กาลครั้งหนึ่ง


"อย่ารังเกลียดความพ่ายแพ้ เพราะมันคือกุญแจสำคัญสู้ชัยชนะ”

 

ในปี พุทธศักราช 2556 ที่ผ่านมานี้เต็มไปด้วยเรื่องราวต่าง ๆ มากมาย อาทิเช่น เรื่องเศร้าที่เต็มไปด้วยท้อแท้และสิ้นหวัง เต็มไปด้วยหยดน้ำตา หรือแม้แต่เรื่องราวดี ๆ ที่เต็มไปด้วยรอยยิ้มและเสียงหัวเราะ เปรียบได้กับนิทานเรื่องหนึ่งที่เต็มไปด้วยข้อคิดดี ๆ ที่สอนให้ผมนั้นก้าวเดินไปข้างหน้าอย่าหยุดแม้เจอกับอุปสรรคใด ๆ และคอยย้ำเตือนกับตัวเองว่าไม่ทำผิดซ้ำสิ่งเดิม ๆ อยู่เสมอมา

 

สิ่งที่ตนทำได้สำเร็จตามหวัง

 

 

สิ่งที่ตนทำได้สำเร็จตามหวังของผม นั้นก็คือ ทำให้คุณพ่อและคุณแม่ภูิมิใจเรื่องผลการเรียนในเทอมนี้ของผม เพราะผลการเีัรียนในเทอมนี้ของผมค่อนข้างดูเป็นที่น่าพอใจเป็นอย่างมาก เพราะในตอนแรกพวกท่านตั้งเป้าผลการเรียนของผมไว้ค่อนข้างต่ำ พวกท่านบอกกับผมว่า "อย่าไปเครียดกับมันมาก ทำเท่าที่เราทำได้ทำให้ดีที่สุดแค่นั้นพอ"

แต่ผมก็พยามมุ่งมั่นและทุ่มเทกับการเรียนในเทอมนี้เป็นอย่างมากเพราะการเรียนในมหาวิทยาลัยนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ เลยมีทั้งการบ้านที่ยากและเยอะ มีทั้งโครงการศึกษาเอกเทศที่มีความละเอียดและผิดไม่ได้แม้ตัวอักษรเดียว มีทั้งเรื่องสอบปะปนกันไป ทำให้ผมคิดว่าผมคงทำให้คุณพ่อและคุณแม่ดีใจและตกใจไม่ได้มันช่าง เหนื่อยและท้อ เสียเหลือเกิน

แต่ผมมีกำลังใจดี ๆ จากพวกท่านและคำแนะนำดี ๆ จากอาจารย์ Ongkuleemarn ที่คอยแนะนำเรื่องการเรียน เรื่องโครงการศึกษาเอกเทศ รวมถึงคำสอนดี ๆ ที่สามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตได้เป็นอย่างดี ส่งให้ผมการเรียนในเทอมนี้สำเร็จตามที่ตนเองหวังไว้และทำให้คุณพ่อและคุณแม่ดีใจถือเป็นของขวัญวันปีใหม่จากลูกชายคนนี้่ที่ผมพอสามารถทำให้พวกท่านได้ครับ

 

สิ่งที่ตนทำไม่สำเร็จตามหวัง

 

 

 สิ่งที่ตนทำไม่เร็จตามหวังของผม นั้นก็คือ โครงการศึกษาเอกเทศของผมยัีงเต็มไปด้วยความผิดพลาดและส่งไม่เสร็จตามกำหนด ผมของสารภาพกับอาจารย์ Ongkuleemarn ตรงนี้เลยนะครับว่า โครงการศึกษาเอกเทศที่ผมส่งไม่ทันตามกำหนดก่อนวันสิ้นปีนั้นเนื่องมาจากปัจจัยในหลาย ๆ ด้าน

อาทิเช่น ต้องเตรียมสอบสอน และการอ่านหนังสือสอบทำให้ผมนั้นไม่มีเวลาในการแก้โครงการศึกษาเอกเทศจนทำให้เวลาผ่านล่วงเลยไปจนถึงตอนสิ้นปี ผมสัญญาในปีหน้าผมจะนำโคงการศึกษาเอกเทศไปให้อาจารย์ตรวจและปรับปรุงตัวเองให้ดียิ่งขึ้นขึ้น ผมต้องกราบขอโทษอาจารย์ Ongkuleemarn ไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ T___T

 

อยากปรับปรุงอะไรในชีวิตให้ดีขึ้น

 

 

สิ่งที่ผมอยากจะปรับปรุงอะไรในชีวิตให้ดีขึ้น นั้นก็คือ ความคิดของผมเองครับ เนื่องจากในความคิดของผมชอบมองคนในด้านลบไว้ก่อนอยู่เสมอ เพราะว่า ในสมัยตอนผมยังเด็กผมนั้นชอบโดนเพื่อนแกล้งและเพื่อนล่อผมอยู่เสมอทำให้กลายเป็นปมในใจตั้งแต่ในสมัยนั้นเป็นต้นมา

ทำให้ผมเปิดใจให้กับผู้อื่นยากและมีเพื่อนน้อย แต่การมีเพื่อนน้อยถือเป็นความโชคดีของผมอย่างหนึ่งนั้นก็คือทำให้ผู้ว่า คนคนนั้นจริงใจกับเรามากแค่ไหน ต้องขอบคุณเพื่อนที่อาศัยอยู่ข้างบ้านของผม

ที่เขาั้นั้นชวนผมทำกิจกรรมอะไรหลาย ๆ อย่างเช่น ออกไปกินหมูกระทะข้างนอก ออกไปแลกของขวัญ ทำให้ผมได้ออกไปเจอกับผู้คนมากมายและทำให้รู้ว่า โลกใบนี้ไม่ได้มีแค่ด้านลบอยู่ด้านเดียวเสมอไป ทำให้ผมอยากปรับปรุงความคิดของผมให้มองผู้อื่นในด้านบวกมากยิ่งขึ้น มีเหตุผลมากยิ่งขึ้น และมองโลกนั้นแง่ดีมากยิ่งขึ้น 

 

นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า  "อย่ารังเกลียดความพ่ายแพ้ เพราะมันคือกุญแจสำคัญสู้ชัยชนะ” 

 

ที่มา http://commons.wikimedia.org/wiki/File:Alex_Ferguson.jpg

Sir Alexander “Alex” Chapman Ferguson

Manager Manchester United 1992-2013

 

หมายเลขบันทึก: 557693เขียนเมื่อ 30 ธันวาคม 2013 13:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 ธันวาคม 2013 13:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับ คุณ Dr. Pop

ขอบคุณมาำกครับขอให้มีความสุขและมีความโชคดีตลอดทั้่งปีันะครับ

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท