บันทึกความทรงจำ..เมื่อครั้งได้ไปเยือนเมืองเพชรบุระนคร..เมืองเก่าแห่งประวัติศาสตร์


ดีใจที่ได้ไปเมืองเพชบุระ ตอนที่ 1

19-20 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ฉันรู้สึกตื่นเต้นและดีใจที่จะได้มีโอกาสพานักเรียนตัวน้อยๆของฉันไปทำการแข่งขันมารยาทไทย ระดับม.ต้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์

พวกเราตื่นเต้นและนอนไม่หลับกันตั้งแต่หัวค่ำ ด้วยความที่อากาศเหน็บหนาว เรากลัวว่าจะตื่นไม่ทัน จึงไม่ยอมตื่น ขณะที่ใครอีกคนที่รอคอยก็งอลไม่ยอมทักทาย..เออหนะ..ได้แค่รอคอยด้วยความคิดถึงและห่วงใย..ทำไงได้นะ..เมื่อเป็นแบบนี้ก็คงต้องทำใจว่ามันคือสิ่งที่ฟ้าได้กำหนดไว้แล้ว..

คืนนั้นเรานอนตอนตีสองครึ่ง กะนอนเอาแรงสักงีบ ตีสาม ก็ตื่นอาบน้ำแต่งตัวขึ้นรถเวลาตี4 แต่คุณครูอีกคนหนึ่งมาช้าทำให้กำหนดการของเราเลื่อนออกไปอีก 1 ชั่วโมง คณะเรามีทั้งหมด 48  คน รถตู้ 4 คัน รถปิคอัพอีก 1 คันสำหรับขนของการแสดงนาฎศิลป์  เส้นทางจากบ้านเราเข้าจังหวัดตาก..

เมื่อขบวนรถล้อหมุนจากหน้าสำนักงานพวกเราก็เตรียมผ้าห่ม เสื้อกันหนาว ผ้าพันคอ มาใส่ทันที พร้อมกับนอนต่อท่ามกลางสภาพอากาศที่เย็นยะเยือกและหนทางที่คดเคี้ยว จนมาถึงตาก พวกเราก็ตื่นมาทานอาหารเช้ากัน ต้องบอกว่าไม่อร่อยเอาซะเลย ไม่ใช่อาหารไม่อร่อยแต่เนื่องจากอากาศที่หนาวเย็นขนาดนี้ทำให้พวกเราทานกันไปแบบงั้นๆ

หลังจากรับประทานอาหารเสร็จเรียบร้อยก็เดินทางต่อจากตาก เข้าสุโขทัย ผ่านพิษณุโลก ผ่านเขาค้อ แวะทานข้าวกลางวันที่เขาค้อเพชรบูรณ์ตอนบ่ายสองโมง เนื่องจากรถทั้งภาคเหนือ 17 จังหวัดต่างมุ่งตรงมาที่นี่ดังนั้นทั้งคนทั้งรถจึงเยอะมาก

แวะร้านกาแฟข้างทาง  บรรยากาศสุดยอดค่ะ..

กว่าพวกเราจะหาร้านอาหารได้ก็วนหานานเลยทีเดียว..ในที่สุดก็มาจบลงตรงร้านก๋วยเตี๋ยวบนเนินสูง ต้องยอมรับว่าอากาศที่นี่หนาวเย็นกว่าที่บ้านเราอีก ขนาดตอนบ่ายสองคุณครูผู้ชายท่านหนึ่งยังต้องไปยืนกินก๋วยเตี่ยวตากแดดนอกร้านเลย..อิอิ...

 

หลังจากทานอาหารเสร็จพวกเราก็พากันเข้าไปสักการะวัดพระธาตุเขาซ่อนแก้ว สวยงาม อลังการมาก ทุกอย่างมีแก้วประดับระยิบระยับตั้งแต่ขึ้นบันไดไป ร่มรื่น สวยงาม ตั้งเด่นเป็นสง่าท่ามกลางภูเขา รายล้อม มองลงไปด้านล่าง เหมือนกับฉากที่จิตรกรมือเอกได้วาดแต้มไว้..แต่มันคือฉากธรรมชาติจริงๆ..รู้สึกอิ่มเอมใจจนบรรยายไม่ถูกทีเดียว..

กับความรู้สึกแบบนี้..รู้แต่ว่า..เราช่างโชคดีจริงๆ..ที่ได้มีโอกาสมาแบบนี้..หากไม่มีเด็กนักเรียนพวกนี้..โอกาสที่จะได้มาคงน้อยมากๆ..นึกยิ้มและขอบคุณทุกคนที่มีส่วนให้เราได้มีโอกาสมาในครั้งนี้.

ออกจากวัดมาพวกเราก็ได้แวะดื่มกาแฟที่หมวยกาแฟข้างทาง ต้องยอมรับว่าอากาศที่นี่หนาวสุดๆ ขนาดเป็นเวลา 4 โมงเย็นแล้วอากาศก็ยังหนาวเย็นจับจิต พวกเราแวะไปสั่งกาแฟข้างทางที่มีแนวคิดดีๆสร้างจุดขายโดยมีรูปปั้นหินหน้าร้านให้ลูกค้าแวะลงไปถ่ายรูป ก่อนเข้าไปสั่งกาแฟ และไปนั่งดื่มในร้าน ซึ่งจัดตกแต่งไว้น่ารักมาก มีมุมโต๊ะที่สบายๆ คลาสสิค โซฟาอบอุ่นนุ่มนวล เมื่อเดินไปหลังร้านก็มีมุมต่างๆ ด้านหลังเป็นเหวลึก ล้อมรอบไปด้วยทิวเขาและต้นไม้ที่หนาแน่น มีไอหมอกจางๆ ปกคลุม..อั๊ยยยะะ..บรรยากาศ..สุดยอดเลย..

ไม่น่าเชื่อว่าบ้านเมืองเราจะมีสภาพอากาศและบรรยากาศสวยงามแบบนี้..อดไม่ได้เอารูปมาฝากเพื่อเตือนความทรงจำ..มันคงจะดีกว่านี้..หากเขาคนนั้น..ไม่งอล..อิอิ..

ได้เวลาทำงานแล้วค่ะ..ครั้งหน้าจะมาเล่าต่อนะคะ..

KJ...miss Y...

 

หมายเลขบันทึก: 557402เขียนเมื่อ 26 ธันวาคม 2013 10:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 ธันวาคม 2013 10:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

...จังหวัดเพชรบูรณ์ ...เมืองแห่งขุนเขาล้อมรอบ...สวยงามทั้งวิวทิวทัศน์ และผู้คนที่ไปเยือน...เข้ากับบรรยากาศหนาวๆในช่วงนี้นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท