Clip…สาระหรืออื้อฉาว


เคยเปิด clip vdo ดูเล่นหรือเปล่าคะ  แล้วชอบหรือเปล่า

 ขึ้นชื่อว่า clip หลายๆ คนก็พาลนึกไปถึงพวก clip อื้อฉาวต่างๆ ที่แพร่ภาพกันให้เกลื่อนเมือง มีขายอยู่ทั่วทุกหัวถนน นั่นก็ส่วนหนึ่งค่ะ

แต่ clip ที่ดีๆ ก็มีมากเช่นกัน พวกที่ช่วยสร้างแรงบันดาลใจ  แสดงออกถึงความสามารถในการคิดสร้างสรรค์ต่างๆ  ผู้เขียนเป็นพวกชอบสะสม clip ค่ะ ส่วนใหญ่จะได้จาก fw mail สะสมมานานจนมีเป็นร้อย เฉพาะเรื่องราวดีๆ นะคะ ไอ้ที่ไม่ดีนี่ต้องลบทิ้งหมด เดี๋ยวจะมีคนเข้าใจผิดคิดว่าเป็นพวกฝักใฝ่

 หลายๆ ครั้งนำไปใช้ประโยชน์ในงาน หรือสร้างกำลังใจให้เพื่อนฝูงได้ดีเลยทีเดียว

ภาพ 1 ภาพ แทนคำล้านคำ แต่ clip vdo ไม่ใช่แค่เพียงภาพ แต่เป็นเรื่องราวที่สื่อความหมายลึกซึ้งเกินบรรยายในช่วงเวลาแค่ 2-3 นาที จัดว่าเป็นหนังสั้นดีๆ นี่เอง

ในต่างประเทศเค้าให้ความสนใจเรื่องพวกนี้พอสมควร เหมือนที่สมัยก่อนบ้านเราฮิต Home VDO ที่นำของต่างชาติมาดู แล้วก็มีรายการทอล์คโชว์ตอนกลางคืน ให้บันทึก vdo มาประกวดรับเงินรางวัลกัน แล้วสุดท้ายก็หายไป

ที่สหรัฐอเมริกาเค้ามีเคอเรนต์เคเบิลทีวี (www.current.tv)  ซึ่งเปิดตัวเมื่อประมาณเดือนสิงหาคม 48 เป็นรายการที่นำเรื่องราวต่างๆ ผ่านการบันทึกเป็น clip vdo จากทางบ้านมาถ่ายทอดทางเคเบิลทีวี โด่งดังมากจนค่ายยักษ์ใหญ่อย่าง yahoo ต้องจับมาร่วมงานด้วย เปิดเป็น ยาฮูเคอเรนต์เน็ตเวิร์ก http://video.yahoo.com/currenttv  online ไปทั่วโลก

 Clip ที่น่าสนใจมีเยอะมากค่ะ แต่ต้องพยายามเปิดหาหน่อย  หากจะ save เก็บไว้นี่ก็ต้องใช้กลยุทธ์หน่อยนะคะ  ปกติจะไม่ค่อยทำเพราะเค้าคงสงวนลิขสิทธิ์ไว้  เว้นแต่ว่าจะเป็นประโยชน์ต่อผู้อื่นจริงๆ และไม่ได้นำไปใช้ทางการค้า โดยต้องถอด code ออกมาก่อน ส่วนใหญ่จะเป็น Flash file นามสกุล .flv;.swf;.ZIP;.TAR เป็นต้น ซึ่งเค้าจะซ่อนไว้ที่ link อีกทีไม่ให้เราเห็น แล้วก็ใช้  FlashCapture, FlashGet หรือ Plug-In ในการ save ออกมา แล้วแปลงไฟล์เป็น media เพื่อนำมาใช้งาน...ยุ่งนิดหน่อยค่ะ  ถ้าเค้าอยากสงวนไว้ก็อย่าไปยุ่งเลย

ทดลองทำ Work Shop เรื่องการจัดลำดับความสำคัญของกิจกรรมในชีวิต

อะไรคือสิ่งสำคัญ/ไม่สำคัญ   ด่วน/ไม่ด่วน

พอทำๆ ไป ข้อที่ไม่สำคัญแต่ด่วน ใช้เวลาคิดอยู่นาน จนนึกถึงบรรยากาศใกล้ๆ ตัว ที่แน่ๆ ก็คือการดู Special clip เพราะ

 
  1. ถ้าไม่รีบดูก็จะตก trend
  2. ถ้าไม่รีบดู mail จะเต็ม
  3. Clip เด็ดที่เจ้าของหวงจะไม่ยอมส่งต่อ ต้องไปมุงดูเอาเอง เปิดฉายรอบเดียว ไม่ดู...อด

แล้วเรื่องไม่สำคัญเช่นนี้จะไม่ด่วนได้อย่างไรคะ เพิ่งได้ดู Clip VDO เซอร์ไพรส์พนักงานของออฟฟิศหนึ่งแถวสุขุมวิท(เค้าว่าอย่างนั้น) เค้าให้สาวโคโยตี้ใส่บิกินีไปเต้นโชว์หนุ่มๆ ในสำนักงานทีละคน  แล้วก็มีขบวนทีมงานแห่เดินตามเป็นสิบคอยลุ้นและเปิดเพลงประกอบ (สร้างบรรยากาศ) ยั่วกันสุดฤทธิ์ ภาพที่ออกมาเห็นกันจะจะว่าใครทำอะไรกับสาวคนนั้น (แค่แตะๆ ค่ะ ไม่มีอะไร ส่วนใหญ่จะแตะของตัวเองซะมากกว่า...555)  แต่มีหนุ่มอยู่คนหนึ่ง คาดว่าจะเป็นระดับผู้จัดการ เพราะอยู่ในห้องทำงานส่วนตัว งานนี้คุณเธอ(สาวโคโยตี้) ลงทุนถอดหมด จนไม่เหลือแม้แต่ชิ้นเดียว แล้วก็ปิดไฟ...ลองนึกภาพดูสิคะ...อย่าค่ะ อย่าเพิ่งนึกไปไกล เพราะนั่นมันในออฟฟิศ  คงจะดีถ้าไม่มีคนอื่นๆ อีกนับสิบยืนส่งเสียงโห่อยู่รอบๆ...

      สมาชิกที่อยู่ใน Clip จะรู้ไหมหนอว่าเหตุการณ์วันนั้นถูก Forward ไปทั่วราชอาณาจักร  ภรรยาท่านก็คงเห็นแล้ว ไม่รู้ว่าจะเป็น ความสนุกบนความทุกข์ หรือเปล่า....(!_!)
คำสำคัญ (Tags): #sharing
หมายเลขบันทึก: 55738เขียนเมื่อ 25 ตุลาคม 2006 18:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท