลงสู่สนามบินนอยไบ เราเสียเวลารอกระเป๋าถึง 45 นาที เพราะเป็นช่วงเทศกาล จึงปรับโปรแกรมทะเลคืนดาบและชมโชว์หุ่นกระบอกน้ำเป็นวันที่ 3 ทันทีที่รับกระเป๋าเรียบร้อย เรามุ่งตรงสู่ร้านอาหารทันลอง ฮานอย Thang Long Hanoi ในร้านจะมีการบรรเลงเพลงต้อนรับคณะทัวร์ เมื่อออกจากร้านอาหารสังเกตให้ดีด้านซ้ายมือจะมีร้านขายของฝากของที่ระลึกเวียดนาม แนะนำให้ซื้อที่ร้านนี้ส่วนหนึ่งได้เลยเพราะราคาถูกไม่ต้องต่อรองมากเหมือนที่อื่น หมวกกะโล่สีเขียว ใบละ 50 บาท หมวกแกป 6 ใบ 100 บาท เสื้อยืดตัวละ 50-60 บาท ซึ่งเป็นราคาค่อนข้างมาตรฐาน และแนะนำให้ใช้เงินบาทไทยซื้อ จากนั้นเข้าพักโรงแรมดังอาน Dang Anh Hotel ในห้องน้ำโรงแรมถ้าก็อกน้ำตั้งตรงน้ำฝักบัวแบบสายจะไม่ไหล จะปรับได้เพียงก็อกน้ำกับฝักบัวใหญ่ หากอยากอาบน้ำฝักบัวสายที่ขยับระยะได้ ให้ดันก็อกน้ำไปทางซ้ายมือ น้ำก็อกจะไม่ไหลโดยจะไปไหลที่ฝักบัวสายแบบขยับได้แทน ในโรงแรมมีมีดโกนฟรีอยู่ในชุดยาสีฟัน ยาสระผม หวีและคอตตอนบัตด้วย จุดเด่นของที่นี่คือใกล้ถนน 36 สาย ตอนเช้ามีส้มขาย โลละ 50 บาท (ต่อ 3กิโล 100 บาท เพราะที่อื่นราคา 3 กิโล 100 บาท)

VIETJET AIR VJ8912 Air Bus A320 ที่นั่ง 6 แถว (ซ้าย 3 ขวา 3)

เครื่องบินแอร์บัส เอ320 สายการบินเวียดเจ็ทแอร์ ลำที่เดินทางฮานอย

น้ำอัดลม ชาลิปตันจากเวียดนามกระป๋องละ 30 บาท น้ำแข็งฟรี ถั่วถุงละ 10 บาท

วันที่สองเป็นการชมสุสานลุงโฮ วัดเจดีย์เสาเดียว พิพิธภัณฑ์โฮจิมินห์ ซึ่งอยู่บริเวณเดียวกัน ยังไม่แนะนำให้ซื้อสินค้าบริเวณเพราะราคาแพง แล้วเดินทางต่อไปชมวิหารวรรณกรรมหรือวัดแห่งวรรณกรรมสถานที่สอบจอหงวนเวียดนามในอดีตที่มีนักเรียนนักศึกษามาบนบานสิ่งศักดิ์สิทธิ์และถ่ายรูปหลังรับปริญญากันมาก วันที่เราไปนับเป็นโฮกาสดีที่ได้พบนักศึกษาที่สำเร็จการศึกษาแต่งชุดครุยพร้อมใบปริญญามาถ่ายรูปกันคณะใหญ่ เป็นนักศึกษาสาวทั้งหมดหน้าตาน่ารักแบบสาวเวียดนาม บริเวณนี้อาจมีเสื้อมาขายแต่ไม่แนะนำให้ซื้อเพราะราคา 3 ตัว 200 บาท ให้อดใจไปซื้อที่ฮาลองตลาดกลางคืน 2 ตัว 100 บาทดีกว่า

นักศึกษาในชุดครุยภายในชุดครุยคือชุดอ๋าวใหญ่มาถ่ายภาพเป็นที่ระลึก

ภาพสาวเวียดนามในชุดครุยและใบปริญญา

ภาพสาวเวียดนามในชุดครุยและใบปริญญา

จากนั้นรับประทานอาหารบุฟเฟต์นานาชาติที่ร้านแซน Sen ระหว่างรอขึ้นรถจะมีแม่ค้านำสิ้นค้ามาขายประเภทหมวกแก็ป กระเป๋าขนาดต่าง ๆ แนะนำให้ซื้อที่แม่ค้าบริเวณนี้ได้เลยเพราะได้ราคาดีที่สุด หมวก 6 ใบ 100 บาท ต่อราคา 7 ใบ 100 บาท ไม่ได้ แต่พอขึ้นรถแม่ค้ายอมให้ราคา 7 ใบ 100 บาท กระเป๋า 7 ใบ 100 บาท กระเป๋าถือผ้าใหญ่ 2 ใบ 100 บาท กระเป๋าถือผ้าเล็ก 3 ใบ 100 บาท แล้วเดินทางสู่เมืองฮาลอง ระยะทาง 165 กิโลเมตร ใช้เวลา 4 ชั่วโมงกว่า แวะเข้าห้องน้ำร้านบัวหิมะและยาจีน รับประทานอาหารเย็นที่ร้านอาหารทันลอง lสตาร์ ฮาลอง Thang Long Star นั้นไปชมร้านแปรรูปไม้ไผ่ เยื่อไผ่สารพัดประโยชน์ แล้วช็อปปิ้งเลือกซื้อของฝากที่ตลาดกลางคืนของฮาลอง สินค้าที่แนะนำให้ซื้อคือ เสื้อยืดเวียดนามและเสื้อยืดฮาลอง 2 ตัว 100 บาท ร้านเดินตรงไปในสุด คนขายเป็นหนุ่มสาวเวียดนาม ที่เราซื้อมา 10 ตัว 500 บาท(ตัวละ 50 บาท) และซื้อชุดอ๋าวใหญ่สีแดงอีก 1 ชุดในราคา 400 บาท(ต่อจาก 900 บาท) สิ้นค้าอีกประเภทไปร้านโซนในสุดตรงกลาง คือที่ติดตู้เย็นแม่เหล็ก ตัวใหญ่ 10 ชิ้น 100 บาท (อันละ 10 บาท ตัวใหญ่ ไม่ใช่ตัวเล็กเพราะดูเล็กไป) วันนี้เขาพักที่ Blue Sky Hotel

วันที่สามช่วงเช้าชมธรรมชาติแสนสวยที่อ่าวฮาลองเบย์ รับประทานอาหารกลางวันบนเรือแล้วเดินทางกลับฮานอย บนเรือวันนี้อุดหนุนผ้าพันคอ 3 ผืน 200 บาท โดยแวะเข้าห้องน้ำที่ร้านหยก ที่มีเทคนิคการรับลูกค้าไปอีกแนว คือพนักงานมาแนะนำ จากนั้นผู้จัดการจะมีแนะนำอีกครั้งว่ายินดีมากที่รู้ว่ามีทัวร์จากไทยมา แล้วก่อนขึ้นรถมีของที่ระลึกให้คนละชิ้น เมื่อถึงฮานอยไปชมทะเลคืนดาบและวัดหงอกเซินก่อนไปชมหุ่นกระบอกน้ำคณะ Thang Long แล้วช็องปิ้งถนน 36 สาย เลือกซื้อสินค้า ได้หมวกกะโล่ใบละ 50 บาท และถั่วเขียวเป็นชิ้นคนละยี่ห้อกับที่เราไปแวะที่ร้านยาจีน แต่คิดราคากล่องละ 50 บาท ร้านอยู่เลยโรงหุ่นไปอีก 4-5 คูหา แล้วไปรับประทานอาหารไทยที่ร้าน THAVI ข้างร้านอาหารมีสินค้าขายราคาต่อรองได้ แนะนำให้ต่อ 6 ชิ้น 100 บาท ถ้าไม่ได้หรือไปซื้อถนน 36 สาย

โรงละครหุ่นกระบอกน้ำทันลอง เก้าอี้ค่อนข้างแน่นติดกันมาก หากมีคนจะเดินเข้าไปต้องลุกขึ้นยืนทั้งแถว

วันสุดท้ายแวะที่เจดีย์เฉินกว็อกแล้วเดินทางสู่สนามบินนอยไบ เดินทางกลับสุวรรณภูมิ โดยขากลับเมื่อเช็ดอินแล้วรอขึ้นเครื่องที่ประตู Gate 5 จากนั้นเมื่อได้เวลาเข้าประตู 5 เดินลงบันไปขึ้นชัทเทิลบัสไปขึ้นเครื่องบิน AIR BUS A320 ที่ลานจอด การเดินทางครั้งนี้เราใช้บริการ Go Holiday Tour จองผ่าน Baanholiday Travel เรื่องอาหารที่พักถือว่าคุ้มค่าเงิน แต่ให้ระวังกระเป๋าเงินด้วย แม้จะอยู่บนรถหากหล่นบนรถโอกาสได้คืนน้อยมาก หากกระเป๋าหายต้องเสียเวลามาทำบัตรใหม่อีกหลายบัตร

ทัวร์เวียดนามใต้ ทัวร์ 3 วัน 2 คืน ใช้บริการแอร์เอเซีย FD เพราะเดินทางแต่เช้ากลับค่ำ ส่วนเวียดเจ็ท Viet Jet จะเดินทางช่วงสาย และกลับช่วงบ่าย ข้อเสียของแอร์เอเซียที่ควรทราบคือเมื่อระบุชื่อผู้เดินทางแล้วไม่สามารถเปลี่ยนผู้เดินทางได้ควรศึกษารายละเอียดก่อน เวียดนามใต้เป็นเมืองที่เคยเจริญรุ่งเรืองในอดีต สถานที่ท่องเที่ยวในเมือง City Tour ชมอนุสาวรีย์ประธานาธิบดีโฮจิมมินห์ และ พิพิธภัณฑ์สงคราม ล่องชมแม่น้ำไซ่ง่อน ชมโชว์หุ่นกระบอกน้ำ อุโมงค์กู๋จี เมืองตากอากาศวุงเตา หรือที่ชาวเวียดนามรู้จักดีในชื่ออ่าวแห่งเรือ ชมบรรยากาศเมืองชายทะเล


หมวกกะโล่และขนมราคาเดียวกัน ชิ้นละ 50 บาท แถวโรงหุ่นกระบอกน้ำทันลอง

สินค้า ของที่ระลึก ของฝากจากเวียดนาม (สินค้าเวียดนามใต้จะแพงกว่าเวียดนามเหนือมากต้องทำใจ)

1.เสื้อยืดเวียดนามหรือฮาลอง ตัวละ 50 บาท (2 ตัว 100 บาท) ซื้อที่ตลาดกลางคืนที่ฮาลอง ตัวในภาพขนาด 2XL

2. หมวกแก็ป 6 ใบ 100 บาท ซื้อที่ข้างร้านทันลองฮานอย หรือจุดรอขึ้นรถร้านแซน SEN บุฟเฟต์นานาชาติ จุดนี้ซื้อ 6 ใบ 100 บาท แล้ว ต่อราคาเพื่อจะซื้อเพิ่ม 7 ใบ 100 บาท ก่อนขึ้นรถแม่ค้ายอมขายในราคา 7 ใบ 100 บาท แม้กำไรน้อยลงหน่อย ส่วนกระเป๋าใส่ของจุกจิก 7 ใบ 100 บาท (ในส่วนของเวียดนามใต้ ราคา 3 ใบ 100 บาท : Apr 2015)

3. กระเป๋าใส่ของจุกจิกและเศษเงิน ยาวประมาณ 6 นิ้ว ขาย 7 ใบ 100 บาท ที่จุดรอขึ้นรถร้านแซน บุฟเฟ่ต์นานาชาติ ส่วนกระเป๋าถือผ้าขนาดใหญ่ ใบละ 50 บาท กระเป๋าถือผ้าเล็ก 3 ใบ 100 บาท ยังไม่ได้ต่อรอง แต่ลายไม่ประณีตเลยไม่ได้อุดหนุน (เวียดนามใต้ ราคา 3-5 ใบ 100 บาท)

4. หมวกกะโล่สีเขียว ราคาใบละ 50 บาท ซื้อที่ข้างร้านอาหารทันลองในฮานอยหรือถนน 36 สาย เดินย้อนมาทางแยกนิดนึงเล้วเลี้ยวไปจะพบร้านหมวก (ยึดตามทางรถวิ่งให้เดินย้อน)

5. ขนมถั่วเขียวแบบที่ขายในร้ายยาจีนแต่คนละยี่ห้อ ราคากล่องใหญ่ 50 บาท เลยโรงหุ่นกระบอกน้ำไป 4-5 คูหา(ยึดตามทางรถวิ่งเมื่อรถจอดหน้าโรงหุ่นให้เดินเลยไป)

6. เม็ดบัวใส่อบแห้งซองหรือก่อลงพลาสติก รสชาติดีได้ประโยชน์ (กลับเมืองไทยเลยต้องหาเม็ดบัว OTOP ไทยกินต่อ) ของฝากเวียดนามใต้ที่น่าสนใจคือเม็ดบัวทอดกรอบใส่ถุงฟลอย ถุงละประมาณ 200 บาท ซื้อจากไกด์) มีทั้งเวียดนามเหนือและใต้

7. ผ้าพันคอซื้อบนเรือล่องฮาลองเบย์ 3 ผืน 200 บาท

ผ้าพันคอซื้อที่บนเรือล่องอ่าวฮาลอง 3 ชิ้น 200 บาท (อาจต่อรองได้อีก)

การใช้เงินในเวียดนาม

การใช้เงินในเวียดนาม แนะนำให้ใช้เงินไทย เงินบาทไทยเรทดีที่สุด ไม่ต้องแลกเงินดอกเวียดนาม หรือแลกที่สนาบินนอยไบด้วยเงินไทยเพียง 500 บาทก็พอใช้แล้วเพราะส่วนใหญ่รับเงินไทย แต่หากอยากแลกเงินดองเวียดนามให้ใช้เงินดอลล่าร์แลกที่สนาบินนอยไบ เรทดีกว่าเงินบาท เรทดอลล่าร์เป็นดองเวียดนาม 1 USD แลกได้ 20997 VND ดองเวียดนาม ส่วนเงินบาท 1 THB แลกได้ 614 VND เวียดนามดอง และแนะให้ให้แลกเพียง 500 บาทไทยก็พอสำหรับอยู่เวียดนาม 4 วัน เพราะใช้เงินไทยเรทดีกว่า (หากแลกกับไกด์จะได้เรท 600 ดองต่อ 1 บาท เพื่อง่ายในการคำนวณเพราะหาเศษเล็ก ๆ ยาก ล่าสุดเดือน ต.ค.ปี 2015 เรทยังเหมือนเดิม 600-700 ดองต่อ 1 บาท เรทมาตรฐาน ยัง 600 ดองต่อ 1 บาท)

ระบบไฟและปลั๊กไฟ

ใช้ระบบไฟเหมือนไทย แนะนำให้ใช้ปลั๊กไฟแบบ 2 ขาทั่วไป กรณีเป็นปลั๊กแบบ 3 ขา(มีสายดิน) ให้เตรียมตัวแปลงเป็น 2 ขา ติดไปด้วย

(เวียดนามเหนือ new year 2014/ เวียดนามใต้ Apr 2015)

หมายเลขบันทึก: 557983เขียนเมื่อ 2 มกราคม 2014 13:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 พฤศจิกายน 2015 08:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท