ทบทวนตัวเอง


ในปี2556 ที่กำลังจะผ่านไป ผมได้ย้อนกลับมาคิดทบทวนถึง การใช้ชีวิตที่ผ่านมาแล้วรู้ึกได้ถึงความคิดที่ว่า นี้เราใช้เวลาผ่านไปอีกหนึ่งปีแล้วเหรอ ความรู้สึกซึ่งบอกได้เลยว่ายังทำอะไรๆ ได้ไม่คุ้มกับเวลาที่ผ่านไปเลย ชีวิตยังต้องทำอะไรอีกมากมาย ซึ่งถ้าถามว่าเวลาที่ผ่านมามันมีน้อยไปเหรอ ถึงทำให้ผมได้ทำสิ่งๆ ยังไม่คุ้มค่า 

ซึ่งอันที่จริงแล้วเวลาไม่ได้น้อยไปจากปีที่ผ่านๆมาเลย เวลายังคงเดินไปอย่างปกติเรื่อยๆ แต่ผมเองต่างๆที่ทำให้เวลามันดูน้อยลงเอง ปล่อยเวลาเดินไปอยู่เรื่อยๆ แล้วไม่ได้ลงมือทำในหลายสิ่งหลายอย่างตามที่คิดไว้ และในหลายๆครั้งเลยที่คิดว่าจะทำๆแล้ว คิดว่าไม่เป็นไรไม่ต้องรีบเวลายังมีเหลืออีกเยอะ ไว้ค่อยทำวันหลังก็ได้

ความคิดที่ว่าเดี๋ยวก่อน ไว้ค่อยทำ อีกสักแป๊บก่อน ผมได้รับรู้ถึงความหมายของคำเหล่านี้ได้เลย ซึ่งมันส่งผลให้ผมนั้นทำงานได้ไม่ดีเท่าที่ควรเท่าที่คิดไว้ได้เลย ยิ่งเราปล่อยเวลาผ่านไปมากเท่าไหร่ เราก็จะเหลือเวลาในการเอาใจใส่กับงานน้อยลงเท่านั้น แล้วผมมักจะมาคิดย้อนกลับว่า ทำไม!! เราถึงไม่ยอมลงมือทำงานตั้งแต่ตอนที่เราคิดได้แล้วทำเลย ชิ้นงานจะได้ออกมาดีอย่าที่คิดไว้

สำหรับในปีหน้า 2557 ที่กำลังจะมาถึง ผมจึงจำเป็นที่จะต้องปรับเปลี่ยนตัวเองการที่เมื่อคิดอะไรแล้ว ต้องลงมือปฏิบัติทันที เอาคำว่า "เดี๋ยวก่อน" "ไว้ค่อยทำ" "อีกสักแป๊บก่อน" ทิ้งออกไปจากความคิด

และสิ่งที่ต้องทำเลย ณ ตอนนี้คือ จะต้องเริ่มตั้งแต่ตอนนี้ วันนี้ ไม่ใช่ว่าจะต้องเริ่มเปลี่ยนตัวเองตั้งแต่ปีหน้า

 

หมายเลขบันทึก: 557401เขียนเมื่อ 26 ธันวาคม 2013 10:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มกราคม 2014 09:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับ คุณ สุภกิณห์ สิทธิยศ
ในปีใหม่ 2557 นี้ ขอให้มีความสุขมากๆ นะครับขอให้สมหวังตามใจคิด
ขอบคุณมากครับ

สวัสดีครับคุณ สาโรจน์ ตาหน้อย

ขอบคุณสำหรับคำอวยพรน่ะครับ

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท