2013 AAR ทบทวนให้เป็นนิสัย เพื่อการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง


ในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมาตลอดทั้งปี มีการเรียนรู้เกิดขึ้นทั้งเรื่องงาน เรื่องการดำเนินชีวิต และสิ่งที่มีคุณค่ามากคือ การเรียนรู้จากกัลยาณมิตร ในการแบ่งปัน เติมเต็ม ความรัก การให้อภัย และการใช้ใจในการเรียนรู้ซึ่งกันและกันของสมาชิกในทีมที่ต้องพบเจอกัน ใช้เวลาอยู่กัน อาจจะมากกว่าอยู่กับครอบครัวด้วยซ้ำ ที่ผ่านมาการทำงานทุกคนก็ทำงานเต็มที่ แต่ยังขาดความเป็นหนึ่งเดียวกัน ซึ่งก็ไปได้เรื่อยๆ มีผิด มีถูก ก็ทำกันไป แต่วันนึงด้วยจำนวนคน ลักษณะนิสัยที่ต่างกัน ย่อมมีบ้างที่มีปัญหาไม่เข้าใจกัน เข้าใจผิด ทำให้เป็นจุดเปลี่ยนของทีมเราที่ทุกคนมาคุยกันอย่างเปิดใจ เอาใจเขามาใส่ใจเรา เปลี่ยนมุมมองเป็นเชิงบวก ซึ่งทำให้เกิดการพลิกผัน เปลี่ยนแปลง ในวันนี้ ทีมเรา มีความรัก ความไว้ใจ ช่วยเหลือ เห็นอกเห็นใจ ทำให้พวกเรา มีความเป็นทีม พร้อมเรียนรู้  และสามารถพูดได้เต็มปากว่า พวกเราคือ KM Team ที่พร้อมก้าวไปด้วยกันสู่จุดหมายที่เราตั้งไว้ 

ถึงพวกเราจะยังดำเนินการในส่วนของงานไม่เป็นไปตามเป้าหมายในบางเรื่อง การกระตุ้นให้คนเข้าร่วมกิจกรรมผ่านระบบ ITซึ่งเป็นเรื่องยากมากสำหรับเรา คิด วิเคราะห์มาหลายรอบ หากิจกรรมมาสนับสนุนก็ช่วยได้เป็นพักๆ ไป แต่ก็ยังไม่เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตคนทำงาน (วัฒนธรรม) ซึ่งทีมเราพยายามทบทวนกระบวนการ กิจกรรมที่ใช้ในปีที่ผ่านมา โดยรวบรวมจากการทำ AAR ในทุกกิจกรรม (ดีนะที่ทำ AAR ไว้ ช่วยได้จริง...) จากนั้นนำผลทั้งหมดมาวิเคราะห์ ร่วมกับการประเมินผลต่างๆ และหากลยุทธ์ เทคนิค พิชิตใจ พิชิต IT กับคนในองค์กรของเราให้ได้ ในปี 2014 ^^

(อุปสรรค ความผิดพลาด ความขัดแย้ง ไม่ใช่สิ่งที่ทำให้เราท้อแท้ แต่เราต้องทำให้สิ่งเหล่านี้เป็นพลังให้เรามีแรงที่จะก้าวผ่านไปให้ถึงเป้าหมาย นี่แหล่ะ สีสันของชีวิต 2013)

 

คำสำคัญ (Tags): #aar
หมายเลขบันทึก: 556800เขียนเมื่อ 19 ธันวาคม 2013 00:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 ธันวาคม 2013 01:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ฉันเห็นด้วยกับคุณ ปารวี ค่ะ ^^ ดิฉันเป็น นศ.กิจกรรมบำบัด ม.มหิดลค่ะ สาขาเรามีกันอยู่15คน มีหลายครั้งที่เราทำงานด้วยกัน แล้วเกิดความไม่เข้าใจกันขึ้น ด้วยความที่เราไม่กล้าที่จะพูดกัน มีอะไรก็เก็บไว้ อาจจะเป็นเพราะต่างคนต่างมากันคนล่ะที่ ไม่ได้สนิทกันมาก่อน จนมีอยู่วันหนึ่ง ในคาบวิชาเรียน กิจกรรมบำบัดทางสุขภาพจิต เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้พวกเราได้พูดเปิดใจกันทุกคน ทุกๆเรื่องที่เคยไม่เข้าใจกัน จน ณ ปัจจุบันนี้ พวกเราทั้ง15คน มีความสามัคคีกัน รักกัน ช่วยกันในทุกๆเรื่อง ทำให้เราอยากมาเรียนใน ทุกๆวัน อ่อดิฉันและเพื่อนๆก็เคยทำกลุ่ม KM เหมือนกันค่ะ เป็นกระบวนการที่ดีมากๆเลยนะค่ะ =) มันทำให้เราสามารถจัดการกับความรู้ได้ดียิ่งขึ้น เป็นกำลังใจให้นะค่ะ คุณ ปารวี !!! ^O^

ในอนาคต การทำ KM น่าจะถูกเผยแพร่ไปได้อย่างกว้างขวางมากยิ่งขึ้น ซึื่งวิชาชีพที่ดิฉันกำลังศึกษาอยู่ มีการทำ KM กันอย่างแพร่หลายอยู่แล้ว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท