"สิ่งใดที่ควรได้ควรมี ก็จงพยายามทำให้สำเร็จ"


"สิ่งดีๆ" ในชีวิต.. ก็เก็บไว้คิดเป็น “กำลังใจ”.. “สิ่งร้ายๆ” ที่มันผ่านไป.. ก็จดจำไว้ เป็น “บทเรียน”..

..........ในชีวิตเรามี 3 สิ่งที่ต้องนึกถึง อันดับแรกคือครอบครัวเรา สองคือตัวเราเอง สามคือคนที่อยู่ข้าง ๆ เราเสมอมา

๑. สิ่งที่ตนเองทำได้สำเร็จตามความหวัง คือ ตั้งแต่จำความได้เราก็เป็นลูกสาวคนเดียวของครอบครัวมีไรจะปรึกษาพ่อแม่มาตลอดไม่เคยทำให้ท่านสองคนไม่สบายใจ พอเติบโตขึ้นมาเราก็จะอยู่ในกรอบมาตลอดในเรื่องเรียนเป็นสำคัญ จะนึกถึงการศึกษามาเป็นอย่างแรกและตั้งใจเรียน อีกทั้งความสำเร็จตามความหวังอย่างแรกคือเข้ามหาวิทยาลัยได้โดยไม่ต้องสอบคือ การได้โควต้าและที่สำคัญคือได้คณะที่ดีที่สุดมีอนาคต คือการเป็นครู เป็นสิ่งที่ไม่ทำให้พ่อแม่เสียใจและเป็นสิ่งที่ดีที่สุดโดยไม่ต้องให้พ่อแม่นำเงินทำงานหนักตัวเป็นเกรียวไปยัดเงินตามเอกชนซึ่งเป็นเรื่องที่แย่ในชีวิตที่ฉันคิดมาตลอดและจะไม่เป็นอย่างนั้น ฉันจะต้องยืนด้วยลำแข็งของตัวเอง ต่อมาพอฉันได้เข้าเรียนมหาวิทยาลัยตั้งแต่ปี 1 ตลอดมาจนปี 4 สิ่งที่ทำได้คือการเรียนไม่ติด F เป็นสิ่งที่พ่อกับแม่ ขอไว้ถึงแม่เกรดจะได้เท่าไหร่ก็ตามขอให้ลุกตั้งใจเรียนให้ถึงที่สุด ต่อมาเรื่อยๆ การเรียนก็เริ่มดีขึ้นเกรดก็เริ่มสุง เยอะสุดที่คาดหมายคือ 3.82 เป็นสิ่งฉันภาคภูมิใจที่ในชีวิตนี้จะมีกับเขาบ้างและอีกไม่นานฉันก็จะได้นำใบปริญญาว่าที่คุณครูมาฝากครอบครัว ไม่ไกลเกินเอื้อม ^^.... 

๒. สิ่งที่ตนเองทำไมสำเร็จได้ตามความหวัง คือ การหาเงินเลี้ยงตนเอง จากเติบโตมานี้โดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาจะขอเงินครอบครัวมาตลอดซึ่งเป็นความรู้สึกที่แย่มากไม่ได้ยืนด้วยลำแข็งของตนเองซึ่งอายุก็น้อย ร่างกายก็ครบทุกอย่างแต่ยังหาเงินเองไม่ได้ และคิดอย่างจะหาเงินด้วยน้ำพักน้ำแรงของตัวเองมาให้พ่อกับแม่ บางครั้งก็อึดอัดใจบางที่ต้องขอเงินเยอะ ๆ มาเรียนบางครั้งก็อดพูดกับพ่อแม่ไม่ได้ และคำตอบที่ได้กลับมาคือ มันคือหน้าที่ของเราสองคนที่จะต้องผลักให้ถึงเป้าหมายอีกไม่กี่ปีก็จะจบแล้ว ทนได้ T_T แต่ทุกวันนี้หลังจากเลิกเรียนก็มีแอบไปทำงานบ้างเพื่อจะนำเงินมาเก็บในสิ่งที่ตัวเองอยากได้ไม่ต้องขอเงินพ่อกับแม่ และสิ่งที่ทำไม่สำเร็จตอนเมื่อหลายเดือนที่ผ่านมาเปิดร้านขายปลาหมึกย่างรายได้ก็พอใช้บ้างแต่เนื่องด้วยหยุดหลายวันทำให้เริ่มขี้เกียจก็หยุดกิจการทำให้ไม่ประสบผลสำเร็จที่ตัวเองคาดหวังไว้ บางครั้งก็รู้สึกแย่และโกรธตัวเองกับความขี้เกียจ ^)^!!

๓. อยากจะปรับปรุงอะไรในชีวิตให้ดีขึ้นอีก ส่วนมากที่คิดไว้คือความขยัน ถ้าเราขยันเราก็จะไม่อดตาย และรู้จักรับผิดชอบหน้าที่มากกว่านี้และต่อไปนี้จะแบ่งเวลาให้ดีขึ้น คือส่วนการเรียนและการทำงานหาเงิน แต่จะนึกถึงการเรียนมาก่อนเสมอจะไม่เที่ยวบ่อย จะไม้จ่ายเงินฟุ่มเฟื่อย และจะไม่เป็นคนเอาแต่ใจที่เวลาไม่ได้อะไรก็จะมานั่งร้องไห้ จะทิ้งสิ่งที่ไม่ดีและที่แย่ไว้ในปี 2556 นี้ ....

////สุดท้ายนี้มีคำคมดีๆที่เตือนสติและใช้ชีวิตบนความไม่ประมาท 

ขอบคุณความไม่มี ที่ทำให้รู้วิธีลุกขึ้นสู้
ขอบคุณความยากจน ที่ทำให้เป็นคนมุมานะ
ขอบคุณความผิดพลาด ที่ทำให้ฉลาดยิ่งกว่าเดิม
ขอบคุณความริษยา ที่ทำให้กล้าสร้างสรรค์สิ่งใหม่
ขอบคุณคำวิพากษ์วิจารณ์ ที่ทำให้ผลิบานอย่างไร้ข้อตำหนิ
ขอบคุณความไม่รู้ ที่ทำให้รู้จักครูชื่อประสบการณ์
ขอบคุณความผิดหวัง ที่ทำให้ตั้งสติและลุกขึ้นมาใหม่
ขอบคุณศัตรูที่แกร่งกล้า ที่ทำให้ว่าเรายังไม่ใช่มืออาชีพ
ขอบคุณความป่วยไข้ ที่ทำให้เราตั้งใจดูแลสุขภาพ
ขอบคุณความทุกข์ ที่ทำให้รู้ว่าความสุขมีค่าแค่ไหน
ขอบคุณความพลัดพราก ที่ทำให้เราสละจากความยึดมั่นถือมั่น
ขอบคุณความตาย ที่ทำให้ฉากสุดท้ายของชีวิตสมบูรณ์แบบ ...ที่มา : พระมหาสมปอง http://www.nakhonkorat.com
 
.........สวัสดีปีใหม่ค่ะ ^^
หมายเลขบันทึก: 557362เขียนเมื่อ 25 ธันวาคม 2013 21:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 ธันวาคม 2013 10:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ ท่านดร. พจนา แย้มนัยนา

สวัสดีปีใหม่เช่นกันค่ะ ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมชมและแสดงความคิดเห็นค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณรัตนา อินต๊ะเสน

ปีใหม่ที่จะมาถึงนี้ ขอให้พบเจอแต่สิ่งดี ๆ เรื่องราวดี ๆ นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ ริศรา สุวรรณจันทร์

ขอบคุณสำหรับคำอวยพรและการเยี่ยมชม

ขอบคุณมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท