ชีวิตกับอีกหนึ่งปีที่ผ่านไป


"ชีวิตใช่ว่าจะราบเรียบเสมอไป เมื่อมีสิ่งที่สามารถทำสำเร็จได้ สิ่งที่ผมไม่สามารถทำได้สำเร็จตามคาดหวังได้ก็ย่อมมีตามมา"

ในปี 2556 ที่ผ่านมา มีอะไรหลาย ๆ อย่างเกิดขึ้นกับตัวผม ทั้งเรื่องดีและไม่ดี บางเรื่องก็เป็นสิ่งที่น่าจดจำ และบางเรื่องก็เป็นประสบการณ์ดี ๆ ให้กับชีวิต

เมื่อก้าวเข้าสู่ปีใหม่ในแต่ละครั้ง ผมมักจะกำหนดเป้าหมายไว้หลากหลายรูปแบบ เพื่อให้ตัวเองได้ดำเนินชีวิตไปตามแต่ละเป้าหมายให้ได้

ในปี 2556 ที่ผ่านมานี้ เป้าหมายที่ผมสามารถทำได้สำเร็จตามคาดหวังมีหลากหลายเรื่อง ทั้งเรื่องการเรียนที่ทำเกรดเฉลี่ยได้เพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม เรื่องที่จะให้กำไรชีวิตกับการได้ออกเดินทางไปเที่ยวสักครั้งในหนึ่งปี เรื่องการประสบความสำเร็จในการผลิตภาพยนตร์สั้นและรายการเพื่อการเรียนรู้

 

แต่ชีวิตใช่ว่าจะราบเรียบเสมอไป เมื่อมีสิ่งที่สามารถทำสำเร็จได้ สิ่งที่ผมไม่สามารถทำได้สำเร็จตามคาดหวังได้ก็ย่อมมีตามมา

หลายเรื่องเป็นเรื่องที่น่าเศร้า แต่หากมองในอีกมุม ก็สามารถกลายเป็นประสบการณ์ดี ๆ ให้กับชีวิตของเราได้ ทำให้เราได้เรียนรู้ที่จะไม่ทำแบบเดิมอีก

ในรอบปีที่ผ่านมา ผมโหมทำงานอย่างหนัก เพื่อเป้าหมายในการเพิ่มผลการเรียนของตนเอง แม้เป้ามายนั้นอาจสำเร็จ แต่ก็ยังคงมีบางชิ้นงาน ที่ผมไม่สามารถส่งอาจารย์ได้ทันตามที่ตนเองตั้งเป้าหมายไว้ และด้วยเหตุที่ทำงานหนักนี้เอง ทำให้ผมมีเวลาให้กับครอบครัวน้อยลง แทบไม่มีวันหยุดพักผ่อนให้กับตนเอง ไม่ค่อยได้เจอหน้าพ่อและแม่สักเท่าไหร่นัก นับเป็นสิ่งที่ผมไม่สามารถทำได้ในรอบปี เป็นการบริหารเวลาที่ผิดพลาดเป็นอย่างมาก

 

 

พูดถึงสิ่งที่ผมอยากปรับปรุงให้ดีขึ้นในชีวิตนี้มีหลายข้อมาก ๆ เอาเป็นข้อหลัก ๆ จะง่ายกว่า อย่างแรกคือการชดเชยจากปีนี้ ผมจะพยายามบริหารเวลาให้ดียิ่งขี้นกว่านี้ เพราะผมได้เรียนรู้แล้วว่า สิ่งที่เสียไปแล้วไม่สามารถนำกลับมาได้คือ “เวลา”

 

อย่างต่อมาคือความขยันอย่างต่อเนื่อง ทุกครั้งหลังจากโหมงานหนัก ผมมักจะรู้สึกอยากพักผ่อนมาก ๆ เมื่อได้พักผ่อนแล้วมันจะเกิดความเหนื่อยล้า สิ่งที่ตามมาคือ ผมมักจะเริ่มขี้เกียจ ไม่อยากทำงานชิ้นต่อไปอีก นั่นเป็นสิ่งที่ไม่ดีเอามาก ๆ เมื่อคิดย้อนกลับไป ผมจะพยายามขยันให้ได้มากกว่านี้

 

สิ่งสุดท้ายคือ “ความสุข” บางช่วงบางตอนของชีวิตในรอบปีที่ผ่านมา ผมไม่สามารถสัมผัสถึงความสุขได้เลย อาจเพราะต้องทำงานหนัก ไม่ค่อยได้อยู่กับครอบครัว ทำให้ความสุขที่สัมผัสได้มันเจือจางเอามาก ๆ ปีหน้า ผมจึงอยากดึงเอาความรู้สึกที่มีความสุขกลับมาอีกครั้ง อาจจะต้องลดงานที่หนักลงบ้าง ให้เวลากับคนที่เรารักมากขึ้นบ้าง เพื่อจะได้ไม่เสียดายเวลาที่ผ่านไปในแต่ละปีอีก... 

หมายเลขบันทึก: 557701เขียนเมื่อ 30 ธันวาคม 2013 15:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 ธันวาคม 2013 15:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สุขสันต์ปีเก่าต้อนรับปีใหม่นะครับน้อง

สวัสดีค่ะคุณ ศุภลักษณ์ ไชโย

ขอให้ปี 2557 นี้ คุณศุภลักษณ์ ไชโย ทำในสื่งที่อยากทำได้สำเร็จน่ะค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับคุณ ศุภลักษณ์ ไชโย
สุขสันต์ปีเก่าต้อนรับปีใหม่นะครับ
ขอบคุณมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท