หนังสือเปลี่ยนชีวิต : "นาฬิกาชีวิต"


สวัสดีครับ วันนี้ผมขอนำเสนอหนังสือที่เมื่อผมได้อ่านและทำความเข้าใจกับมัน ผมรู้สึกว่าหนังสือเล่มนี้มีคุณค่าและจะมีประโยชน์อย่างมากกับผู้คนที่จะมีโอกาศได้อ่าน จะเป็นเรื่องที่น่าเสียดายมากหากสิ่งดีๆที่มีอยู่แล้ว ไม่ได้รับการเผยแพร่ ผมจึงได้เนื้อหาบาง่วนของหนังสือที่มีชื่อว่า "นาฬิกาชีวิตลิขิตด้วยกฏแห่งกรรม"

 

หนังสือเล่มนี้ เมื่อผมได้อ่านแล้ว ช่วยให้ผมได้เกิดความคิดหลายๆอย่างจาก คำพูด จากบทความ จะสอนให้เรารู้จักการใช้ชีวิตอย่างมีคุณค่าและมีประโยชน์ ได้เรียนรู้เทคนิคการรู้จักใช้ความคิด รู้จัดใช้เวลา รู้จักการวางตน รู้ที่จะแบ่งเวลาให้การใช้ทำงานต่างๆ และที่สำคัญยิ่งคือ การนำเอาธรรมะ มาใช้ในชีวิตประจำวัน   

เนื้อหาเต็มไปด้วยข้อคิดที่ช่วยให้เปลี่ยนชีวิตเพื่อความก้าวหน้า รู้จักการวางตนในการอยู่ร่วมังคมอย่างมีความเข้าใจ

ชีวิตคนเราจะามารถปรับเปลี่ยนการดำเนินชีวิตไปในทิศทางต่างๆได้ก็ขึ้นอยูกับการแสวงหาความรู้ ให้กับตัวเราเอง หนังสือเล่นนี้ทำให้ผมได้รู้จักการปรับเปลี่ยนแนวคิด รู้จักคุณค่าเวลา ผู้เขียนได้ กล่าวไว้ว่า "ถ้ารู้จักการใช้เวลา ชีวิตก็จะมีคุณค่ามหาศาล" (เวลาเป็นสิ่งเดียวในโลกที่ทุกคนได้เท่ากัน ไม่มีใครได้เปรียบเสียเปรียบกันเลย อยู่ที่ว่าใครจะใช้เวลาทุกวินาทีอย่างมี่าและคุ้มค่ามากกว่ากัน )

ทำให้ผมรู้จักการทบทวนตัวเอง คนเราต้องคอยที่จะมั่นทบทวนตัวเองเพื่อที่จะได้รู้ว่า ในแต่ละวันที่ผ่านไปนั้น เราใช้ชีวิตขาดทุน หรือกำไร บางคนมานั่งทบทวนอาจจะรู้ึกว่าตนเองยังใช้ชีวิตไม่คุ้มค่าเท่าที่เราจะทำได้ แต่อีกบางคนอาจคิดว่า วันนี้เราใช้ชีวิตอย่างเต็มที่ตามที่เราจะทำได้แล้ว 

เมื่อเราทบทวนตัวเองไปแล้ว เราจะได้เห็นในสิ่งที่เราบกพร่อง ต้องปรับปรุงแก้ไข และจะเห็นข้อที่เราทำไปแล้วดีมีประโยชน์ ครั้งต่อไปก็ต้องปรับเปลี่ยนตัวเองให้มีการพัฒนายิ่งๆขึ้นไป

นอกจากนั้น หนังสือเล่มนี้ยังมีเนื้อหาอื่นๆอีกมากมายที่่วยให้เราได้คิดและไตร่ตรองตัวเองเพื่อนที่จะปรับเปลี่ยนการใช้ชีวิตของตนให้เกิดประโยนช์และมีคุณค่า มุมมองในการอยู่ร่วมกันในังคมอย่างมีปัญญา เช่น 

-บางอย่างที่ถูกใจ แต่อาจไม่ช่สิ่งที่ถูกต้อง

-อยู่กับคน ย่อมมีปัญหาเข้ามายุ้งใจ

-จิตไม่สงบ ทำให้ไม่พบทางความดี

-อะไรคือความต้องการ ของชีวิต

-พลังกายพลังใจสร้างสรรค์ได้ ด้วยสวดมนต์

 

อย่างไรก็ตาม การที่เราเปิดใจให้กับหนังสือและแหล่งเรียนรู้ต่างๆ เป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมาก หมั่นศึกษาหาความรู้เพื่อเป็นการพัฒนาตนเองทั้งทางด้านความรู้ จิตใจ ความคิดและการอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างมีความสุข

ผมเล็งเห็นว่าหนังือเล่มนี้มีคุณค่ายิ่ง จึงนำมาแบ่งปันและอยากให้ทุกท่านได้ มีโอกาสได้รับสิ่งดี เหมือนอย่างที่ผมได้อ่านหนังสือเล่มนี้ "นาฬิกาชีวิตลิขิตด้วยกฏแห่งกรรม" กันน่ะครับผม 

 

 

หมายเลขบันทึก: 557397เขียนเมื่อ 26 ธันวาคม 2013 10:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 ธันวาคม 2013 15:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ถ้าพูดถึง การใช้เวลา มักเป็นมุมมองการบริหารเชิงประสิทธิภาพ

ความจริง "แนวคิดพุทธ" ใช้ได้กับทุกเรื่อง แต่เรามักตามฝรั่ง เลยลืมเลือนกันไป

สวัสดีครับ คุณ สุภกิณห์ สิทธิยศ
ขอบคุณมากครับสำหรับบันทึกเรื่องราวดี ๆ นะครับ

สวัสดีครับคุณ ดร. เพ็ญแข ลาภยิ่ง

ขอบคุณสำหรับแนวคิดดีๆน่ะครับ

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท