คำอวยพรทางเลือก วันคริสต์มาส ๒๐๑๓ ที่น่าสนใจ


ไปเจอคำกล่าวน่าสนใจของคนๆ หนึ่ง ซึ่งอุทิศอิสรเสรีภาพและความเป็นอยู่ดีของตัวเอง เสี่ยงเพื่อเตือนคนอื่น และตอนนี้ต้องลี้ภัยจากประเทศโลกโลกเสรี

ข้อความซึ่งถอดคำพูดออกมาเป็นตัวอักษร ผมแปลความจากภาษาอังกฤษให้ท่านอ่านได้ดังนี้

 

"สวัสดีครับ สุขสันต์วันคริสต์มาส เป็นเกียรติที่ผมมีโอกาสมาพูดกับคุณและครอบครัวในปีนี้ เร็วๆ นี้ เราได้เรียนรู้ว่า รัฐบาล(ตะวันตก)ต่างๆ ของเรา, ทำงานร่วมกัน, ได้สร้างระบบสำรวจตรวจตรามวลชนทั่วโลก, เฝ้ามองดูทุกอย่างที่เราทำ.

(นักเขียนนวนิยาย) จอร์จ ออร์เวลล์ ของสหราชอาณาจักร เคยเตือนเราถึงอันตรายในเรื่องข้อสนเทศแบบนี้ ชนิดของการรวบรวมตามหนังสือนั้น ได้แก่ ไมโครโฟนและกล้องวีดิทัศน์จำนวนมาก, โทรทัศน์ที่เฝ้ามองเราได้(ที่บ้าน) -- ไม่มีอะไรเทียบได้กับสิ่งที่เราเจอในทุกวันนี้ เรามีเซ็นเซอร์ในกระเป๋าของเราซึ่งติดตามเราไปทุกแห่งที่เราไป.

ลองคิดดูว่า นี้หมายความว่าอะไร ในเรื่องความเป็นส่วนตัวของบุคคลธรรมดาสักคน ทารกที่เกิดวันนี้ จะโตขึ้นโดยไม่มีมโนทัศน์เรื่องความเป็นส่วนตัวทั้งสิ้น. พวกเขาจะไม่เคยรู้ว่า เวลาส่วนตัวชั่วครู่หมายความอย่างไร -- ความคิดซึ่งไม่โดนแอบบันทึกไว้ ไม่มีการนำไปวิเคราะห์(โดยคนอื่น หรือ ตำรวจ). และนั่นละ คือปัญหา, เพราะว่า ความเป็นส่วนตัวนั้นเป็นสิ่งสำคัญ. ความเป็นส่วนตัวยอมให้เราเลือกได้ว่าเราเป็นใคร และเราต้องการจะเป็นใคร.

การสนทนาที่เกิดขึ้นในทุกวันนี้ จะเป็นตัวกำหนดระดับความเชื่อถือที่เราสามารถวางใจได้ ทั้งในเทคโนโลยี ซึ่งล้อมรอบตัวเรา และรัฐบาลซึ่งวางกฏเกณฑ์. พวกเรา(หาก)รวมตัวกัน, เราสามารถหาสมดุลย์ที่ดีกว่า(นี้). (เราช่วยกัน)หยุดการเฝ้าตรวจตรามวลชน. และ(ช่วย)เตือนรัฐบาลว่า ถ้าต้องการรู้จริงๆ ว่าเรารู้สึกอย่างไร, ถาม(ตรงๆ) ย่อมราคาถูกกว่าการ(ลงทุนลงแรง)สืบเสมอ.

สำหรับทุกคนที่ฟังอยู่ภายนอกนี้ ขอบคุณ และ สุขสันต์วันคริสต์มาส."

 

คนที่กล่าวเป็นภาษาอังกฤษนั้นชื่อ สโนวเด็น อ้างอิงที่นี่

 

ผมนึกคำกล่าวที่ว่า "มองดูละคร แล้วย้อนดูตัว"

มองประเทศเขา แล้วก็มองประเทศเราไว้ด้วยนะครับ คงมีอะไรๆ ที่เรายังไม่รู้อีกมาก

 

หมายเลขบันทึก: 557409เขียนเมื่อ 26 ธันวาคม 2013 11:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 ธันวาคม 2013 11:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เรื่องของความคิดเห็นในมุมมองที่แตกต่างนะคะ...สุขสันต์วันคริสต์มาสค่ะ อาจารย์...

ขอบคุณที่แวะเวียนมาครับ

สวัสดีปีใหม่ครับอาจารย์

ขอบคุณมากนะคะ

สวัสดีปีใหม่ ๒๕๕๗ ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท