บทสนทนาประสาคนชอบมวย กับ การทบทวนการฝึกหายใจพองยุบ ครับ..


มวยพระยาครุฑ พาหุยุทธ์ชาวสยาม..

สมาชิก : สวัสดีครับ

ลุงรักชาติราชบุรี : สวัสดีครับ ยินดีที่รู้จักและเป็นเพื่อนกันครับอายุ20ปี เรียนอยู่ใช่ไหม?ครับ..หากสนใจศึกษาการฝึกพาหุยุทธ์ ก็จะแอดเข้าร่วมกลุ่มครับ..จากข้อมูลในเฟส คิดว่ามีพื้นฐานพอควร..ครับ ..เพียงแต่ต้องค้นคว้าศึกษาวิเคราะห์สังเคราะห์ด้วยตนเองก่อนนะครับ และหากสนใจจริงจังและต้องการคำแนะนำก็ขอให้ส่งข้อความสอบถามไปนะครับ..

สมาชิก : ขอบคุณครับ ผมอยากเรียนมวยครับ

ลุงรักชาติราชบุรี : โอว..พาหุยุทธ์ เป็นพื้นฐานของมวยไทยในปัจจุบัน ครับ..แต่ นักมวย ปัจจุบัน หาน้อยคนที่จะเข้าใจ พาหุยุทธ์..ครับ

สมาชิก : ครับผมผมเคยศึกษาแค่ในเน็ตครับ..มวยไชยา..ชอบมวยโบราณครับ

ลุงรักชาติราชบุรี : มวยไทย ทุกมวย มีที่มาจากพาหุยุทธ์..ครับ..วิธีฝึกพาหุยุทธ์ มีมาแต่โบราณนับพันปีแล้วครับ..หากรู้จักปรมาจารย์ตั๊กม้อ ดี..ก็จะทราบว่าท่านเป็นพระผู้นำพาหุยุทธ์ไปสู่จีน ครับ..พระอาจารย์ใหญ่ของพาหุยุทธ์ คือ พระมหากัสสปะ ศิษย์ของพระพุทธองค์ครับ

สมาชิก : อ๋อครับพาหุยุทธ์ แปลว่า การ ใช้มือใช่ป่าวครับ?

ลุงรักชาติราชบุรี : พาหุยุทธ์ อาจแปลว่า การใช้ส่วนแขน ไหล่ มือ ครับ..แต่ผมอยากให้ความหมายว่า มวยพระยาครุฑ ครับ..

สมาชิก : จีน นี้เพี้ยนไปเรื่อยนะครับเรื่องการดัดแปลง..เอ..พระมหากัสสปะ เก่งมวยมาก่อน บวชหรอครับ?

ลุงรักชาติราชบุรี : เหมือนคนไทยแหละครับ ตอนนี้ มวยไทย ไปไกลสุดกู่จนลืมต้นทาง หุ หุ

สมาชิก : สุดกู่เลยหรอครับ?..มวยไทย เดี๋ยวนี้ ผมรู้แค่ ไม่เชื่อเรื่อง มวยโบราณว่าใช้ได้จริง..การใช้ศิลปะการต่อสู้น้อยลงกว่าแต่ก่อน

ลุงรักชาติราชบุรี : พระมหากัสสปะ ท่านเป็นศิษย์ที่มาบวชตอนอายุมากแล้ว แก่ที่สุดในบรรดาศิษย์ที่ พระพุทธองค์บวชให้ ซ้ำมาบวชหลังคนอื่นอีกตะหาก..พระพุทธองค์ท่านทรงเมตตาให้ฝึก โพชฌงค์ เป็นทางลัดเพื่อให้มีกำลังและสุขภาพดี..พระมหากัสสปะ จึงเป็นเอกัตทัคคะ ทางธุดงค์ ครับ ท่านแข็งแรงมาก และอายุยืน..ครับ

สมาชิก : อ๋อ..ท่านฝึกลมปราณอ่ะหรอครับ?

ลุงรักชาติราชบุรี : ใช่ครับ ฝึกวิธีอานาปานสติ ด้วยการพิจารณาลมปราณเป็นหลัก..วิธีฝึกลมปราณ นี้ มีมาก่อนพระพุทธศาสนา ครับ..แต่วิธีฝึกลมปราณ เมื่อนำมาผสมเข้ากับ โพชฌงค์ จึงเกิดมหัศจรรย์ของร่างกายและพลังที่พัฒนาได้รุดหน้าไปพร้อมกับ ปัญญาญาน ครับ

สมาชิก : เป็นอย่างไรครับ? วิธีผสม..พอมี บทความให้อ่านไหมครับ?

ลุงรักชาติราชบุรี : ต้องไปลองศึกษา โพชฌงค์ ให้เข้าใจก่อนนะครับ..หากสนใจจริงๆ..ค้นดูในกลุ่มก็มีครับ หรือ ค้นจากเว็บที่ ลุงรักชาติราชบุรี อธิบายไว้คร่าวๆก็มีครับ แต่ ต้องเข้าใจเคล็ดของมัน..ซึ่งคงต้องใช้เวลาสักหน่อยนะครับ..แล้ว จะอธิบายให้ภายหลังนะครับ..

สมาชิก : อ๋อ ครับผม

ลุงรักชาติราชบุรี : การศึกษาต้องสนใจใฝ่รู้และนำมาลองทำดู จึงจะเกิดผล..ครับ..อันดับแรก อย่าไปยึดติดแค่การฝึกเตะต่อยตี เพราะมันเป็นแค่รูปแบบ..ต้องค้นให้ถึง พื้นฐานของการฝึกจิต ก่อนนะครับ..

สมาชิก : อ๋อครับ..มวยไทยก็มีลมปราณ ด้วยอ่ะซิครับ ผมเคยคิด นะว่ามวยไทย ออกกำลังกาย ฝึกผสมท่าลมปราณการหายใจแบบลมปราณ และนั่งสมาธิ

ลุงรักชาติราชบุรี : นั่นสิครับ ลุงถึงได้เข้ามาหา..คนที่มีใจ..จึงจะเข้าใจ เข้าถึง และพัฒนาไปได้ ต่อจากรุ่นของลุง..555+

สมาชิก : ตอนนี้ ผมอ้วนมาก กำลังลดความอ้วน 555+ กำลังลองหาวิธีออกกำลังกายแบบ ลมปราณแต่ท่ามวยไชยาผมเป็นแค่ ท่าออกกำลัง 3 ท่าคือ ปั้นหมัด พันแขน พันหมัดแต่ผมทำบวกกับการหายใจ อย่างเป็นระบบ ครับเหนื่อยกว่าทำปกติอีกครับ

ลุงรักชาติราชบุรี : ตอนนี้อ้วนมาก คงเพราะ ตกเป็นทาส อารมณ์ ทาสกิเลศ เมื่อเข้าใจเหตุ ก็ระงับเหตุได้ง่าย..วิธีฝึกขั้นแรก คือ ฝึกหายใจ พอง-ยุบ..หายใจแบบพิสดาร ให้แข็งแรง นะครับ..การพันหมัดพันมือ ถูกต้องแล้วครับ ขณะพันหมัดพันมือ ให้บริกรรมไตรสรณคมน์ ไปด้วย นะครับ..ลองแค่นี้ก่อน..

สมาชิก : คือผม ตอนพันเวลายก หายใจเข้าเต็มปอดตอนย่อ ก็ หายใจออกให้สุดอย่างนี้อยู่ครับ ฮ่า ๆ

ลุงรักชาติราชบุรี : หายใจเข้าเต็มปอดแบบนี้ผิดครับ..หายใจเข้าเต็มพุงให้ได้ก่อน แล้วถึงจะหายใจให้เต็มทั้งพุงทั้งปอดทั้งตัวเลย..หายใจออกเหมือนกันหายใจออกจากปอดจากตัวจากพุงให้ยุบแฟบ เลยครับ..หุ หุ

สมาชิก : ...คือ ผมทำแบบนี้อ่ะครับ..ผมพยายามอัดลมหายใจให้แน่นจินตนาการว่าอัดไปที่ เหนือสะดือ สองนิ้วมือ อ่ะครับ คือให้ลมมาจุกที่ท้อง อ่ะครับแบบนี้ถูกป่าวครับ?..

ลุงรักชาติราชบุรี : เวลาหายใจออก ออกสุดให้แฟบ..ภาวนา พอง หนอ..ยุบ หนอ..ตรงพอง แรก หายใจเข้าเต็มๆ..ถึง หนอแรก เบ่งพุงให้ป่อง...ทีนี้ ยุบ..หายใจออก..หนอ กดมือให้ท้องแฟบสุดๆ..

สมาชิก : ครับผม

ลุงรักชาติราชบุรี : ทำ2จังหวะ คล่องแล้ว..มาฝึก ลากจังหวะยาว โดย พุท(เข้า).....โธ(ออก).....นะครับ.. เอาแค่นี้ ลองทำดู1สัปดาห์..ทำทุกครั้งเวลานึกได้..ตอนนอนยิ่งดี ทำตอนนอนหงาย วางมือไว้ตรงท้อง นะครับ..รับรอง1สัปดาห์ หน้าท้องลดลง2นิ้ว..555+

สมาชิก : โห จริงหรอครับ ลดขนาดนั้นหรอ?..อันนี้ การทำสมาธิแบบลมหายใจหรอครับ?

ลุงรักชาติราชบุรี : สำหรับขณะออกกำลังใดๆให้ทำไปตามปกติ แต่ให้บริกรรมไตรสรณคมน์ ประกอบด้วยเสมอ..นะครับ..จริงแน่นอนครับ..ขอให้ตั้งใจทำ..

สมาชิก : ถ้าตามลมเข้าออกได้แค่ พุทธ โธ อ่ะครับถ้าไตรสรณ คม..คงต้อง แบบ หายเข้าและกลั้นไว้ ท่อง และค่อยหายใจออก

ลุงรักชาติราชบุรี :..แสดงว่ายังไม่เข้าใจ บริกรรม ใช้กับการออกกำลัง เช่น เดิน วิ่ง กระโดด เหวี่ยงแขน พัน หมัด พันมือ..ไม่ใช้กับการหายใจ ครับ..ส่วนการฝึกสมาธิด้วยการพิจารณาลมหายใจ ยังมีข้อปลีกย่อยครับ..สรุปว่า วันนี้เอาแค่นี้ก่อนนะครับ..ไปลองทบทวนและค้นคว้าข้อมูลต่างๆดูอีกครั้งนะครับ แล้ว ลองกำหนดวิธีฝึกวิธีปฏิบัติด้วยตัวเองสัก1สัปดาห์เมื่อรู้สึกว่าก้าวหน้าแล้วจึงค่อยมาคุยกันใหม่ นะครับ..

สมาชิก : เอ้อ..อยากให้ช่วยอธิบายหน่อยครับ เพราะผมหาข้อมูลจากที่อื่นไม่ได้จริง ๆ..เคยเจอในยูทูป ออกลมปราณ เขาบอกไว้แค่กักลม กับหายใจสบาย ยาว ๆ..ส่วนบริกรรม เขาไม่มีสอนครับ

ลุงรักชาติราชบุรี : วิธีการฝึกลมปราณ แบบที่เจอในยูทูป มักเป็นแบบที่ไม่เข้าใจกระบวนการโพชฌงค์  เค้าก็ลองผิดลองถูกไปตามแต่จะนึกได้..ลองไปค้นในกูเกิล แล้วพิมพ์ ลุงรักชาติราชบุรี ดูก่อนนะครับ..หากสนใจจริง ต้องตั้งมั่นให้ได้นะครับ ทั้ง ศรัทธา และ วิริยะ..เอ้อ..ลุงเห็นว่า บทสนทนานี้ มีประโยชน์ดีมากเลย..ขออนุญาตนำไปเผยแพร่สำหรับคนที่สนใจนะครับ โดยอาจตัดต่อบ้างเพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายและไม่เปิดเผยชื่อนะครับ..

สมาชิก : ครับผมโอเคครับ สวัสดีครับ

ลุงรักชาติราชบุรี : สวัสดีครับ บาย..

หมายเลขบันทึก: 556929เขียนเมื่อ 20 ธันวาคม 2013 15:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 ธันวาคม 2013 15:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท