นโยบายพรรคนักศึกษายุวธิปัตย์ 2557




we are ready, are you ready ?

ผู้สมัครรับเลือกตั้ง สโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 2557
9 มกราคม 2557
1. Smart Space
พรรคยุวธิปัตย์มีนโยบายพัฒนาลาน หอ ๒ หญิง ให้เป็นพื้นที่ที่มีความครบครัน ทั้งด้านไฟส่องสว่าง ด้านไฟฟ้า มีที่บังแดด และบังฝน เพื่ออำนวยความสะดวกในการจัดกิกรรมนักศึกษา ให้สามารถจัดกิจกรรมได้ทุกสถานการณ์ ไม่ว่าฝนตก หรือแดดออก ก็สามารถจัดกิจกรรมได้ เวลาจะใช้ไฟฟ้าก็แค่ดันเบรกเกอร์ขึ้น ก็สามารถใช้ไฟฟ้าได้เลย บริเวณลานมีแสงสว่างเพียงพอ พร้อมในการจัดกิจกรรมทุกประเภท ปรับพื้นลานกิจกรรมให้เรียบ และปลอดภัยสำหรับนักศึกษาทุกคน


2. เพิ่มโซนอ่านหนังสือ 24 ชั่วโมง
เนื่องจากพื้นที่ในการอ่านหนังสือมีไม่เพียงพอ และบางพื้นที่ไม่สงบ มีเสียงรบกวนหลายประการ อันได้แก่ เสียงผู้คนที่เดินไปมา เสียงรถยนต์ที่วิ่งผ่านไปมา ดังนั้น พรรคนักศึกษายุวธิปัตย์ จึงมีนโยบายจัดสรรพื้นที่หอสมุดกลางบางส่วน ให้เป็นพื้นที่สำหรับอ่านหนังสือ 24 ชั่วโมง ในช่วงสอบ เพื่อเสนอเป็นพื้นที่ทางเลือกให้นักศึกษาที่ต้องการสมาธิในการอ่านหนังสือ รวมถึงเพิ่มจุดอ่านหนังสือใต้หอพักนักศึกษา เพิ่มปลั๊กไฟ เพื่ออำนวยความสะดวกในการใช้คอมพิวเตอร์พกพา

3. สร้างพื้นที่ประชาสัมพันธ์ bill board
เป็นโครงการที่ต้องการ เพิ่มพื้นที่ประชาสัมพันธ์ เพื่อเพิ่มโอกาสให้นักศึกษาได้รับข้อมูลข่าวสารมากขึ้น และเพื่ออำนวยความสะดวกให้ชมรมต่างๆ ในการประชาสัมพันธ์นัดหมายประชุม เป็นต้น โดยเพิ่มพื้นที่ประชาสัมพันธ์ทั้ง สวนสัก สวนดอก แม่เหียะ หริภุญชัย

4. ปฏิรูป ขส.มช.
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่มีสวัสดิการบริการรถรางไฟฟ้า รถรับ-ส่ง ในมหาวิทยาลัย รวมถึง สวนดอก และศูนย์วิจัยแม่เหียะ ซึ่งนักศึกษาก็ไม่ค่อยได้ใช้บริการ เพราะขาดข้อมูลเรื่องตารางรถ และตารางเวลา นักศึกษายังสับสนว่ารถมี่ทั้งหมดกี่สาย แล้วแต่ละสายผ่านบริเวณไหนบ้าง ทำให้ไม่ค่อยมีนักศึกษาใช้บริการเท่าที่ควร และบางครั้งนักศึกษาก็ขึ้นรถผิดสาย ทำให้เสียเวลาในการเดินทาง ด้วยปัญหาดังกล่าว พรรคนักศึกษายุวธิปัตย์ จึงมีนโยบายจัดแผนผังตารางเดินรถ และตารางเวลาตามจุดจอดรถ และเพิ่มจำนวนรอบเดินรถในชั่วโมงเร่งด่วนของ รถไฟฟ้า, รถบริการ มช.-สวนดอก และ มช.-ดอยคำ



5. จัดระเบียบที่จอดรถ
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มีพื้นที่จอดรถจำนวนหนึ่ง ซึ่งบางครั้งนักศึกษาจอดไม่เป็นระเบียบ ทำให้เกิดการกีดขวาง ทำให้นักศึกษาคนอื่นๆไม่สามารถใช้บริเวณดังกล่าวจอดรถได้ ดังนั้น จึงมีนโยบายตีเส้นช่องจอดรถ ทั้งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ รวมทั้งจัดทำป้ายจราจรให้ชัดเจน เช่น สามารถจอดจุดไหนได้บ้าง ตรงไหนจอดไม่ได้ เป็น One Way หรือไม่ เป็นต้น

6. นายกฯ ซาวเสียง
เป็นนโยบาย เพื่อให้เป็นการเปิดเวทีรับฟังปัญหานักศึกษา และข้อเสนอแนะ ทั้งเป็นสื่อกลาง ในการนำเสนอปัญหาที่สโมสรนักศึกษาไม่สามารถแก้ปัญหาหรือจัดการได้ เช่น ปัญหาถนน การปรับปรุงหอพัก การติดตั้งเครื่องทำน้ำอุ่น การเพิ่มลานกีฬา หรือกิจการอื่นๆ ที่อยู่นอกเหนือขอบเขตงานของสโมสรนักศึกษา ซึ่งนโยบายนี้จะจัดเวทีเป็นประจำทุกเดือน เพื่อรับฟังปัญหา สรุปเป็นรายงานนำเสนอผู้บริหารของมหาวิทยาลัยต่อไป

7. กีฬาจอใหญ่ เชียร์สุดใจไร้แอลกอฮอล์
สร้างพื้นที่พบปะสังสรรค์ แลกเปลี่ยนด้านนันทนาการ โดยใช้กีฬาเป็นสื่อ โดยไม่จำเป็นต้องเข้าสถานบันเทิง
8. 30 ทุนกิจกรรมจิตอาสา
เป็นโครงการมอบทุนสนับสนุนให้กับนักศึกษาที่มีความ ประสงค์จะจัดกิจกรรมจิตอาสา โดยกลุ่มนักศึกษาที่ขอจัดกิจกรรม ไม่จำเป็นต้องสังกัดองค์การนักศึกษาของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพียงแค่มีความประสงค์จะทำกิจกรรมเพื่อสังคม เราพร้อมที่จะมอบทุนสนับสนุน เพื่อเป็นการสนับสนุนให้นักศึกษาได้ทำความดี เช่น กิจกรรมจิตอาสาทำความสะอาดภายในมหาวิทยาลัย กิจกรรมค่ายอาสา(ถ้าของบกลางแล้วไม่พอ ก็มาขอเพิ่มได้) กิจกรรมเพื่อพัฒนาเด็กและเยาวชน กิจกรรมเพื่อสุนัขที่ยากไร้ก็ได้ โดยเปิดโอกาสในการทำกิจกรรม และรูปแบบในการทำกิจกรรมจิตอาสาให้มีความหลากหลายมากขึ้น

9. เพิ่มแสงสว่างทางเดิน
เช่น หน้าหอพัก 4 ชาย , หน้าหอพัก 3 ชาย, หน้าหอพัก 6 หญิง, ทางเดินบริเวณคณะรัฐศาสตร์ฯและคณะวิทยาศาสตร์ รวมถึง การปรับปรุง/เปลี่ยนหลอดไฟ บริเวณที่ชำรุด

10. ลูกช้างเพื่อชุมชน
แม้ว่าโครงการพัฒนาของรัฐจะขยายไปสู่ทุกชุมชนทุกพื้นที่ แต่กระนั้นก็มิได้หมายความว่าการพัฒนาจะมีความเจริญเท่ากัน ยังมีพื้นที่บางพื้นที่ที่ยังห่างไกล ยังขาดแคลนปัจจัยในการดำรงชีวิต และเยาวชนในพื้นที่ยังขาดอุปกรณ์การเรียน ขาดการพัฒนาทางด้านกาย จิต และสังคม ดังนั้นจึงมีแนวคิดจัดกิจกรรมที่รวมความร่วมมือจากองค์กรนักศึกษาและภาคส่วน ต่างๆ เป็นโครงการที่เชิญชวน สโมสรนักศึกษาคณะต่างๆ ชมรมจังหวัด ชมรมกลาง เป็นต้น มาช่วยกันระดมทรัพยากรเพื่อจัดกิจกรรมเพื่อชุมชนที่ยังขาดแคลน รวมทั้งเด็กและเยาวชนในชุมชนห่างไกล

11. กาดซาวห้า
เป็นที่รู้กันดีในเหล่าบรรดานักศึกษา มช. ว่าวันที่ ๒๕ ของทุกเดือนร้านค้าบริเวณหลังมอจะไม่ขายของ ทำให้นักศึกษาไม่สามารถหาซื้ออาหารและขนมในวันดังกล่าว เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้นักศึกษา จึงจัดตลาดนัดเพื่อนักศึกษา “อาหารอร่อย ของใช้ราคาถูก” ในทุกวันที่ 25 ของทุกเดือน โดยจะให้สิทธิ์กับนักศึกษาที่สนใจสามารถนำสินค้ามามาวางจำหน่ายได้ เพื่อส่งเสริมให้นักศึกษาหารายได้ระหว่างเรียนแลรู้จักใช้เวลาว่างให้เป็น ประโยชน์ และเชิญชวนร้านค้าข้างนอกมาขายสินค้าในงานนี้ด้วย ซึ่งเราจะกำหนดให้ราคาสินค้าและอาหารทุกชนิดมีราคาไม่เกิน ๒๕ บาท จัดที่ถนนหน้าบันไดใหญ่ RB๕ วันที่ ๒๕ และมีแต่เสียงหัวเราะ ๕๕๕๕

นโยบายเพิ่มเติม
12. สนับสนุนให้มีผู้แทนนักศึกษาเป็นกรรมการสภามหาวิทยาลัย
เพื่อให้มีกรรมการสภามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จากตัวแทนนักศึกษาเพื่อเป็นตัวแทนในการรักษาสิทธิเสรีภาพและแสดงความคิดเห็น ตลอดจนการลงมติในเรื่องต่างๆ จากตัวแทนนักศึกษา ซึ่งเป็นการส่งเสริมการปกครองระบอบประชาธิปไตย

หมายเลขบันทึก: 556785เขียนเมื่อ 18 ธันวาคม 2013 22:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 ธันวาคม 2013 22:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท